- Đối phó với quy định mới về việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) đạt chuẩn, các cơ sở sản xuất mũ thời trang liền quay sang làm các loại mũ đủ ba lớp, có cả tem CR nhưng giá chỉ đắt hơn 10.000-20.000 đồng.

Tại nhiều tuyến phố trên địa bàn Hà Nội, các loại MBH rởm, nhái đủ ba lớp có giá chỉ 50.000-60.000 đồng được bày bán tràn lan thay cho các loại mũ thời trang.

Mũ đủ ba lớp giá bèo

Theo quy định cũ, từ 1/7, lực lượng chức năng sẽ xử phạt người đội mũ bảo hiểm rởm khi tham gia giao thông. Theo đó, các trường hợp đội mũ không đủ 3 bộ phận sẽ bị xử phạt như hành vi không đội mũ bảo hiểm, với mức phạt từ 100.000- 200.000 đồng. Tuy nhiên, trước mắt, chỉ xử phạt việc không đội mũ bảo hiểm, hoặc đội mà không cài quai, cài quai sai quy cách, còn người đội MBH rởm sẽ bị nhắc nhở.

MBH được coi là đạt chất lượng (theo QCVN 2:2008/BKHCN) là mũ có cấu tạo đủ 3 bộ phận là vỏ mũ, đệm hấp thu xung động bên trong vỏ mũ và quai đeo. Ngoài ra, MBH phải được chứng nhận hợp quy, gắn dấu hợp quy CR và có nhãn hàng hóa kèm theo.

{keywords}

Loại mũ bảo hiểm thời trang, mũ lưỡi trai hầu như đã biết mất khi quy định xử phạt người đội mũ không đủ ba lớp có hiệu lực. Thay vào đó, mũ bảo hiểm đủ ba lớp giá 50.000 đồng/chiếc được bày bán tràn lan trên vỉa hè Hà Nội

Tuy nhiên, kể cả khi cảnh sát giao thông tiến hành xử phạt người đội MBH rởm, theo ghi nhận của PV, các loại mũ giá rẻ chỉ vài chục nghìn đồng vẫn được bày bán tràn lan.

Tại một số tuyến phố như Chùa Bộc, Giải Phóng, phố Huế, Khâm Thiên... các loại mũ thời trang, mũ lưỡi trai không đúng quy định hầu như đã biến mất hoàn toàn. Thay vào đó, thị trường lại xuất hiện tràn lan loại MBH đủ ba lớp với giá rất rẻ, chỉ từ 50.000-60.000 đồng/chiếc.

Ghé vào một điểm bán trên vỉa hè phố Chùa Bộc (Đống Đa) để mua MBH đủ ba lớp, PV được người bán hàng hỏi lại: “Mua mũ xịn hay mũ “tạm thời” (MBH rởm giá rẻ). Nếu mua mũ xịn thì giá 170.000 đồng/chiếc, còn mũ “tạm thời” giá 50.000 đồng/chiếc”.

Sau khi báo giá các loại mũ giá rẻ, người bán hàng này khẳng định: “Giá rẻ vậy nhưng vẫn đủ ba lớp, đội vào đảm bảo không bị cảnh sát giao thông tuýt còi xử phạt đâu. Mũ bọn chị bán ngoài đủ cả ba lớp còn có tem CR đàng hoàng nhé”.

Theo lời người bán hàng này thì mua MBH “tạm thời” này giá rẻ, dùng rất bền, đi lại đỡ lo bị mất chứ mua mũ xịn tốn cả vài trăm nghìn đồng.

{keywords}

Kiểu dáng, kết cấu đủ ba lớp của loại mũ bảo hiểm 50.000 đồng nhìn không khác gì các loại mũ chính hãng

Tương tự, một người bán MBH trên vỉa hè đường Giải Phóng tên Tám cũng cho biết giá của những chiếc MBH đủ ba lớp chỉ khoảng từ 50.000-60.000 đồng/chiếc, với đủ kiểu dáng khác nhau của các thương hiệu lớn.

“Mũ thời trang, mũ lưỡi trai giờ không còn nữa, bán cũng chẳng có khách mua. Loại đó mà đội đi xe máy bị bắt ngay. Các cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm thời trang trước đây sau khi biết quy định mới đã quay sang làm mũ đủ ba lớp, có cả tem CR nhưng giá chỉ đắt hơn 10.000-20.000 đồng”, chị Tám tiết lộ.

Theo quan sát của PV, các loại MBH bán trên vỉa hè hiện nay nhìn rất giống với các loại MBH chính hãng. Đặc biệt, loại mũ đủ ba lớp này còn có khá nhiều kiểu dáng hợp thời trang. Điểm khác biệt lớn nhất, giá loại MBH bán ở vỉa hè này có giá chỉ bằng 1/3, thậm chí bằng 1/5 so với các loại mũ chính hãng.

Giá rẻ, đủ tiêu chuẩn... mua liền

Với tâm lý thích hàng giá rẻ lại có thể tránh được việc bị cảnh sát giao thông tuýt còi nên các loại MBH đủ ba lớp giá rẻ đang rất hút khách.

Đang chọn mua MBH trên phố Khâm Thiên để thay thế cho chiếc MBH thời trang lưỡi trai của mình, chị Ngọc Lan (Hai Bà Trưng) chia sẻ, chị có vào mấy cửa hàng bán mũ chính hãng nhưng giá đắt quá. Cái rẻ nhất là hơn 200.000 đồng, cái đắt chị ưng ý thì cả triệu đồng. “Ra đây nhiều kiểu dáng, tha hồ chọn lựa, giá rẻ chỉ vài chục mà vẫn đảm bảo 3 lớp đầy đủ, có tem quy chuẩn đàng hoàng”.

{keywords}

Theo lời người bán, các loại mũ bảo hiểm đủ ba lớp đang được rất nhiều khách chọn mua vì giá rẻ

Anh Hồ Văn Nam (Định Công) sau khi chọn được một chiếc MBH đủ ba lớp được bán trên vỉa hè đường Giải Phóng với giá 50.000 đồng, nói: “Mũ rẻ, đúng tiêu chuẩn, tội gì không mua”.

Anh Nam cho biết, chất lượng loại MBH giá rẻ này chắc chắn sẽ không bằng được mũ chính hãng nhưng anh vẫn chọn mua bởi treo ở xe máy có bị mất cũng đỡ tiếc. “Lần trước mua cái mũ cả triệu đồng, đưa vợ đi siêu thị mua đồ, lúc ra bị người khác lấy trộm mất mà thấy xót của”.

Trên thực tế, các chủ hàng bán MBH giá rẻ cũng thừa nhận, người dân có tâm lý đối phó nên loại mũ đủ ba lớp giá rẻ được nhiều khách lựa chọn. Một ngày, một người bán MBH trên vỉa hè có thể bán được hàng trăm chiếc.

Trong khi đó, tại các cửa hàng MBH chính hãng trên đường Cầu Giấy, đường Láng, tình trạng mua bán vẫn khá èo uột, doanh số bán hàng hầu như không thay đổi.

Anh Nguyễn Công Thành, chủ cửa hàng bán MBH chính hãng trên đường Cầu Giấy than thở: “Cứ tưởng quy định xử phạt người đội MBH không đạt chuẩn sẽ giúp MBH chính hãng ăn nên làm ra. Nhưng đến nay, cửa hàng ế vẫn hoàn ế, khách vào mua hàng vẫn thưa vắng”.

Bảo Hân