Không có tiền, ở nhà cấp 4 vì thích giản dị

Sáng 15/6, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh (TP.HCM), người gây xôn xao dư luận khi đăng ký 2 doanh nghiệp với số vốn lên đến 525 nghìn tỷ đồng tiến hành livestream để giãi bày những vấn đề xung quanh việc thành lập doanh nghiệp “khủng” này. Bên trên đầu là hình ảnh mái tôn chống nóng rất rõ của căn nhà cấp 4.

Giải thích việc mở doanh nghiệp vốn hơn 500 nghìn tỷ, nhưng chỉ ở nhà cấp 4, ông Quốc Anh nói rằng “thích giản dị thế”.

Ông cũng chỉ trích tư duy của những người “chê bai” ông ở nhà cấp 4 là “làm cho đất nước mình không phát triển được”.

{keywords}
“Ông chủ” siêu doanh nghiệp 500 nghìn tỷ: Không có tiền, ở nhà cấp 4 vì phong cách sống

“Giờ ba mẹ tôi già tôi về chăm sóc, ở cùng. Nó chẳng liên quan gì công việc của tôi. Tôi có ở nhà mấy chục lầu nó cũng là gì đâu.. Nó đâu nói lên vấn đề mình có thể mang giá trị cho xã hội đâu. Nhà cấp 4, cấp 5, cấp 1 không phải vấn đề. Vấn đề là giải pháp, tư duy, giúp cho quốc gia mình", ông này lý luận.

Ông chủ doanh nghiệp này cũng giả sử rằng sau này giàu có thì “cũng sống nhà cấp 4 thôi” vì không quan trọng chuyện đó.

Ông cũng nói giàu có, là chủ tịch tập đoàn lớn đôi khi còn làm cho bạn bè “giữ khoảng cách”, khép nép khi nói chuyện.

Số vốn đăng ký này thực tế chưa hề có trong tài khoản, và công ty này sẽ có thời gian đến giữa tháng 8 phải huy động đủ. Tuy nhiên, làm gì để có số tiền này thì ông này trả lời vẫn khá "mông lung".

Ông chủ này nói rằng: Mọi người mong chờ sau 3 tháng trong tài khoản ngân hàng của công ty tôi có 21,7 tỷ USD hoặc hơn. Dĩ nhiên tôi có rất nhiều nguồn, nhiều cái mang về dòng tiền. Đầu tiên chúng tôi tự kinh doanh rồi. Chúng tôi không phải đi tìm khách hàng, mà sẽ có một “đám khách" luôn. Vài triệu khách hàng về một lúc luôn. Con số đó là đã ra số tiền rồi đấy.

Điều khá “lạ” là một kênh nữa ông Quốc Anh muốn các “anh hai, anh ba” góp cho “em út”. Ông chủ này tự nhận trong nền kinh tế này, doanh nghiệp của ông là em út, còn các tập đoàn lớn là “anh cả, anh hai,... ”. Ông này kỳ vọng rằng các “anh cả, anh hai” ấy mỗi người sẽ góp tầm “vài tỷ”. Nhưng ông này cũng nói thêm rằng: "Vài tỷ thì không phải là tôi đem tiền về nhé. Tôi không cần số tiền lớn thế vận hành vì số đó quá lớn, chỉ để trong tài khoản chung cho mọi  người thấy thôi. Tập đoàn của tôi vận hành tháng cao lắm cũng chỉ mấy chục triệu, 20 triệu đổ lại thôi. Cho nên tôi không cần số tiền vận hành lớn thế".

Ông này cũng đề cập đến nguồn thứ ba là từ các quỹ đầu tư thế giới vì ông này cho rằng có thể mang về “triệu triệu USD, tỷ tỷ USD” trong khi chi phí vận hành chỉ... mấy chục triệu đồng.

“Tôi có nhiều cách lắm, nhưng tôi không nói ra. Mấy chuyện này chuyện nhỏ, tôi có nhiều cách kiếm tiền lắm”, CEO này tỏ ra bí hiểm.

Suốt cuộc livestream, ông này liên tục khẳng định rằng “không nổ”, “không muốn PR”.

Nhưng dù vẽ ra các kế hoạch “siêu khủng” như xây 17 tòa nhà cho 17 doanh nghiệp, mua ý tưởng của các nơi, mua 30% cổ phần của tập đoàn nước ngoài, mua lại 49% cổ phần của các doanh nghiệp ngừng hoạt động, nhưng ông này cũng khẳng định: "Nói thẳng luôn tôi chẳng có tiền gì hết trơn, nhưng tôi có chất xám. Tôi tin chất xám của tôi sẽ có ích được cho quốc gia mình".

“Đừng nói tôi nổ. Tôi không nổ”, ông này nói chắc nịch.

Muốn thành tập đoàn đại diện Việt Nam đi ra thế giới (!)

Liên quan đến các sản phẩm của công ty này, ông Quốc Anh đề nghị mọi người “cứ từ từ đánh giá”, đừng vội đánh giá. Ông khẳng định công ty có “nhiều sản phẩm hay lắm”, giúp cho người dân nâng cao tầm tri thức...

“Đó là những chúng tôi muốn làm để mang lại giá trị cho cuộc sống này, cho quốc gia”, ông hào hứng tuyên bố muốn thành tập đoàn hàng đầu công nghệ, đại diện cho Việt Nam đi ra thế giới cạnh tranh công bằng nhằm thu ngoại tệ về cho nhà nước, cho nhân dân mình, tạo ra việc làm cho công dân mình.

Đây có lẽ là tư duy có phần mạch lạc nhất trong buổi livestream của vị CEO này.

“Các tập đoàn lớn, các quốc gia lớn họ nhảy vào Việt Nam, cào xé, lấy ngoại tệ của Việt Nam mình, dùng nhân công làm cho họ, rồi họ trả lương thấp. Ngày xưa tôi làm về mảng nhân sự, mỗi người chỉ được trả mấy triệu không đủ sống. Bản thân tôi hồi đó từ một nhân viên bán hàng, lãnh lương hàng tháng được hơn 3 triệu. Hồi đó cũng là lớn rồi, giải quyết nhiều vấn đề rồi. Nhưng giờ lạm phát cao, có người làm lương tháng vẫn 4-6 triệu đồng mà nuôi 3-4 người thì gia đình người ta sống sao nổi”, ông này nói và bày tỏ “đau xót” khi thấy tình trạng này.

Vì thế, ông Quốc Anh nung nấu sao cho doanh nghiệp Việt Nam phải đi ra ngoài thế giới, phải giúp thay đổi mọi thứ để mang lại những điều tốt nhất cho quốc gia. Ông cũng “khoe” là đã nói chuyện, làm việc với nhiều tập đoàn lớn trong và ngoài nước. Ông này còn mong muốn được gặp các lãnh đạo cấp cao ở Trung ương để "giãi bày" các kế hoạch kinh doanh mà ông cho là "bí quyết riêng".

Cuối buổi livestream, ông này tiếp tục khẳng định “không phải nổ”, “không phải người rảnh hơi” khi đăng ký vốn như vậy.

Hà Duy

Thực hư 'siêu doanh nghiệp' vốn 500.000 tỷ đồng: Huy động đủ vốn góp là chuyện không tưởng!

Thực hư 'siêu doanh nghiệp' vốn 500.000 tỷ đồng: Huy động đủ vốn góp là chuyện không tưởng!

Các chuyên gia, luật sư nhận định việc huy động đủ 500.000 tỉ đồng trong vòng 90 ngày như đăng ký của "siêu doanh nghiệp" là bất khả thi.