Bầu Đức và cựu CEO ACB Lý Xuân Hải trong tuần qua gây chú ý bởi thông tin ông Hải được mời về làm phó HAGL.Trong khi Bầu Kiên tiếp tục lùm xùm với vụ kiện đòi gần 200 tỷ đồng. Bên cạnh đó, quy định mới về thắt chặt chi tiêu công dành cho các lãnh đạo Bộ ngành cũng được nhiều sự quan tâm.

Bầu Đức phản hồi tin mời ông Lý Xuân Hải làm sếp phó

Ông Đoàn Nguyên Đức khẳng định không mời ông Lý Xuân Hải làm Phó Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Bầu Đức cho biết ông và ông Lý Xuân Hải "có gặp gỡ, trao đổi thân tình" chứ không hề có việc "mời anh Hải về làm Phó Chủ tịch Tập đoàn HAGL".

Trước đó, trên một số trang thông tin dẫn nguồn tin riêng cho biết: “Chủ tịch HĐQT Tập đoàn HAGL Đoàn Nguyên Đức đã chính thức gửi lời mời ông Lý Xuân Hải, cựu Tổng giám đốc Ngân hàng ACB về làm Phó Chủ tịch HAGL phụ trách tài chính.Tuy nhiên, ông Lý Xuân Hải vẫn chưa đưa ra câu trả lời”.

Bầu Kiên và ông Lý Xuân Hải

Mới đây, đại hội đồng cổ đông bất thường của Công ty Cổ phần Tơ lụa Bảo Lộc - Bảo Lộc Silk chính thức thông báo, ông Lý Xuân Hải giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT. Ông Hải đồng thời là người đại diện pháp luật của Bảo Lộc Silk.

Nguyễn Đức Tài lộ tham vọng ông trùm

Thông tin Thế Giới Di Động (MWG) của ông Nguyễn Đức Tài đang rốt ráo tìm kiếm chuỗi bán lẻ dược phẩm để mua lại đang hâm nóng nhóm cổ phiếu vốn có lợi nhuận rất cao nhưng giá cổ phiếu “trơ lì” ở mức thấp trong nhiều năm qua.

Theo kế hoạch, Thế Giới Di Động đã tăng ngân sách đầu tư vào hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) từ 500 tỷ đồng lên thành 2,5 ngàn tỷ đồng. MWG đã chốt mua Trần Anh để mở rộng mạng lưới bán lẻ điện máy.

Sau khi công bố kế hoạch thâu tóm Trần Anh, Thế Giới Di Động đã có những bước thay đổi đầu tiên, tập trung vào mảng nhân sự. Tuy nhiên, MWG gặp khó khăn khi lượng bán hàng của Trần Anh suy giảm. Số lỗ sau kiểm toán quý 3 của Trần Anh tăng từ 4,9% lên 11,7 tỷ đồng.

Vũ Quang Hội thắng cuộc

Tập đoàn Bitexco của ông chủ kín tiếng Vũ Quang Hội được chọn là nhà đầu tư chiến lược Tổng công ty IDICO. Sau khi lựa chọn được 2 nhà đầu tư chiến lược, Bộ sẽ đàm phán về giá mua cổ phần với số lượng cổ phần đã đăng ký. Giá đàm phán xoay quanh mức giá đấu bình quân của cuộc đấu giá 23.940 đồng/cổ phần.

Trong cuộc đua này, KBC của ông Đặng Thành Tâm bị loại vì không thực hiện đầy đủ các yêu cầu bắt buộc. KBC của ông Đặng Thành Tâm đã trượt khỏi một cuộc cạnh tranh để trở thành cổ đông chiến lược của một doanh nghiệp bất động sản công nghiệp hàng đầu tại Việt Nam.

Đặng Huỳnh Ức My nhận thêm 56 triệu cổ

Theo CTCP Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh, bổ sung thêm việc đề nghị chấp thuận cho bà Đặng Huỳnh Ức My được nhận chuyển nhượng hơn 56 triệu cổ phiếu. Hiện bà Ức My đang sở hữu hơn 27,5 triệu cổ phiếu tương ứng 4,941% tổng số cổ phiếu đang lưu hành.

Dự kiến sau chuyển nhượng bà Đặng Huỳnh Ức My sẽ nâng lượng cổ phiếu sở hữu hên hơn 83,5 triệu đơn vị tương ứng 15% tổng số cổ phiếu đang lưu hành.

Các phương án nhận chuyển nhượng của các cổ đông nội bộ trên đều có thể thực hiện khớp lệnh theo giá thị trường hoặc mua thỏa thuận.

