Cổ phiếu nhà ông Nguyễn Quốc Cường (Cường đô-la) tiếp tục xuống giá bất chấp lợi nhuận doanh nghiệp tăng 10 lần. Lương thấp vài triệu nhưng thiếu gia phố núi có cuộc sống phú quý đầy mơ ước với dàn siêu xe và hotgirl hàng đầu showbiz Việt.

Tài liệu phục vụ Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) 2018 của CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG) nhà ông Nguyễn Quốc Cường (Cường đô-la) cho thấy, mức thù lao mà ban lãnh đạo doanh nghiệp này đã nhận trong năm 2017 rất thấp, không tăng so với 2016 cho dù lợi nhuận QCG tăng khoảng 10 lần.

Theo đó, tất cả các thành viên HĐQT của Quốc Cường Gia Lai (QCG) đều có lương thuộc loại thu nhập thấp, dưới ngưỡng phải đóng thuế cá nhân.

Thù lao cho vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) của bà Nguyễn Thị Như Loan là 9 triệu đồng/tháng, tương đương 108 triệu đồng/năm. Vị trí Thành viên HĐQT chỉ nhận được 5 triệu đồng/tháng.

Với vai trò là Phó Tổng giám đốc - Thành viên Hội đồng quản trị, ông Nguyễn Quốc Cường (Cường Đôla) - con trai bà Nguyễn Thị Như Loan nhận được thù lao 60 triệu đồng trong năm vừa qua. 

{keywords}
 

Tính chung, doanh nghiệp nhà ông Nguyễn Quốc Cường trả lương thưởng cho lãnh đạo công ty tổng cộng không quá 400 triệu đồng, một mức rất thấp nếu so với với doanh thu lên tới cả ngàn tỷ đồng, lợi nhuận cũng hơn 400 triệu đồng của QCG.

Điều đáng ngạc nhiên là mặc dù kết quả kinh doanh 2017 vượt trội và các khoản chi cho lãnh đạo không nhiều, nhưng cổ phiếu QCG chứng kiến một đợt giảm kéo dài trong khoảng 1 năm qua, mất đến 70% từ 29.000 đồng/cp, xuống còn chưa tới 9.000 đồng/cp.

Thị giá của QCG hiện chỉ bằng khoảng 50% so với giá trị sổ sách, trong khi đó chỉ số giá/thu nhập 1 cổ phiếu (P/E) ở mức rất hấp dẫn, chưa tới 5,7 lần. 

Cổ phiếu QCG nhà Cường đô la giảm trong bối cảnh doanh nghiệp của thiếu gia phố núi vừa “nuốt không trôi” mảnh đất vàng hơn 32 hecta tại khu vực Phước Kiển, thuộc loại đất đẹp ngay trục đường chính của TP.HCM.

Doanh nghiệp nhà Cường đôla rơi vào vòng xoáy nóng sau khi Thành ủy TP.HCM yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng hơn 32ha đất công tại Phước Kiển. Cụ thể, vụ việc chuyển nhượng hơn 32 ha đất đã đền bù của Công ty Tân Thuận tại dự án khu dân cư Phước Kiển, huyện Nhà Bè (dự án Phước Kiển) là không đúng với quy định. 

Trong vụ mua bán đất công của Quốc Cường Gia Lai, Công ty Tân Thuận (của TP.HCM) đã chuyển nhượng khu đất 324.971m2, bằng Hợp đồng Chuyển nhượng số 203/HĐKT/2017 ký ngày 5/6/2017 cho doanh nghiệp nhà ông Nguyễn Quốc Cường với đơn giá "bèo bọt", chỉ ở mức 1.290.000 đồng/m2. 

{keywords}
 

Theo bản phụ lục hợp đồng, sau khi hoàn tất chuyển nhượng cho Quốc Cường Gia Lai, Công ty Tân Thuận thu về ngân sách nhà nước tổng số tiền hơn 419 tỷ đồng.

Trước đó, QCG cũng dính đen đủi với một dự án bất động sản Phước Kiển khác. DN nhà ông Cường đôla đã rót hàng ngàn tỷ đồng vào Dự án khu dân cư Phước Kiển trong gần 10 năm qua nhưng vẫn chưa chưa giải phóng xong để đưa vào triển khai.

Trước đó, CTCP Đầu tư Sunny Island và Quốc Cường Gia Lai đã ký biên bản ghi nhớ về việc QCG sẽ chuyển nhượng 100% quyền sở hữu của QCG trong một công ty sẽ được thành lập từ việc góp vốn bằng toàn bộ dự án Phước Kiển cho Tập đoàn Sunny. Tuy nhiên, sau đó 2 doanh nghiệp đã thanh lý biên bản nêu trên.

