- Khách sạn do tỷ phú Larry Hillblom xây dựng ở Phan Thiết đang có nguy cơ bị phá bỏ. Từ khi được xây dựng, nó đã trải qua bao biến cố thăng trầm. Đây cũng là nơi ghi dấu câu chuyện tình tốn nhiều giấy mực của báo chí giữa ông chủ khách sạn là ngài tỷ phú người Mỹ với cô hầu phòng người Việt.

Khách sạn 4 sao của tỷ phú Mỹ ở Bình Thuận

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận vừa có thông báo sau cuộc họp thông qua phương án thiết kế đô thị riêng khu vực ven biển Ocean Dunes Resort, TP. Phan Thiết, nguồn tin của báo PL TP.HCM cho hay.

Theo đó, lãnh đạo tỉnh này thống nhất chuyển mục đích sử dụng đất khoảng 25.000 m2 của dự án Phan Thiết Ocean Dunes Resort và khách sạn Novotel từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở đô thị và dỡ bỏ công trình khách sạn hiện hữu để tạo thống nhất đồng bộ với dự án đô thị biển Phan Thiết.

{keywords}

Tỷ phú đào hoa bạc mệnh Larry Hillblom

Cổ phần của Lary trong DHL lên đến hàng tỷ USD. Tuy giàu có nhưng trang phục chính của Lary Hillblom lại là quần bò bạc màu và áo thun ngắn tay. Chính vì vậy, ông được giới kinh doanh đặt cho cái tên "tỷ phú quần bò".

Lary Hillblom cũng là một trong những người nước ngoài đến Việt Nam đầu tư, làm ăn sớm nhất. Năm 1993, sau nhiều lần sang Việt Nam, Larry quyết định đầu tư vào lĩnh vực khách sạn và du lịch.

Trong quá trình đầu tư ở Việt Nam, tỷ phú Larry bị thu hút bởi vẻ đẹp của Phan Thiết. Ông đã bỏ tiền ra mua lại khách sạn Vĩnh Thủy của Công ty du lịch Bình Thuận để nâng cấp thành khách sạn bốn sao và đặt tên là khách sạn Novotel Phan Thiết, sau đó giao quyền quản lý điều hành cho Tập đoàn Accor - Pháp. 

{keywords}

Khách sạn Novotel bốn sao được đổi tên là Ocen Dunes Resort

Sau 20 năm hoạt động, vào tháng 8/2012, khách sạn chuyển đổi chủ sở hữu và được đổi tên thành khách sạn Du Parc. Ngày 19/8/2014, khách sạn này được sáp nhập vào quần thể resort Sea Links City, dưới sự điều hành của Tập đoàn Rạng Đông. Khách sạn này một lần nữa đổi tên thành Ocean Dunes Resort.

Nó được thiết kế giống như một chiếc du thuyền nằm sát bờ biển. Trải qua bao thăng trầm lịch sử, hệ thống khách sạn này vẫn giữ được nét đẹp yên ả, hiền hòa vốn có.

Tỷ phú Larry còn đầu tư xây một sân golf 18 lỗ tuyệt đẹp bao quanh khách sạn này. Đây là một trong những sân golf đẹp nhất châu Á - Thái Bình Dương lúc bấy giờ, được thiết kế xây dựng với đẳng cấp thế giới. Khách sạn Novotel và sân golf Ocean Dunes Golf Club (còn gọi là sân golf Phan Thiết) có tổng diện tích 65.000m2, đã trở thành điểm đến của giới doanh nhân nước ngoài vào cuối tuần.

{keywords}

Toàn cảnh sân golf Phan Thiết

Sau khi vị tỷ phú qua đời, sân golf hai lần được bán lại cho hai chủ đầu tư nước ngoài khác. Vào ngày 15/11/2013, Tập đoàn Rạng Đông đã mua lại sân golf trên. Nhưng chỉ nửa tháng sau đó, Rạng Đông đã gửi văn bản xin UBND tỉnh Bình Thuận cho phép chuyển đổi sân golf Phan Thiết làm khu đô thị. Việc phá sân golf để xây dựng khu đô thị gây xôn xao tại Bình Thuận một thời gian dài.

Chuyện tình ông chủ khách sạn và cô hầu phòng

Trong thời gian nâng cấp khách sạn Vĩnh Thủy, "tỷ phú quần bò" đã gặp và có mối tình chớp nhoáng với cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé (sinh năm 1974, quê ở xã Tân Xuân, thuộc huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận).

Nhà nghèo, Bé được một người họ hàng xin cho vào làm ở khách sạn Vĩnh Thủy. Từ một cô gái ốm yếu, đen đúa, Bé đã phổng phao, trắng da, dài tóc và lọt vào mắt của ông chủ Larry. Sau những lần được ông chủ "để ý", cô Bé có thai.

Không dám thú nhận chuyện có bầu với ông chủ, cô Bé lẳng lặng rời khỏi nơi làm việc trở về căn nhà dột nát của gia đình ở Tân Xuân. Cuối năm 1994, cô hạ sinh một bé trai giống Larry như đúc. Cô ghép tên của mình và người tình để đặt tên cho con. Nhưng khi đi làm khai sinh cho cháu, lóng ngóng thế nào cha cô ghi lộn chữ Larry thành Lory. Cái tên Nguyễn Bé Lory ra đời từ đó.

{keywords}

Nguyễn Bé Lory cùng với mẹ khi vừa sang Mỹ năm 1998.

Nghe tin cô Bé sinh con, một người bạn của cô đã đến chụp cô và bé Lory ba kiểu ảnh và gửi lên Đà Lạt cho người thân cận chuyển đến Larry. Nhờ những tấm ảnh này, tỷ phú Larry mới biết mình có con rơi ở Việt Nam.

Nhưng ngày 21/5/1995, trong một chuyến bay bằng thủy phi cơ từ đảo Pagan đến Saipan, tỷ phú Larry đã tử nạn, đến nay vẫn chưa tìm được thi thể.

Một thời gian sau cái chết bất ngờ của ngài tỷ phú đào hoa bạc mệnh, cô Bé đã liên lạc với một người bạn từng làm ở khách sạn Vĩnh Thủy, thông báo con mình chính là con của ông chủ khách sạn. Người này lập tức liên lạc với luật sư John Veague, đặc trách vấn đề chia tài sản của tỷ phú Larry. Câu chuyện tìm cha để đòi chia quyền thừa kế của Nguyễn Bé cũng gây ồn ào dư luận suốt một thời gian dài.

Sau cuộc chiến về pháp lý với hàng trăm luật sư tham gia để giành quyền thừa kế cho các con rơi của tỷ phú Larry tại Đông Nam Á, cuối cùng, chỉ có bốn trong tám đứa trẻ được chính thức công nhận là máu mủ của ông Larry gồm Nguyễn Bé Lory; hai cậu bé người Philipines và một ở đảo Guam.

Cuối năm 2015, Nguyễn Bé Lory sau khi đủ 21 tuổi đã được hưởng gia sản lên đến gần 100 triệu USD. Lần về Việt Nam gần đây, Lory và mẹ cũng đã ghé thăm khách sạn nơi người cha vắn số của anh đã bỏ tiền ra đầu tư.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)