Bảng danh sách những người giàu nhất thế giới - Hurun Global Rich List 2021 cho thấy, ông Chung Thiểm Thiểm (Zhong Shanshan), 67 tuổi, người sáng lập công ty nước đóng chai Nongfu Spring đã lần đầu tiên trở thành người giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản lên đến 550 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 85 tỷ USD).

{keywords}
Ông Chung Thiểm Thiểm, người sáng lập hãng nước khoáng Nongfu Sping. Ảnh: Zhejiang online

Không chỉ vậy, ông còn vượt qua tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani, trở thành người giàu nhất châu Á và đứng thứ 7 trong số những người giàu nhất hành tinh. Ông cũng là doanh nhân đầu tiên của Trung Quốc có mặt trong danh sách 10 người giàu nhất thế giới.

Tài sản của ông Chung Thiểm Thiểm được cho là tăng nhanh nhờ vào việc doanh nghiệp của ông có mặt trên sàn chứng khoán Hồng Kông. Bên cạnh đó, doanh nhân này còn cho ra đời một công ty niêm yết khác – hãng vaccine Vạn Thái (Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterprise) có giá trị 10 tỷ USD trên thị trường.

Người đứng thứ 2 trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc là nhà sáng lập hãng công nghệ khổng lồ Tencent Mã Hoa Đằng, với khối tài sản tăng tới 70%, lên đến 480 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 74 tỷ USD). Người đứng thứ 3 là Hoàng Tranh (Colin Huang), ông chủ của thương hiệu thương mại điện tử Pinduoduo, với 450 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 70 tỷ USD), tài sản của doanh nhân này đã tăng vọt 283% trong năm vừa qua.

Jack Ma, nhà sáng lập Tập đoàn Thương mại điện tử Alibaba và gia tộc của ông lần đầu tiên sau 3 năm bị loại khỏi top 3 người giàu nhất Trung Quốc, tụt xuống vị trí thứ 4. Trong khi vị trí thứ 5 thuộc về Trương Nhất Minh (Zhang Yiming) nhà sáng lập kiêm CEO toàn cầu của ByteDance, “cha đẻ” của TikTok.

Doanh nhân Mỹ Rupert Hoogewerf, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty Hurun Report, nơi cho ra đời bảng xếp hạng đánh giá, trong năm vừa qua Trung Quốc lại có thêm 256 doanh nhân là tỷ phú USD, là quốc gia đầu tiên trên thế giới có trên 1000 doanh nhân có khối tài sản trên 1 tỷ USD (1056 người), vượt qua cả tổng số tỷ phú của cả 3 nước xếp sau đó là Mỹ, Ấn Độ và Đức. 5 năm qua, Trung Quốc đã có thêm 490 doanh nhân tỷ phú USD, trong khi Mỹ chỉ có 160 người.

(Theo VOV)