Toyota Camry mua cả chục, Lexus LX570 chỉ là xe "thường thường bậc trung" là thực tế đang diễn ra tại Campuchia.

Ở Campuchia, giá xe rẻ tới mức những người giàu không bao giờ nghĩ tới chuyện sẽ ngồi những mẫu xe như Camry. "Hãy cho tôi một chiếc xe đủ sức mạnh và tốc độ", đó là câu mà những nhân viên bán hàng thường nghe khi một người giàu bước vào showroom xe sang ở Phnom Penh.

Mercedes-Benz

Những chiếc xe sang trọng hiệu Mercedes-Benz tương đối hiếm ở Campuchia. Tuy nhiên, một doanh nhân địa phương có tên Heng Samnang lại mê mẩn thương hiệu này. “Tôi yêu Mercedes”, vị giám đốc công ty kiểm soát dịch bệnh tại Phnom Penh này nói.

{keywords}

Campuchia là thị trường béo bở của xe sang bởi thuế thấp. Ảnh: Haskanwrites.

“Một số người thích BMW, số khác chọn Lexus. Với tôi, tôi thích Mercedes-Benz. Nếu bạn so sánh hai chiếc xe cùng năm sản xuất, Mercedes sẽ nhỉnh hơn về độ sang trọng”, Samnang nhận định.

Năm ngoái, Samnang trả 13.000 USD, bao gồm các loại thuế và phí vận chuyển để nhập khẩu một chiếc Mercedes SLK mui trần đời 1998 từ Mỹ. Đối với Samnang, việc nhập khẩu một chiếc Mercedes từ đại lý ở Thái Lan hay Việt Nam là điều không bao giờ nên làm. “Ở Thái Lan, họ sử dụng tay lái nghịch, còn Việt Nam thì có giá đắt gấp đôi”, Samnang lý giải.

Samnang nói anh chỉ thỉnh thoảng lái chiếc Mercedes SLK. “Thông thường, tôi chỉ chạy xe vào buổi tối”. Nguyên nhân là thời tiết ban ngày tại Phnom Penh rất nóng, đường phố kẹt xe, không phù hợp với chiếc xe mui trần của anh.

Ở Campuchia, việc thay thế phụ tùng xe hơi sang trọng không phải chuyện dễ. Chỉ những cửa hàng đáng tin cậy mới thay được phụ tùng tốt. Có nhiều người sử dụng xe sang phải nhập khẩu phụ tùng từ Mỹ. Samnang sẽ không giữ chiếc SLK này lâu. Anh đang hy vọng sẽ sớm nâng cấp lên một chiếc Mercedes SL500.

Mặc dù dành tình yêu cho Mercedes, Samnang vẫn thừa nhận nếu đủ tiền, anh sẽ mua một chiếc Lamborghini hoặc Ferrari.

Dàn siêu xe của đại gia Campuchia

Sothearos Boulevard là một tòa nhà kính sang trọng nằm giữa thủ đô Phnom Penh. Nơi này trông giống như một phòng trưng bày xe hơi, nhưng thực tế lại là nhà để xe riêng của một người đàn ông giàu có.

Theo người quản lý Channa Heng, chủ nhân bộ sưu tập này là Srey Chanthorn, năm nay 33 tuổi, Phó chủ tịch Công ty Bất động sản 7NG.

{keywords}

Mercedes SLR có kiểu dáng đẹp, giá khoảng 500.000 USD, đắt nhất trong bộ sưu tập. Ảnh: Phnom Penh Post.

Bên trong garage có 6 chiếc xe. Một chiếc Hummer H2 màu kem với viền mạ chrome, một chiếc Ferrari F430 màu đỏ, một chiếc Mercedes CLS màu đen độ, một chiếc Smart Roadster. Đắt nhất trong bộ sưu tập là chiếc Mercedes SLR McLaren trị giá khoảng 500.000 USD. Ngoài ra, còn có một chiếc Porsche Boxster màu trắng độ có sức mạnh 750 mã lực và tốc độ tối đa 320 km/h.

“Tất cả siêu xe được đánh bóng vào mỗi buổi sáng”, Heng - người phụ trách garage cho biết. Hai người được thuê có nhiệm vụ lau chùi và giữ cho chiếc xe sáng bóng suốt cả ngày.

Theo Heng, Srey Chanthorn chọn một chiếc xe để sử dụng trong tuần, cũng có lúc xe được dùng trong hai ngày. Srey Chanthorn thường chở bạn gái hoặc bạn bè đi chơi trên những chiếc siêu xe. Ông thường chạy một vòng Phnom Penh, đôi khi rong ruổi tới Sihanoukville.

Chiếc xe yêu thích của ông là Ferrari F430 màu đỏ trị giá 380.000 USD. Ferrari của Srey cũng không cần biển số bởi cảnh sát đã quen mặt nhà tài phiệt này. Để tránh tai nạn hoặc khiến xe bị trầy xước, Srey chỉ lái xe ở khu trung tâm và mỗi lần đi đều có một đội vệ sĩ chạy 4 môtô đi theo.

Lamborghini

Trùm kinh doanh địa ốc Howric Ghotbi - chủ công ty xây dựng BKE - đang sở hữu một chiếc Gallardo. Ông mua chiếc siêu xe này với giá 160.000 USD tại Phnom Penh. Siêu xe này được nhập khẩu từ Mỹ, với 5.000 USD phí vận chuyển và 50.000 USD tiền thuế.

Nếu mua xe từ Thái Lan, các triệu phú phải đóng thêm khoản thuế 125%. Siêu xe này trang bị động cơ V10, có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 3,7 giây và tốc độ tối đa 325 km/h.

{keywords}

Howric Ghotbi bên cạnh chiếc Lamborghini Gallardo của mình. Ảnh: Phnom Penh Post.

“Đó là một tác phẩm nghệ thuật”, Ghotbi nói. Tuy nhiên, Ghotbi cho biết anh không lái Lamborghini để thể hiện. “Nếu mua siêu xe chỉ để thể hiện là suy nghĩ ngu ngốc. Tôi thích lái xe. Cảm giác sau tay lái đầy mê hoặc. Đó là niềm đam mê!”.

Dù là sở thích nhưng Ghotbi chỉ lái chiếc Lamborghini của mình vào ban đêm hoặc sáng sớm, bởi đường phố Phnom Penh vào ban ngày bị kẹt cứng, không phù hợp với siêu xe.

Chủ siêu xe ở Campuchia cũng phải chi hàng chục nghìn USD cho mỗi lần bảo dưỡng. Việc này được thực hiện nhiều lần trong năm, nếu không muốn chiếc xe phải đắp chiếu.

Tuy nhiên, Ghotbi không than phiền về những khoản chi phí khổng lồ này. Ông cho rằng đó là cái giá đáng phải trả để được cầm lái Lamborghini. Ghotbi nói rằng Lamborghini có vẻ ngoài nam tính hơn những siêu xe khác.

"Những chiếc Porsche 911, Ferrari khá nữ tính", Ghotbi nhận xét. Thời gian tới, Ghotbi cho biết ông sẽ mua một chiếc Lamborghini Aventador trang bị động cơ V12.

(Theo Zing)