- Khi một doanh nghiệp đề nghị tỉnh chỉ đạo giảm bắn tốc độ và thổi nồng độ cồn trên các tuyến đường vào khu du lịch, ngay lập tức Chủ tịch Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh đã nói rõ quan điểm pháp luật trên hết.

Hà Nội công khai 8 doanh nghiệp nợ gần 750 tỷ đồng tiền sử dụng đất

Chiều 12/10, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức buổi toạ đàm giữa lãnh đạo tỉnh với hàng trăm doanh nghiệp nhân ngày truyền thống doanh nhân 13/10.

Ông Nguyễn Viết Ngân, Giám đốc công ty cổ phần Lý Ngân - Vina cho rằng, Hà Tĩnh có lợi thế bờ biển dài cùng nhiều điểm văn hóa tâm linh, di tích nên cần định hướng phát triển du lịch.

Ông Ngân đề xuất có thể giảm bắn tốc độ và thổi nồng độ cồn trên các tuyến đường trọng điểm đi về các khu du lịch.

{keywords}
Ông Đặng Quốc Khánh

Ý tưởng của ông Ngân cũng được một doanh nhân hoạt động trong ngành du lịch tán thành. Vị doanh nhân này cho rằng, việc giảm bắn tốc độ và đo nồng độ cồn sẽ làm cho khách du lịch yên tâm hơn.

Ông Đặng Quốc Khánh lập tức nói ngay, việc đo nồng độ cồn, bắn tốc độ là nhằm hạn chế tai nạn cho người đi đường, giảm thiểu tai nạn giao thông. Cho nên, không thể vì phát triển du lịch mà làm trái pháp luật.

“Về đề xuất hạn chế bắn tốc độ các tuyến đường xuống khu du lịch này tỉnh đã nghe đề xuất nhiều lần rồi, nhưng tỉnh không bao giờ chỉ đạo làm việc này. Tất cả mọi người đều phải tuân thủ pháp luật, không thể đi du lịch mà muốn uống rượu say thì uống”, ông Khánh nói.

Khổ vì thanh tra

Ông Phạm Ngọc Thanh, Giám đốc công ty xây dựng Đồng Tiến cho biết, doanh nghiệp ông hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, luôn phải tiếp các đoàn thanh tra rất mất thời gian.

{keywords}
Ông Phan Ngọc Thanh nêu chuyện khổ vì thanh tra, kiểm tra chồng chéo

Ông Thanh kể, cách đây 4 năm doanh nghiệp ông xây dựng một công trình của Hải quan tại cửa khẩu Cầu Treo. Mới vào thi công có đoàn kiểm tra của Tổng cục Hải quan về kiểm tra, hai tháng sau thêm một đoàn thanh tra của Bộ Tài chính, tháng sau lại thêm một đoàn kiểm tra khác về làm việc.

“Mỗi lần các đoàn thanh kiểm tra về chúng tôi phải chuẩn bị hồ sơ mất vài tuần, rồi tiếp các đoàn làm việc, rất mất thời gian cho doanh nghiệp. Cùng một nội dung mà nhiều đoàn kiểm tra chồng chéo, trùng lặp” - ông Thanh nói.

Chưa hết, ông Thanh còn cho biết có công trình hoàn thành đã mấy năm nhưng các cơ quan chức năng vẫn bắt doanh nghiệp lục lại hồ sơ để kiểm toán.

Ông Lê Tiến Sơn, Giám đốc công ty Hoàng Hà cũng cho biết, doanh nghiệp ông từng chứng kiến trong 2 tháng có đến 3 đoàn kiểm tra đến làm cho doanh nghiệp rất chán nản.

{keywords}
Ông Lê Tiến Sơn

Bức xúc hơn, tại tọa đàm có lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và hàng trăm doanh nghiệp ông Sơn nói thẳng: Có ông chánh văn phòng sở, nay đã nghỉ hưu, cứ mỗi lúc uống rượu say là gọi điện cho tôi đòi thu hồi đất (đất dự án đã đấu thầu giao cho doanh nghiệp - PV).

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đối với các đoàn thanh, kiểm toán đến các doanh nghiệp đều có kế hoạch cụ thể. Một số thời điểm do các đoàn thanh tra, kiểm toán trùng lịch nên gây khó khăn doanh nghiệp, việc này tỉnh sẽ lưu ý tháo gỡ cùng doanh nghiệp.

Đối với tin doanh nhân Sơn phản ánh, ông Khánh nói thẳng, bây giờ có người nào đang làm việc mà có hành động nhũng nhiễu thì đề nghị các doanh nghiệp phản ánh ngay.

“Tôi rất mong các doanh nghiệp phản ánh các trường hợp làm khó doanh nghiệp, sẽ xử lý ngay, không thể để con sâu làm rầu nồi canh được” - ông Khánh nói.

Lê Minh