17 tuổi bỏ học đi làm thêm nuôi ước mơ khởi nghiệp, không phải là Hàn Quốc (HQ) hay Mỹ, chàng trai trẻ HQ sinh năm 1985 Ryu Dong Yeon lại chọn đất nước Việt Nam (VN) để bắt đầu cho hoài bão của mình.

{keywords}
- Theo bạn, khởi nghiệp có cần phải học không?

Hồi tôi 17 tuổi, khi đó hơi bồng bột nên đã bỏ học để kinh doanh, mặc dù chưa định hướng được là sẽ kinh doanh gì. Sau khi trải qua một thời gian với các công việc làm thêm, tôi nhận ra rằng mình cần phải có nền tảng kiến thức cơ bản mới có thể bắt đầu mọi thứ.

Với sự quyết tâm, tôi đã tự ôn và thi đỗ vào trường University of Seoul chuyên ngành quản trị kinh doanh - nằm trong 10 trường ĐH hàng đầu của HQ. Và cũng nhờ những kiến thức nền tảng tại đây mà tôi đã dần định hướng được con đường đi của mình.

- Bạn đã từ bỏ công việc trong một tập đoàn lớn của HQ với mức lương 3.500USD để khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng tại một đất nước mà không phải là nơi bạn sinh ra, bạn đã bao giờ bạn cảm thấy nuối tiếc vì sự lựa chọn này? Cơ duyên nào đã dẫn bạn đến với Việt Nam?

Thực sự đến thời điểm hiện tại, tôi thấy mình đang đi đúng hướng và đúng với niềm đam mê từ nhỏ. Khi thực hiện nghĩa vụ quân sự, tôi được nhận vào tại ngũ tại quân đội Mỹ ở HQ.

Trong môi trường quân đội, được tiếp xúc và rèn luyện kỹ năng ngoại ngữ và khả năng làm việc tôi thấy mình tự tin lên rất nhiều. Sau khi tốt nghiệp ĐH, tôi đã tự mình ứng tuyển vào GS Retail - một trong những tập đoàn kinh doanh lớn của HQ.

Từ một nhân viên trở thành quản lý hệ thống cửa hàng tiện lợi. Công việc cũng không quá khó khăn với tôi và mức lương 3.500 USD cũng thực sự ổn định. Thế nhưng, niềm đam mê khởi nghiệp lại trỗi dậy, khiến tôi không thể nào kìm hãm nó được. Và có lẽ, cơ duyên để tôi gắn bó với VN cũng bắt đầu từ đây.

Năm 2014, trong lúc đang tìm kiếm ý tưởng để kinh doanh, tôi tình cờ tìm thấy Dự án “Nhà quản lý kinh doanh trẻ toàn cầu” (tên tiếng Anh là GYBM - Global Young Bussiness Man, dự án này được công ty Deawoo và chính phủ HQ tài trợ, nằm trong chương trình để phát triển mối quan hệ hợp tác kinh tế VN và HQ).

{keywords}
Chỉ sau 3 tháng trong gần 1 năm học tại ĐH Văn hóa, tôi đã có thể giao tiếp thành thạo với người Việt. Với mỗi khóa chỉ có khoảng 100 ứng viên trúng tuyển (trong hơn cả nghìn ứng viên), tôi và các bạn khác đều phải thông qua nhiều vòng tuyển chọn, và được gửi sang Viêt Nam học tập tiếng Việt tại Trường ĐH Văn hóa Hà Nội. Thực sự đây là bước ngoặt lớn trên con đường lập nghiệp của tôi tại VN.

- Có nhiều thị trường phát triển hơn, tại sao không phải là Mỹ hay HQ mà anh lại chọn VN?

Có lẽ, ngoài “cái duyên”, tôi thấy VN thực sự có nhiều cơ hội dành cho tôi. Sau khi kết thúc khoá học, tôi quyết định chọn VN là miền đất khởi nghiệp đầu tiên của mình. Nhưng để có thể hiểu rõ về cách làm việc và con người VN, tôi vào làm vị trí quản lý tại một nhà máy ở Chơn Thành, Đồng Nai.

Sau 1 năm, tôi lại chuyển lên Sài Gòn để tiếp tục cho những dự định lớn hơn. Tại đây, tôi được tin tưởng của 1 người anh giao cho toàn quyền quản lý và set up công ty con. Chỉ sau 3 tháng, công ty đã đi vào nề nếp hoạt động ổn định. Lúc này là thời điểm tôi thấy mình đã có thể bắt đầu một sự nghiệp của riêng mình. Tôi bàn giao lại công việc và rời khỏi vị trí giám đốc điều hành.

Thực sự, sau khi trải qua nhiều công việc, nhiều vị trí và tiếp xúc về văn hóa, nghiên cứu điều kiện kinh doanh ở VN và nhu cầu của thị trường HQ, tôi mong muốn mình có thể làm cầu nối để giúp các doanh nghiệp giống như tôi có thể khởi nghiệp dễ dàng hơn, có rất nhiều doanh nghiệp HQ chọn VN để đầu tư, nhưng lại gặp phải rào cản về văn hóa, ngôn ngữ và cả những luật lệ.

{keywords}
Công ty VUCCESS của chúng tôi sẽ là cầu nối để giúp các cá nhân, tập thể sẽ khởi nghiệp dễ dàng hơn tại VN. Với thế mạnh kinh doanh về dịch vụ hỗ trợ 2 chiều VN - HQ theo 1 hướng chuyên nghiệp, công ty của chúng tôi sẽ hỗ trợ cho các cá nhân, doanh nghiệp HQ đầu tư, muốn phát triển tại thị trường VN. Hỗ trợ các cá nhân người Việt đang sinh sống tại HQ cũng như các doanh nghiệp VN muốn cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho đối tác HQ.

Từ những hoạt động nhỏ như biên/phiên dịch, visa, tư vấn dịch vụ, thay mặt liên hệ với đối tác kinh doanh hay cơ quan nhà nước… cho đến các hoạt động phức tạp như khảo sát thị trường, tìm kiếm đối tác hợp tác, dịch vụ văn phòng đại diện… đều sẽ được VUCCESS hỗ trợ một cách chuyên nghiệp, nhanh chóng đem đến sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng.

- Xin cảm ơn anh!

{keywords}

Thông tin liên hệ: Công ty TNHH VUCCESS
171 Nguyễn Thị Thập, Phường Tân Phú, Quận 7, TP.HCM
Tel: 028 6659 6303
Website: www.vuccess.com
Facebook: www.facebook.com/vuccess

Vũ Ngọc Minh