Tạp chí Forbes (Mỹ) vừa công bố danh sách tỷ phú thế giới năm 2021. Trong đó, Việt Nam lần đầu tiên có 6 đại diện. Đây là năm Việt Nam có nhiều tỷ phú USD nhất.

Ông Phạm Nhật Vượng, chủ tịch Vingroup (VIC) tiếp tục là người giàu nhất tại Việt Nam với khối tài sản theo tính toán của Forbes là 7,3 tỷ USD. Tuy nhiên, nếu tính tính theo giá trị cổ phiếu VIC mà doanh nhân gốc Hà Tĩnh này nắm giữ, thì tài sản lên tới hơn 10 tỷ USD.

Theo xếp hạng của Forbes, ông Vượng là người giàu thứ 344 trên thế giới, cao hơn thứ hạng trong năm trước.

{keywords}
Việt Nam có 6 tỷ phú USD.

Xếp thứ 2 tiếp tục là nữ doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO VietJet Air. Bà Thảo có khối tài sản 2,8 tỷ USD, xếp thứ 1.111 trong bảng xếp hạng của Forbes.

Ông Trần Bá Dương, chủ tịch Công ty Ôtô Trường Hải (Thaco) và ông Hồ Hùng Anh (chủ tịch Techcombank) có khối tài sản ngang nhau, đều là 1,6 tỷ USD.

Sau một năm vắng bóng, ông Trần Đình Long (chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát) và ông Nguyễn Đăng Quang (chủ tịch Masan) trở lại danh sách tỷ phú USD của Forbes với khối tài sản tương ứng là 2,2 tỷ USD và 1,2 tỷ USD.

Khối tài sản của ông Nguyễn Đăng Quang được cho là sẽ tăng mạnh trong thời gian tới với 2 mảng mới là: bán lẻ (mua từ tỷ phú Phạm Nhật Vượng) và khoáng sản (Masan Resources).

{keywords}
Những tỷ phú giàu nhất thế giới.

Thông tin công bố ngày 6/4 cho biết, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (MSN) của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang và tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc SK Group đã ký kết thỏa thuận theo đó SK mua mua lại 16,26% cổ phần của công ty nắm giữ cổ phần VinCommerce (VCM) với tổng giá trị tiền mặt là 410 triệu USD. Như vậy, VinCommerce (mảng bán lẻ của Masan) được định giá 2,5 tỷ USD.

Cũng theo Forbes, ông chủ Amazon - Jeff Bezos là người giàu nhất thế giới năm thứ 4 liên tiếp với khối tài sản 177 tỷ USD. CEO Tesla Elon Musk lùi xuống vị trí thứ 2 với 151 tỷ USD do cổ phiếu Tesla gần đây giảm. Tỷ phú Bill Gates xếp thứ 3 với 124 tỷ USD.

V. Hà