Nhiều lãnh đạo vướng lao lý vì liên quan đến các sai phạm tại dự án này. 

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an vừa công bố Quyết định khởi tố bị can, đồng thời khám xét nơi ở đối với ông Trần Duy Tùng (SN 1985) - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn An Phú (trụ sở TP.Quy Nhơn), để điều tra về hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, Trần Duy Tùng bị khởi tố do liên quan đến các sai phạm tại dự án chăn nuôi bò giống và bò thịt do Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà (trụ sở TP.Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) làm chủ đầu tư.

{keywords}
 

Dự án này được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 4.200 tỉ đồng, triển khai trên diện tích 2.163,5ha ở 2 huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Dự án này sau đó đã được BIDV chấp thuận cho vay, giải ngân cho Công ty Bình Hà 2.190 tỉ đồng.

Để thực hiện dự án, tỉnh Hà Tĩnh điều chỉnh toàn bộ diện tích quy hoạch phát triển cao su, hoa màu, rừng sản xuất trên địa bàn các huyện Kỳ Anh và Cẩm Xuyên sang quy hoạch phát triển chăn nuôi, trồng cỏ. Hàng trăm ha đất rừng sản xuất, đất trồng hoa màu, trồng lúa của người dân các xã ở 2 huyện trên bị thu hồi.

Theo đó, Công ty Cao su Hà Tĩnh và Công ty  Bình Hà đã thống nhất và thỏa thuận phương án bồi thường, hỗ trợ tài sản trên diện tích đất do Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh quản lý tại 2 huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh với hơn 1.848 ha (Kỳ Anh 705,08 ha, Cẩm Xuyên 1.143,6 ha) nằm trong quy hoạch chăn nuôi bò theo Quyết định số 1300/QĐ-UBND với số tiền 98 tỷ đồng.

Ngoài ra, hàng trăm ha diện tích đất rừng sản xuất, đất trồng hoa màu, trồng lúa của người dân các xã  cũng được thu hồi để triển khai dự án này.

Đây là dự án chăn nuôi bò thịt, bò giống lớn nhất cả nước từng được kỳ vọng sẽ phục vụ xuất khẩu và tiêu thụ trong nước, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương.

Tuy nhiên, sau gần 3 năm đi vào hoạt động, dự án không đem lại hiệu quả kinh tế, thậm chí gây "tai tiếng" ô nhiễm môi trường và sự phản đối của người dân xung quanh khu vực...

Cụ thể, sau 3 năm, dự án chỉ đạt quy mô gần 15.000 con bò/năm, đã xuất bán khoảng 43.000 con sau khi đã vỗ béo, lượng bò nhập về và thả nuôi giảm dần theo từng năm. 

Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần Chăn nuôi Bình Hà có địa chỉ trụ sở công ty đặt tại Thôn 1, Xã Cẩm Quan, Huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Công ty được thành lập ngày 10.4.2015, chỉ ít ngày sau khi được tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án. 

Ngành nghề kinh doanh chính của công ty là chăn nuôi trâu bò và các ngành phụ khác. Vốn điều lệ ban đầu là 200 tỉ đồng với 100% vốn tư nhân. 

Hiện nay, trang trại chăn nuôi bò thịt và bò giống của Công ty Bình Hà đóng tại xã Kỳ Hợp và xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh xuống cấp trầm trọng. Các đồi trồng cỏ cho bò ăn trọc lốc, hệ thống chuồng trại xuống cấp, các khu nuôi nhốt bò vắng tanh, tốc mái, gỉ sét, cỏ dại mọc um tùm...

(Theo Lao Động)