Thông tin lan truyền về việc QCG nhận tiền tạm ứng 50 triệu USD từ Sunny hồi cuối 2016 và dự định bán dự án cho đối tác này đã xuất hiện cùng thời điểm với cổ phiếu QCG tăng vọt từ khoảng 7 lần từ dưới 5.000 đồng/cp hồi cuối 2016 lên gần 30.000 đồng/cp giữa năm 2017.

Ông Nguyễn Quốc Cường là phó chủ tịch kiêm phó TGĐ Quốc Cường Gia Lai, được xem là doanh nhân thế hệ hai cùng góp sức gánh vác doanh nghiệp gia đình. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Loan (chủ tịch QCG) vẫn được xem là người chèo lái hoạt động của doanh nghiệp này.

Không chỉ nổi tiếng với vai trò doanh nhân, ông Nguyễn Quốc Cường - với biệt danh Cường đô la - còn được nhiều người biết đến với dàn siêu xe khủng và có liên quan đến các hotgirl hàng đầu Việt Nam. Sau Hà Hồ, Hạ Vi, Cường đô la gần đây nổi đình đám cùng chân dài Đàm Thu Trang. 

Cường đô la và vợ Hồ Ngọc Hà đã trải qua một cuộc chia tay nhiều ồn ào sau 8 năm chung sống. Các báo cáo trước nửa đầu 2015 đều ghi nhận, ông Nguyễn Quốc Cường là chồng của ca sĩ Hồ Ngọc Hà. Sau một thời gian, Cường đôla có gắn bó với Hạ Vi và giờ lại có niềm vui bên Đàm Thu Trang.

Gần đây, Cường đôla đăng những bức ảnh thân mật với Đàm Thu Trang ở Maldives. Trang dân tộc Tày, sinh năm 1989, quê ở Lạng Sơn. Cô được biết đến khi lọt top 20 Hoa hậu Việt Nam 2010 và là người từng thi Vietnam Next Top Model 2010.

Còn với siêu xe, niềm đam mê chưa bao giờ cạn của doanh nhân này, trong 2017 và nửa đầu 2018 giới chơi xe lại liên tục xôn xao về những lần đổi xe, lên đời của ông Cường. Đặc biệt, hành trình siêu xe xuyên Việt do ông Cường khởi xướng và dẫn đầu đã tái khởi động thành công hồi đầu 2018.

H. Tú

Hơn 1 tỷ USD kẹt trong nhà đất, đại gia Sài thành đau đớn nhận ra sai lầm

Hơn 1 tỷ USD kẹt trong nhà đất, đại gia Sài thành đau đớn nhận ra sai lầm

Ông trùm nhà ở xã hội Trương Anh Tuấn nhận thấy sai lầm tỷ USD sau khi doanh nghiệp ở đáy trong gần một thập kỷ.

Phá lệ 10 năm: Nữ đại gia mất 250 tỷ lo vụ lớn ngàn tỷ

Phá lệ 10 năm: Nữ đại gia mất 250 tỷ lo vụ lớn ngàn tỷ

Vợ chồng ông Lê Văn Quang-Chu Thị Bình lần đầu tiên phá lệ trong hơn 1 thập kỷ để lo vụ lớn ngàn tỷ và hướng tới giấc mơ tỷ USD đã đề ra từ trước đó.

Nhảy vào 100 mảnh đất vàng, đại gia bạo chi hàng ngàn tỷ

Nhảy vào 100 mảnh đất vàng, đại gia bạo chi hàng ngàn tỷ

Thị trường chứng khoán giảm mạnh, hàng loạt các cổ phiếu xuống đáy. Nhưng đây lại là thời điểm thuận lợi để các đại gia tung trăm, ngàn tỷ để thâu tóm các doanh nghiệp làm ăn tốt hoặc có quỹ đất vàng lớn.

23 tuổi sở hữu 1.700 tỷ, đại gia trẻ tuổi giàu hơn Bầu Đức

23 tuổi sở hữu 1.700 tỷ, đại gia trẻ tuổi giàu hơn Bầu Đức

Hàng loạt các giao dịch sang tên bí ẩn tại VPBank đã tạo ra thêm nhiều đại gia trẻ tuổi là cổ đông của ngân hàng và có tài sản ngàn tỷ.