- Việt Nam đang trở thành một “quốc gia khởi nghiệp” với những con số ấn tượng về cả số lượng và mật độ startup (Công ty khởi nghiệp). Thế nhưng liệu những yếu tố này đã đủ để làm nên một cộng đồng startup vững mạnh và có sức bứt phá?

Nhiều về số lượng

Chưa bao giờ mà làn sóng startup (Công ty khởi nghiệp) lại phát triển mạnh mẽ tới vậy ở Việt Nam. Theo ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, nước ta đang có khoảng 1.500 startup. Xét theo mật độ các công ty khởi nghiệp trên đầu người thì Việt Nam nhiều hơn cả các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ (hiện có 2,100 công ty khởi nghiệp tại Indonesia, 2,300 tại Trung Quốc và 7,500 tại Ấn Độ). Trong đó doanh nghiệp công nghệ thông tin có con số vượt trội hơn so với các doanh nghiệp trong lĩnh vực khác.

Điểm đáng chú ý là trong số đó, nhiều startup chọn cho mình hướng đi: Công nghệ (Tech Startup). Đặc điểm của Startup công nghệ là không cần quá nhiều vốn ban đầu (so với các ngành nghề khác) và có thể dễ dàng học hỏi từ những mô hình đi trước trên thế giới.

{keywords}

Startup công nghệ đang là một xu hướng trên toàn thế giới 


Nhiều về tiềm lực

Cần khẳng định rằng các startup công nghệ tại Việt Nam đang có nhiều “đất dựng võ” khi nước ta là nước duy nhất trên thế giới trong nhóm nước đang phát triển có số người sử dụng Internet lớn hơn một nửa dân số. Không chỉ có vậy, Viện Phát triển Chính trị đánh giá Việt Nam là nước đứng đầu về phát triển ứng dụng di động.

Hiện nay, cộng đồng khởi nghiệp cũng nhận được sự hỗ trợ dưới nhiều hình thức khác nhau: từ nơi làm việc (các co-working space), mạng kết nối cho tới các sự kiện, chương trình liên kết nhằm giúp những công ty này dễ dàng nhận được đầu tư hay có được lượng người dùng đáng kể. Năm 2016 cũng được chọn là năm Quốc gia khởi nghiệp của Việt Nam - một tín hiệu vui cho thấy Chính phủ đang dành những sự quan tâm cho việc thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp cho các doanh nghiệp và thế hệ trẻ Việt Nam.

Tuy nhiên, bấy nhiêu liệu đã thật sự đủ để tạo nên một cộng đồng startup vững mạnh và có sức bứt phá?

Nhưng vẫn chưa đủ!

Startup là một cuộc chơi đường dài đầy khó khăn và chỉ những con ngựa khoẻ nhất, hay nhất mới về đến đích. Năm 2015 được xem là năm khá thành công của startup việt nam khi nhiều dự án khởi nghiệp đã huy động được số vốn lên tới hàng chục triệu USD từ các quỹ đầu tư lớn trên thế giới. Thế nhưng, đừng quên rằng số doanh nghiệp bị giải thể và ngưng hoạt động tính trong tháng 9 tháng đầu năm 2015 đã vọt lên hơn 10.000, tức gần gấp đôi so với năm 2014. Theo khảo sát của CB Insights, công ty chuyên xây dựng phần mềm dự đoán xu hướng công nghệ mới, tỷ lệ startup công nghệ thất bại ngay từ trong trứng nước dao động trong khoảng 75-90%.

Cần lắm một “người dẫn đường”

Có ý tưởng độc đáo, “gãi đúng chỗ ngứa” thị trường, có nhân lực chuyên môn cao, có số vốn ban đầu, có nguồn tài nguyên, xong thiết nghĩ, con đường của những startup non trẻ, đặc biệt là các startup công nghệ, còn lắm gian truân khi mà vẫn thiếu đi những người “soi đường dẫn lối”. Đối với những tân binh có tiềm lực nhưng lại non nớt kinh nghiệm, vai trò của những nhân tố mang tính định hướng là vô cùng quan trọng. Không phải những kiến thức từ cuốn sách kinh doanh dày hàng trăm trang, kinh nghiệm thực tế được chia sẻ từ người đi trước mới thật sự là điều mà các startup hiện nay đang rất “khát”.

{keywords}

Cần lắm một “người dẫn đường" 

Có thể thấy, thị trường Việt Nam tuy có những cơ hội hết sức thuận lợi cho khởi nghiệp, song lại thiếu hụt sự định hướng, chia sẻ kinh nghiệm thực tế từ các doanh nghiệp startup thành công trong nước và quốc tế. Nói cách khác, việc khuyến khích tinh thần startup cần phải có những hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể hơn như đưa ra ý tưởng hoặc dự án hỗ trợ vốn, cố vấn đồng hành để các bạn trẻ thực hiện, thử sức mình. Tất cả sẽ được giải đáp trong một chương trình cố vấn hướng tới khởi nghiệp thông của một startup công nghệ hàng đầu tại thung lũng Silicon. Chương trình này đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt ở Ấn Độ và sẽ được thực hiện tại Việt Nam, bao gồm các buổi đào tạo với các chuyên gia hàng đầu thế giới trong câu chuyện khởi nghiệp, cung cấp kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm, mở ra con đường tiếp cận với các nhà đầu tư tiềm năng cho các bạn trẻ năng động mong muốn khởi nghiệp kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ. Chương trình hứa hẹn sẽ đem lại những giá trị thiết thực mà bạn không muốn bỏ lỡ trong tháng ba này.

Hồng Hải