Học chưa hết cấp 3, chẳng có mối quan hệ làm ăn nào, ấy vậy mà “cò nữ” Bùi Thị Thu Hằng lại có khả năng “nổ” và siêu lừa đảo.

Với chỉ một tờ giấy photo sơ đồ đất dự án, lòe xưng người nhà của lãnh đạo Vùng 3 Hải Quân và có mối quan hệ thân thiết với lãnh đạo thành phố… Hằng đã cho hàng loạt nạn nhân, nhà đầu tư sập bẫy mua đất Vip “ảo” với giá hời để chiếm đoạt gần 14 tỉ đồng.

Nạn nhân tố mất hàng chục tỉ đồng vì mua đất trên giấy photo

Trung tá Huỳnh Đức Tuấn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) Công an TP Đà Nẵng cho biết: PC46 vừa quyết định khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng đối tượng Bùi Thị Thu Hằng (39 tuổi, trú phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hiện kết quả điều tra của PC46 đã xác định được đối tượng Hằng lừa đảo, bán 69 lô đất “ảo” cho người bị hại với số tiền chiếm đoạt lên đến 13,7 tỉ đồng.

Tuy nhiên, đây chưa phải là con số cuối cùng. Cơ quan CSĐT đã thông báo: Còn ai là nạn nhân của đối tượng Thu Hằng cần nhanh chóng đến Công an TP Đà Nẵng để cung cấp thông tin. Giúp cơ quan điều tra tiếp tục mở rộng chuyên án, làm rõ và hoàn tất hồ sơ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản này, để sớm đưa đối tượng Bùi Thị Thu Hằng ra xử lý trước pháp luật.

Trước đó, khoảng đầu năm 2017, Phòng PC46 nhận được đơn trình báo của nhiều nạn nhân tố cáo bị đối tượng Bùi Thị Thu Hằng lừa đảo bán đất, chiếm đoạt tài sản. Theo đơn tố cáo của các nạn nhân thì, do tin vào lời của Hằng “nổ” mình là người được lãnh đạo Vùng 3 giao cho tìm mối bán cả trăm lô đất ở khu vực sân bay Nước Mặn (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng).

Số đất này được cấp cho người trong quân đội nhưng không có nhu cầu ở, nên bán ra với giá cực rẻ... Tuy nhiên, giấy tờ hồ sơ đất mà Hằng cung cấp cho người mua chỉ là một tấm bản đồ quy hoạch, bố trí đất photo.

Đã không ít người mua đặt nghi vấn và lưỡng lự, nhưng bằng miệng lưỡi và những cú điện thoại “gọi cho người thân ở Vùng 3” nên thậm chí Hằng đã khiến nạn nhân đặt cọc tiền tỉ, mua hàng chục lô đất ảo của Hằng.

Đặc biệt, gặp mối mua đất nào, Hằng đều “nổ” khi mua xong vài tháng bán lại cũng lời cả tỷ đồng. Cùng thời điểm này, trong cơn sốt bất động sản ảo thì đất ven biển Đà Nẵng liên tục tăng giá gấp hai, gấp ba lần so với giá trị thật. Nhưng Hằng lại dùng tờ sơ đồ đất photo của mình đã đưa ra giá mềm chỉ từ khoảng 900 triệu đồng đến 1,3 tỷ đồng mỗi lô đất vip, đặt cọc trước vài trăm triệu, sau vài ba tháng sẽ có đất…

{keywords}

Công bố lệnh bắt tạm giam đối tượng Bùi Thị Thu Hằng.

Không chỉ nhẹ dạ, nhiều nạn nhân vì hám lợi, bất chấp đất không có giấy tờ (chỉ lời nói suông của Hằng) đã vội vàng đóng tiền đặt cọc “xí chỗ” cả chục lô đất hòng chờ thời khi Hằng “giao đất” thì sẽ hốt bạc.

Một nạn nhân là ông N.V. H. cũng tố giác: Hằng lân la làm quen rồi “bắt mối” cò mua đất cho ông vào cuối tháng 1/2017. Mới đầu nhìn tờ bản đồ đất photo, ông H. chưa tin, nhưng khi Hằng đưa ra một bản danh sách bố trí đất cho sĩ quan, quân nhân có số lô, diện tích đất, kèm theo những cuộc điện thoại liên tục với “người thân” có vai vế ở Vùng 3 mà Hằng lòe nên ông đã tin tưởng, vét hết tiền nhà ra đặt cọc cho Hằng.

Mặt khác, giá cho các lô đất Hằng đưa ra rẻ hơn thị trường đến vài trăm triệu đồng. “Theo hợp đồng đặt cọc thì 2 bên sẽ trả tiền đủ và giao nhận đất sau 45 ngày. Nếu bên mua không mua, sẽ mất cọc, còn bên bán vi phạm sẽ đền tiền cọc gấp 2 lần”, ông H. cho biết.

Tuy nhiên, hết thời hạn giao ước hợp đồng, vẫn không thấy Hằng làm thủ tục giao đất. Sốt ruột, ông H. tìm cách liên lạc với Hằng thì ả lần lữa rằng: Do còn vướng chút thủ tục phía thành phố nên phải ráng đợi thêm ít hôm. Hẹn hết tháng này qua tháng khác, vẫn không thấy đất đâu, ông H. sinh nghi, dò hỏi mới vỡ lẽ, Hằng chẳng quen thân gì với ai cả. Biết mình bị lừa, ông H. quyết định trình báo cơ quan Công an.

