Nhiều doanh nghiệp gần đây treo thưởng lớn và chi thưởng khủng trị giá hàng triệu USD cho người điều hành công ty. Đây là động lực lớn giúp gia tăng doanh thu, lợi nhuận và cổ tức cho cổ đông.

CEO người Việt: bài học thành danh trên thương trường quốc tế
CEO tuổi Giáp Ngọ: Bản lĩnh làm sếp lớn

Hội đồng quản trị CTCP Ô tô TMT vừa thông qua nội dung lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về xây dựng kế hoạch 5 năm giai đoạn 2016-2020 và mức thưởng khủng kèm theo cho tổng giám đốc (TGĐ) công ty.

Theo đó, nếu hoàn thành kế hoạch, TGĐ sẽ được thưởng 1 triệu cổ phiếu TMT, có giá trị khoảng 2 triệu USD vào thời điểm hiện tại và có thể lớn hơn khi giá tăng theo các kế hoạch đầy tham vọng.

{keywords}
Nhiều CEO làm thuê có tài sản triệu đô.

Năm 2015, TGĐ doanh nghiệp này cũng đã được thưởng 18,6 tỷ đồng do vượt kế hoạch lợi nhuận. TMT cũng phát hành 1,5 triệu cổ phiếu thưởng cho ban điều hành DN theo nghị quyết tại ĐHCĐ thường niên năm 2015.

Mục tiêu đặt ra là rất cao. Mỗi năm tăng trưởng lợi nhuận khoảng 30%. Tuy nhiên, DN vẫn có thể đạt được nếu như nhìn vào lịch sử tốc độ tăng dữ dội, tính bằng nhiều lần trong vài năm gần đây của DN natf.

Trước đó, nhiều DN cũng đã áp dụng các mức lương thưởng khủng để thúc đẩy lãnh đạo DN nỗ lực đạt được các mục tiêu tăng trưởng và chiến lược phát triển đầy tham vọng.

Giữa tháng 12/2014, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) đã phát hành 5,33 triệu cổ phiếu ESOP cho gần 600 cán bộ nhân viên. Cán bộ nhân viên của Thế giới Di động hoàn toàn không phải bỏ tiền mua do số cổ phần trên được phát hành trên cơ sở trích một phần của lợi nhuận sau thuế.

Với thị giá thời điểm đó, cổ phiếu MWG đạt xấp xỉ 110.000 đồng thì lượng cổ phiếu trên hiện có trị giá gần 590 tỷ đồng. Bình quân mỗi người được nhận gần 9.000 cổ phiếu, tương ứng gần 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, ở vị trí khác nhau thì sẽ có sự chênh lệch lớn.

Theo dữ liệu tại thời điểm đó, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của Thế giới Di động, đã nhận 387,7 nghìn cổ phiếu ESOP, trị giá khoảng 42,3 tỷ đồng, tương đương 2 triệu USD.

Nổi tiếng lương thưởng là dàn lãnh đạo FPT, trung bình lương lãnh đao tập đoàn này là 250 triệu/tháng. Lãnh đạo Vinamilk thu nhập bình quân mỗi tháng trên 400 triệu đồng. Sếp Tổng công ty Cảng Hàng không (ACV) nhận lương trăm triệu mỗi tháng…

Ông chủ Tập đoàn Hoa Sen (HSG) Lê Phước Vũ năm 2015 thu về 110 tỷ đồng tiền mặt và 22 triệu cổ phiếu, chưa kể khoản thu nhập gần 130 triệu đồng mỗi tháng…

Trong vài năm gần đây, nhiều ngành có tốc độ tăng trưởng rất mạnh, trong đó có kinh doanh ô tô, bán lẻ, thực phẩm… Lãnh đạo DN trong nhiều ngành có lương thưởng tăng vọt.

{keywords}
Người Việt nắm vị trí lãnh đạo ở nhiều tập đoàn quốc tế.

Theo khảo sát trong quý I/2016 của Navigos Search, ngành đồ uống và nước giải khát, ngành dịch vụ vận chuyển, bán lẻ và hàng tiêu dùng… có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp cao tăng mạnh, đi kèm theo đó là chế độ đãi ngộ, lương thưởng tăng mạnh.

Tuy nhiên, cũng theo khảo sát của Navigos, lãnh đạo cấp cao trong các ngành ngân hàng thương mại cổ phần và dịch vụ vẫn có lương thưởng cao nhất. Lãnh đạo các ngành chăm sóc sức khỏe, thương mại cũng có lương thưởng tăng mạnh.

Trên thế giới, xu hướng trả lương cao, thưởng lớn đối với lãnh đạo giỏi rất phổ biến. Trong năm 2015, CEO Google Sundar Pichai có lương thưởng gần 100 triệu USD. Charif Souki của Cheniere Energy thậm chí còn được trả 142 triệu USD/năm.

M. Hà