Ông Wang Jian, chủ nhân và người sáng lập ra tập đoàn kinh tế HNA, đã tử nạn tại Pháp, thuộc vùng Provence, vào ngày thứ ba vừa qua, 3/7, thọ 57 tuổi.

Ông đi thăm một ngôi làng ở Bonnieux (Vaucluse) thuộc địa phận Luberon, bị té từ trên cao khoảng hơn một chục mét xuống đất khi ông leo lên đấy để chụp hình. Khi những người cứu nạn đến nơi thì không thể làm hồi sinh được nữa.

Ông Wang Jian là chủ nhân của những thương hiệu Wanda (nhà đất, cinema), Fosun (du lịch, giải trí) và Anbang (bảo hiểm, khách sạn), được thành lập từ năm 2000 ở đảo Hải Nam.

{keywords}
Ông Wang Jian

Những tập đoàn này bị chú ý từ năm ngoái bởi phía Trung quốc, vì những món nợ khổng lồ dùng để đầu tư ở nước ngoài, phần lớn là lãnh vực hàng không, vận chuyển hàng không.

HNA đã đầu tư 50 tỷ đô la trong hai năm gần đây trong những dư án có nhiều chỉ trích về tính cách rõ ràng hệ thống của nó.

Hãng máy bay Hainan Airlines bành trướng với những sự việc mua cổ phần của những công ty khác. HNA đã có cổ phần vốn trong các hãng hàng không khác như Aigle Azur (France), Virgin Australia (Australie), TAP (Portugal) và Azul (Bresil).

Trong ngành vận chuyển, HNA đã mua cổ phần vốn của Gategroup (Thụy Sĩ).

Năm 2016, HNA đã mua cổ phần của công ty CIT chuyên về cho thuê máy bay với giá trị 10 tỷ đô la. HNA đã mua đứt công ty Mỹ Ingram Micro, một trong những nhà phân phối lớn nhất thế giới về các sản phẩm điện tử và vi tính. Tại châu Âu, HNA có cổ phần trong nhà băng Đức Deutsche Bank, và đã mua 1/4 cổ phần vốn của chuỗi khách sạn Hilton với 6,5 tỷ đô la. Tổng số tiền đầu tư lên đến 50 tỷ đô la.

(Theo Công an TP.HCM)

Nhân viên ngân hàng tử vong vì bị sếp ép làm việc

Nhân viên ngân hàng tử vong vì bị sếp ép làm việc

Hàng loạt nhân viên các đại gia ngân hàng có tiếng trên thế giới tử vong hoặc tự tử do áp lực công việc quá lớn...

Tử vong vì chất độc trong đồ dùng văn phòng

Tử vong vì chất độc trong đồ dùng văn phòng

Nhiều bạn đọc đặt câu hỏi vì sao hộp cắm viết, cục chặn giấy bằng nhựa chứa chất độc hại như chì, asen, Cd… lại vô tư bày bán trong nhà sách, cửa tiệm…