Cùng bị sập bẫy như ông H., còn có anh T.V. P., anh P. đặt mua 38 lô (trị giá gần 40 tỷ đồng), đã đặt cọc cho Hằng 7,4 tỷ đồng; chị N.T.V. mua 11 lô (trị giá hơn 10 tỷ đồng, đã đặt cọc 1,2 tỷ đồng); anh Đ. mua 4 lô (trị giá 3,6 tỷ đồng), đã đặt cọc hơn 1 tỷ đồng; bà L. mua 3 lô (trị giá gần 3,7 tỷ đồng), đã đặt cọc 1 tỷ đồng; chị Tr. mua 2 lô (trị giá 2,2 tỷ đồng) và đã đặt cọc 800 triệu đồng)…

Các bị hại giao tiền cho Hằng song chờ đợi quá lâu vẫn chưa nhận được đất thực tế và nghi ngờ nên báo Công an. Phòng PC46 sau đó đã đề xuất Ban Giám đốc Công an thành phố cho thành lập chuyên án để điều tra, lãm rõ.

{keywords}

Đối tượng Bùi Thị Thu Hằng.

Chân dung "cò nữ" mạo nhận người nhà quan chức

Tại cơ quan điều tra, ban đầu Hằng rất ngoan cố, quanh co chối tội. Nhưng bằng các chứng cứ xác thực cùng biện pháp nghiệp vụ của lực lượng Công an, Hằng đã phải thừa nhận hành vi lừa đảo của mình.

Bùi Thị Thu Hằng quê gốc Phú Thọ, hiện sống tại K34 đường Thi Sách, phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.

Ban đầu, ả làm đủ nghề buôn bán tự do nhưng cũng chỉ lần lữa qua ngày. Tình cờ, nhờ “thay đổi chỗ ở”, làm các thủ tục nhà đất tại công chứng nên Hằng bắt được mối quen biết với một người buôn bán bất động sản tại Đà Nẵng.

Nhờ người này “khai sáng”, cho biết làm nghề “cò đất” tại Đà Nẵng rất ăn nên làm ra, Hằng biết được nhiều dự án bất động sản mới và chủ trương phát triển quy hoạch của thành phố sắp được mở ra…

Đầu năm 2017, Hằng lân la biết thông tin thành phố có chủ trương bố trí khu đất gia đình cho quân nhân Vùng 3 Hải quân tại sân bay Nước Mặn nên Hằng nghĩ ra kịch bản lừa bán đất. Có một điều khó tin, chỉ với tấm bản đồ quy hoạch, bố trí đất photo, Hằng vẫn có thể khiến cho nạn nhân sập bẫy, nhận cọc bán cả loạt lô đất.

Để kịch bản hoàn hảo, dễ chiếm lòng tin của người mua, Hằng kiếm được một tờ bản đồ sơ đồ khu đất photo có thể hiện số lô và kế hoạch tạm giao đất ở cho sĩ quan, quân nhân Vùng 3, đồng thời Hằng “nổ” mình quen biết với lãnh đạo Vùng 3 và thành phố để dễ đi lừa.

Hoàn hảo hơn, mỗi lần giới thiệu cho khách, Hằng mạo nhận mình là con cháu của lãnh đạo Vùng 3 và có mối quan hệ thân thiết với lãnh đạo thành phố để tạo thêm niềm tin cho người mua. Không ít nạn nhân vì tin lời dụ dỗ của Hằng, đã có người đặt mua tới 38 lô với số tiền gần 40 tỉ, đã đặt cọc cho Hằng 7,4 tỉ đồng. Trường hợp ít nhất mua 2 lô (2,2 tỉ đồng, đặt cọc 800 triệu).

Theo Trung tá Huỳnh Đức Tuấn, sau khi nắm rõ các nguồn tin, đầu tháng 6-2017, lãnh đạo Phòng đã đề xuất Ban Giám đốc cho thành lập chuyên án. Trong vòng 1 tuần tiếp cận các bị hại và xác minh lai lịch đối tượng, rạng sáng 6-6-2017, đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Hằng về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 139 Bộ luật Hình sự.

Ngày 8-6-2017, cơ quan CSĐT cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam 4 tháng đối với Hằng để điều tra về tội danh nói trên.

Theo tài liệu của Đội 2 – Phòng Cảnh sát kinh tế, tính đến ngày 15-6-2017, các trinh sát đã xác định được rất nhiều bị hại đã mua “đất của Hằng” với tổng cộng 56 lô đất.

Số tiền các bị hại đặt cọc cho Hằng cũng lên đến trên 13 tỷ đồng. Tuy nhiên lãnh đạo Phòng cho hay, đây chưa phải là con số cuối cùng, chắc chắn còn vô số người từng bị Hằng đưa vào bẫy nhưng chưa biết thông tin mình bị lừa hoặc biết nên chưa tố cáo.

Cơ quan CSĐT cũng khuyến cáo, những trường hợp dính vào bẫy lừa của Hằng, cần đến liên hệ Phòng Cảnh sát kinh tế, 47 Lý Tự Trọng để được hỗ trợ, đồng thời làm rõ thêm hành vi của Hằng, đưa ra xử lý trước pháp luật.

(Theo Cảnh sát toàn cầu)