Theo như những thông tin chính thức của Tổng công ty Điện lực - dầu khí (PV Power), ông Lê Chung Dũng, Phó tổng giám đốc, đã nghỉ phép ra nước ngoài rồi không trở lại VN - một hành động được nghi vấn là "bỏ trốn" trước cả Vũ Đình Duy, nguyên Tổng giám đốc PV Tex.

Cụ thể, theo như thông báo của PV Power, ông Lê Chung Dũng đã xin nghỉ phép từ ngày 10-20/10/2016. Nhưng sau đó lại không về mà tiếp tục xin tạm dừng công việc 6 tháng để tham gia khoá học bằng tiền cá nhân ở Singapore . Nhưng PV Power không chấp nhận và có nhiều văn bản yêu cầu ông Dũng về Tổng công ty làm việc nhưng kể từ đó đến nay, ông Dũng vẫn "bặt vô âm tín", ngoại trừ có báo về là vẫn đang học ở Singapore.

Trong khi đó, theo thông báo chính thức của Bộ Công Thương, ông Vũ Đình Duy- nguyên Tổng giám đốc Công ty Hoá dầu và Xơ sợi Đình Vũ (PV Tex)- đơn vị thuộc Tập đoàn Hoá chất Việt Nam và cũng là thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn này đã xuất cảnh từ 22/10/2016. Từ thời điểm đó đến nay, ông Duy cũng không trở lại.

Như vậy, ông Lê Chung Dũng đã có dấu hiệu lợi dụng việc được nghỉ phép để ở lại nước ngoài.

{keywords}

Những thông tin và hình ảnh của ông Lê Chung Dũng trên website của PV Power được gỡ bỏ có chủ ý

Một câu hỏi lớn đặt ra hiện nay là tại sao ông Lê Chung Dũng lại bất chấp các quy định của cơ quan để từ bỏ chức vụ Phó tổng giám đốc một tổng công ty lớn, công việc, gia đình...để đi ra nước ngoài. Theo quy định hiện nay của Nhà nước, với các cán bộ, công chức vắng mặt không có lý do từ 1 tuần trở lên, thì cơ quan sử dụng lao động có quyền sa thải. Như vậy, tại thời điểm này, ông Lê Chung Dũng hoàn toàn có thể bị ban lãnh đạo PV Power ra quyết định sa thải theo Luật Lao động và quy định hướng dẫn của Chính phủ.

Để trả lời câu hỏi trên thì vấn đề có lẽ nguyên nhân không phải ở những việc ông Dũng làm tại PV Power. Trước khi làm Phó Tổng Giám đốc Điện lực Dầu khí, ông Lê Chung Dũng giữ chức Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí (PVC). Thời điểm ông Trịnh Xuân Thanh làm Chủ tịch và ông Vũ Đức Thuận làm Tổng giám đốc.

Nguồn tin riêng của PV cho rằng, ông Lê Chung Dũng có lẽ đã bỏ trốn do nhận thấy sự nguy hiểm khi cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ những sai phạm tại các dự án sản xuất nhiên liệu xăng sinh học (ethanol), đặc biệt là dự án Nhà máy Ethanol Phú Thọ- nơi Thanh tra Chính phủ đã kết luận có nhiều sai phạm liên quan đến việc thi công của PVC và đã chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ.

Trong khi đó, ông Dũng thời điểm làm việc tại PVC, theo một nguồn tin từ PVC khẳng định, ông này phụ trách chỉ đạo triển khai thi công dự án Ethanol Phú Thọ.

Cụ thể, dự án Nhà máy Ethanol Phú Thọ có tổng mức đầu tư khi phê duyệt là 1.317,5 tỷ đồng, giá trị gói thầu EPC hơn 59 triệu USD nhưng trong quá trình thực hiện, chủ đầu tư PVB và nhà thầu Tổng công ty Xây lắp dầu khí (PVC) đã điều chỉnh giá trị hợp đồng EPC tăng thêm hơn 14,3 triệu USD.

Theo Thanh tra Chính phủ, dự án này được khởi công sớm nhất nhưng chưa hoàn thành, nhà thầu PVC đã dừng thi công từ tháng 11/2011, vi phạm hợp đồng PVC, gây hậu quả nghiêm trọng.

"Đối với dự án Phú Thọ, nhà thầu PVC đã đơn phương dừng thi công dự án gây hậu quả nghiêm trọng khiến toàn bộ máy móc, thiết bị lắp đặt đã bị han gỉ, vốn đã đầu tư 1.534 tỷ đồng chưa phát huy, tăng chi phí vốn vay và các chi phí khác; việc thi công các gói thầu, dự án thành phần thuộc nhà máy cũng bị ngừng trệ", Thanh tra Chính phủ đã kết luận.

Tình trạng dự án này tồi tệ đến nỗi, Thanh tra Chính phủ phải đưa ra nhận định: "Đến tháng 9/2016, chủ đầu tư PVB, nhà thầu PVC và PVN vẫn chưa có giải pháp, dự án ngày càng lâm sâu vào tình trạng bế tắc, tiềm ẩn nguy có khó tiếp tục thực hiện".

Thanh tra Chính phủ chuyển hồ sơ sang Bộ Công an để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật đối với sai phạm trong quá trình đầu tư xây dựng dự án tại Phú Thọ và Dung Quất có dấu hiệu cố ý làm trái và/hoặc thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc lựa chọn địa điểm xây dựng, trong chỉ định thầu, trong ký kết và thực hiện hợp đồng EPC, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Như vậy, có nhiều khả năng ông Lê Chung Dũng đã lo ngại về việc phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những vi phạm trên nên đã tìm cách lợi dụng việc nghỉ phép để trốn ở lại nước ngoài.

(Theo Dân trí)