Huỳnh Ức My

Công ty cũ của 'bầu' Kiên kháng cáo

TAND TP.HCM cho biết đã nhận được đơn kháng cáo của đại diện Công ty CP đầu tư Á Châu (Công ty ACI) đề nghị tòa cấp phúc thẩm xem xét lại một phần bản án mà tòa cấp sơ thẩm.

ACI không chấp nhận yêu cầu của Công ty CP đầu tư thương mại B&B (gọi tắt Công ty B&B, từng do ông Nguyễn Đức Kiên làm chủ tịch HĐQT, em gái là Nguyễn Thúy Hương làm đại diện) buộc ACI phải hoàn trả lại số tiền hơn 190 tỷ đồng.

Bản chất vụ kiện này xuất phát từ mâu thuẫn trong việc chuyển nhượng cổ phần giữa các công ty của gia đình ông Kiên và công ty do "bầu" Kiên làm lãnh đạo.

Khách VIP bộ ngành ở khách sạn 5,5 triệu/ngày

Với Trưởng đoàn là khách hạng A, thì mức tối đa thuê phòng khách sạn là 5,5 triệu/người/ngày. Còn lại là Phó đoàn và đoàn viên thì từ 3,5-4,5 triệu/ngày. Với đoàn khách hạng A, tiền ăn tối đa là 1,2 triệu đồng/ngày/người.

Trường hợp do yêu cầu đối ngoại đặc biệt cần thuê phòng theo tiêu chuẩn cao hơn mức quy định tối đa nêu trên, thì thủ trưởng cơ quan, đơn vị chủ trì tiếp khách quyết định mức chi thuê phòng trên tinh thần tiết kiệm và phải tự sắp xếp trong phạm vi dự toán ngân sách được cấp có thẩm quyền giao để thực hiện.

Mức chi ăn hàng ngày nêu trên bao gồm cả tiền đồ uống (rượu, bia, nước uống sản xuất tại Việt Nam).

Dự thảo cũng yêu cầu quà tặng cho các đoàn khách nước ngoài là sản phẩm do Việt Nam sản xuất và thể hiện bản sắc văn hoá dân tộc. Mức chi từ 400.000-1,3 triệu đồng/người.

Thứ trưởng bị cắt xe công

Các chức danh trên được sử dụng xe ô tô với giá mua tối đa 1,1 tỷ đồng/xe. Cấp Phó Trưởng ban của Đảng ở Trung ương, Thứ trưởng, Chủ tịch UBND tỉnh, Tổng cục trưởng, lãnh đạo tập đoàn,... không thuộc diện được trang bị xe ô tô riêng.

Thay vào đó, sẽ được khoán kinh phí đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc và ngược lại. Khi đi công tác thì được dùng xe phục vụ công tác chung.

Kế hoạch này nếu được thực thi sẽ góp phần giảm 42-62%, có nghĩa giảm trung bình 10 ngàn xe ô tô công. Qua đó, ngân sách tiết kiệm được hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm.

Bộ trưởng Xây dựng: Thị trường bất động sản bị lợi ích nhóm chi phối

Tại Diễn đàn bất động sản lần thứ nhất, Bộ trưởng Xây dựng chỉ ra một số mặt còn chưa tích cực trong phát triển thị trường bất động sản. Theo đó, thị trường phát triển chưa đồng bộ, thiếu bền vững, thiếu minh bạch, nhiều nơi còn phát triển tự phát, bị lợi ích nhóm chi phối.

Thống đốc ngân hàng: Thiệt hại mỗi giao dịch thẻ ở Việt Nam chỉ bằng 1/3 thế giới

Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, theo thống kê của Visa, tổng hành vi gian lận trong thanh toán thẻ là hơn 21 tỷ USD, bình quân 100 USD giao dịch thẻ thì thiệt hại là 7 cent, tương đương 0,07%. Mức thiệt hại của Việt Nam chỉ bằng một phần ba mức bình quân thế giới. "Nhưng đúng là hiện tượng này đang có chiều hướng gia tăng", ông nói.

Bộ trưởng Tài chính: Chỉ còn 31% hộ kinh doanh 'đi đêm' với cán bộ thuế

Năm 2015 qua khảo sát đánh giá có 63% hộ kinh doanh đi đêm với cán bộ thuế, nhưng 2016 đánh giá lại thì khoảng 31%. Bộ Tài chính đã chủ động phối hợp với VCCI và MTTQ VN thực hiện dự án khảo sát chỉ số hài lòng của người nộp thuế. Bộ cũng đã có nhiều giải pháp xử lý vấn đề này thông qua giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ thuế trong thực thi công vụ, đặc biệt tăng cường công tác kiểm tra nội bộ.

Bảo Anh (Tổng hợp)