Trả lời về việc có tên trong Hồ sơ Panama công bố sáng nay (10/5), Chủ tịch Công ty Chứng khoán SSI - ông Nguyễn Duy Hưng - cười tươi cho biết: “Nói tóm lại, tôi phải cảm ơn họ (ICIJ) vì đã quảng cáo cho tôi”.

Sáng nay, Hiệp hội Các nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) đã phát đi Hồ sơ Panama đề cập đến 189 cá nhân, tổ chức Việt Nam có liên quan đến hoạt động đầu tư ra nước ngoài, trong đó nhắc đến Nguyễn Duy Hưng, hiện là cổ đông của NDH Co.Ltd và có địa chỉ tại 1C Ngô Quyền, phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Trước vấn đề này, sáng 10/5, trò chuyện với VietNamNet, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Chứng khoán SSI, cười tươi cho biết: “Nói tóm lại, tôi phải cảm ơn họ (ICIJ) vì đã quảng cáo cho tôi”.

Cùng ngày, Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) phát đi thông báo trả lời chi tiết về sự việc này.

{keywords}

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Chứng khoán SSI.

Theo đó, SSI cho biết: SSI và Công ty TNHH Nguyễn Duy Hưng là 2 thành viên góp vốn của Quỹ Đầu tư thành viên SSI do Công ty TNHH quản lý quỹ SSI (SSIAM) quản lý. SSIAM và Quỹ đầu tư thành viên SSI được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài số 249/BKH-ĐTRNN-DDC1 ngày 31/08/2010 để thực hiện các hoạt động đầu tư ra nước ngoài.

Kể từ thời điểm được cấp Giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài, SSIAM đã thực hiện các hoạt động đầu tư ra nước ngoài hoàn toàn tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam, luật pháp quốc tế và luật pháp của nước nơi SSIAM thực hiện các hoạt động đầu tư và không có bất kỳ hoạt động nào liên quan đến các hành vi trốn thuế, rửa tiền hay bất kỳ hành vi vi phạm pháp luật nào khác.

“Hiện tại, cũng chưa có bất kỳ quốc gia nào cấm hành động mở công ty ở nước ngoài để quản lý tài sản, rất nhiều quỹ đầu tư, cả ở Việt Nam và thế giới sử dụng các công ty ở nước ngoài làm pháp nhân cho thực hiện các hoạt động kinh doanh của mình.

"Chúng tôi một lần nữa khẳng định việc một công ty đầu tư ra nước ngoài khi đã được cơ quan quản lý cấp phép là hoàn toàn bình thường, minh bạch và tuân theo quy định của pháp luật”- thông báo cho biết.

Việc xuất hiện trong danh sách Hồ sơ Panama, theo báo cáo này không đồng nghĩa với việc công ty và các đại diện pháp lý đã có hành vi liên quan đến trốn thuế hay rửa tiền.

Trước đó, chia sẻ trên Zing.vn về việc này, bà Đàm Bích Thủy, cựu Giám đốc điều hành của Ngân hàng ANZ, người có tên trong danh sách 189 cá nhân, tổ chức quản lý công ty, cho rằng bà không có gì băn khoăn khi thông tin này công bố.

“Vì vậy mà khi thấy danh sách có tên tôi, rất nhiều người quen hỏi thăm, tôi cũng vui vẻ chia sẻ để mọi người hiểu", bà Thủy nói thêm

Sở dĩ bà có tên trong danh sách vì là CEO của Ngân hàng ANZ và cũng là lãnh đạo của ANZ/V-Trac International Leasing Company, một công ty tài chính trực thuộc ngân hàng này.

Bà Thủy, việc sử dụng công ty nước ngoài không phải là hành vi phạm tội. Nó tùy thuộc vào hiệu quả kinh tế và lợi ích của doanh nghiệp, cơ chế hoạt động phụ thuộc vào cấu trúc khi thành lập công ty nữa.

“Tài liệu Panama thông tin có tổ chức, cá nhân lập công ty ở nước ngoài với mục đích rửa tiền hay làm gì đó tôi không bàn, vì tôi cũng không rõ lắm", bà Thủy nói.

Bản thân Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) cũng đã khẳng định và tuyên bố rõ ràng trong phần Từ chối trách nhiệm (Disclaimer) và phần Trả lời câu hỏi thường xuyên (Frequently Asked Questioned) trên Trang thông tin chính thức của họ là “Việc thành lập các công ty và quỹ tín thác offshore thường là hợp pháp. Chúng tôi không khuyến nghị hoặc ám chỉ các cá nhân, công ty hoặc các tổ chức có tên trong ICIJ Offshore Leaks Database đã có những hành vi vi phạm pháp luật hoặc có các hành vi không chuẩn mực”.

Văn Chung