4 trong 10 tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới dưới 40 tuổi là người Trung Quốc, theo bảng xếp hạng mới nhất của Bloomberg. Số còn lại đến từ Mỹ (3 người), Australia (2 người) và Brazil.

Với kết quả trên, Trung Quốc đã vượt Mỹ để thống trị danh sách này. 

“5 năm qua, Trung Quốc đã có những bước nhảy vọt về công nghệ. Nhiều công ty khởi nghiệp trở thành những người khổng lồ và đem lại khối tài sản kếch xù cho những người sáng lập”, Allan Chu, Giám đốc phụ trách khách hàng khối công nghệ, truyền thông và viễn thông tại thị trường Trung Quốc của Ngân hàng Thụy Sĩ Credit Suisse, nói.

Ông chủ Facebook Mark Zuckeberg vẫn dẫn đầu danh sách này, với giá trị tài sản ròng 65,5 tỷ USD.

Xếp ngay sau Zuckerberg là Colin Huang, nhà sáng lập người Trung Quốc của Pinduoduo, công ty thương mại điện tử có giá trị vốn hóa 23,9 tỷ USD. Khối tài sản của ông chủ startup có trụ sở tại Thượng Hải ước tính đạt 13,7 tỷ USD.

{keywords}
Coling Huang, nhà sáng lập và CEO Pinduoduo, tỷ phú tự thân giàu thứ hai trên thế giới trong độ tuổi U40. Ảnh: Bloomberg.

Các tỷ phú tự thân người Trung Quốc khác trong top 10 là Zhang Bangxin (5,5 tỷ USD), nhà sáng lập công ty chuyên cung cấp dịch vụ gia sư TAL Education; Frank Wang (5,2 tỷ USD), nhà sáng lập công ty sản xuất thiết bị bay không người lái DJI; Micree Zhan (5,2 tỷ USD), đồng sáng lập Bitmain, công ty sản xuất các sản phẩm phục vụ việc đào Bitcoin. 3 người này lần lượt chia nhau ba vị trí cuối cùng trong top 10.

Trong khi đó, vị trí thứ ba và thứ tư lần lượt thuộc về hai người bạn học tại Harvard của Mark Zuckerberg và cũng là những đồng sáng lập Facebook: Dustin Moskovitz với khối tài sản 11,8 tỷ USD và Eduardo Saverin với 9 tỷ USD. Cả hai đều đã rời khỏi Facebook được một thời gian dài để lập công ty riêng.

Eduardo Saverin là người duy nhất trong danh sách không đến từ Mỹ hoặc khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Tuy nhiên, tỷ phú Brazil đang sống tại Singapore cũng từng mang quốc tịch Mỹ nhưng đã từ bỏ trước khi Facebook niêm yết trên sàn chứng khoán năm 2012. Hành động của Saverin được cho là để giúp đồng sáng lập Facebook trốn thuế.

{keywords}
Đồng sáng lập Facebook Eduardo Saverin. Ảnh: Bloomberg.

Hai tỷ phú Australia góp mặt trong top 10 là Mike Cannon-Brookes và Scott Farquhar. Cả hai là đồng sáng lập của công ty phần mềm Atlassian đang niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ với giá trị vốn hóa 25 tỷ USD và đều có khối tài sản trị giá 6,7 tỷ USD. Người còn lại trong danh sách là tỷ phú Mỹ Robert Pera, nhà sáng lập và CEO của Ubiquiti Networks với khối tài sản 6,4 tỷ USD.

Sự đa dạng quốc tịch của các tỷ phú tự thân trẻ tuổi giàu nhất thế giới là một chỉ dấu cho thấy xu hướng người giàu ngày càng xuất hiện nhiều hơn ở châu Á. Trong danh sách 500 người giàu nhất thế giới của Bloomberg cập nhật đến tháng 2, có 41 người mang quốc tịch Trung Quốc, tăng thêm 10 người so với cuối năm 2016.

(Theo Bloomberg/ Zing)