Theo Bloomberg, khi tỷ phú Jack Ma - nhà sáng lập Alibaba Group Holding - thẳng thừng chỉ trích hệ thống tài chính của Trung Quốc hồi tháng 10/2020, ít ai hình dung được sự tụt dốc không phanh của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc.

Sau một năm, giá trị vốn hóa thị trường của Alibaba đã bốc hơi 344 tỷ USD, mức sụt giảm lớn nhất trên toàn cầu. Ngay sau bài phát biểu của ông Ma, Bắc Kinh yêu cầu Ant Group - tập đoàn fintech (công nghệ tài chính) của ông - tạm dừng IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng).

Tiếp theo đó là hàng loạt biện pháp trấn áp mạnh tay đối với lĩnh vực công nghệ của đất nước 1,4 tỷ dân.

Von hoa Alibaba anh 1

Vốn hóa của Alibaba đã bốc hơi 344 tỷ USD sau một năm, mức sụt giảm lớn nhất trên toàn cầu.

Giá cổ phiếu của Alibaba trên sàn Hong Kong lao dốc từ ngưỡng cao kỷ lục trong tháng 10/2020 xuống mức thấp kỷ lục cách đây 3 tuần. Bắc Kinh cũng tăng cường giám sát các hoạt động của tập đoàn và yêu cầu Ant Group thay đổi mô hình kinh doanh.

Bắc Kinh cũng phạt gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba khoản tiền kỷ lục vì các cáo buộc liên quan đến chống độc quyền.

Tính đến nay, giá cổ phiếu Alibaba đã phục hồi 30% từ mức thấp ngày 5/10. Tuy nhiên, giá vẫn thấp hơn 43% so với đỉnh hồi tháng 10/2020.

(Theo Zing)

Ông chủ Tik Tok trở thành người giàu nhất lĩnh vực internet Trung Quốc

Ông chủ Tik Tok trở thành người giàu nhất lĩnh vực internet Trung Quốc

Tỷ phú Zhang Yiming, người sáng lập ByteDance, công ty mẹ của TikTok, đã trở thành người giàu nhất trong lĩnh vực internet Trung Quốc.