- Rau củ ăn hết lại có, chỉ cần mua rau một lần sẽ có rau xanh ăn nhiều lần... Kiểu trồng rau “Thạch Sanh” đang được nhiều người áp dụng để có nguồn thực phẩm sạch cung cấp cho gia đình hàng ngày.

Tái sinh từ gốc, thân

Mới đây, trên các diễn đàn, mạng xã hội xôn xao chia sẻ thông tin về cách trồng rau “Thạch Sanh”. Theo đó, các bà nội trợ chỉ cần mua rau một lần và có thể tái sinh chúng bằng cách rất đơn giản như: cắt gốc đem ngâm vào chậu nước hay đem trồng dưới đất, một thời gian sau gốc rau phát triển thành cây rau và có thể cắt rau ăn bình thường.

Đơn cử như, cách trồng hành tươi “Thạch Sanh” sẽ giúp các bà nội trợ không bao giờ lo hết hành mỗi khi cần dùng để nấu món ăn. Theo cách này, chúng ta chỉ cần mua 3-4 nhánh hành tươi vẫn còn rễ về, lấy dọc hành dùng bình thường nhưng giữ lại một ít ngọn và phần rễ. Sau đó, cho một một chiếc ly thủy tinh chứa nước (có thể tận dụng những chiếc ly thủy tinh cũ, bỏ không dùng tới) và đặt ở nơi có ánh sáng. Chỉ vài ngày sau, nhánh hành đã bị cắt mất phần dọc hành sẽ bắt đầu mọc ra xanh tươi hơn.

{keywords}

Khi thu hoạch, cắt phần thân, phần gốc giữ lại... rồi cắm và cốc, hộp, một thời gian sau lại có rau ăn tiếp

Cứ thế, chỉ cần cắt phần ngọn cần dùng và để lại hành trong ly nước, các bà nội trợ sẽ không còn lo thiếu hành lá cho bữa ăn của gia đình mình.

Thành viên một diễn đàn nhận xét: “Với cách trồng này, một thời gian sau chúng ta nên thay gốc hành cũ bằng gốc hành mới để hành lên được mập và lớn nhanh hơn”.

Tương tự, trên các trang mạng cũng mách cách trồng rau “Thạch Sanh” có thể áp dụng cho rất nhiều loại như: rau cần tây, cải bó xôi...

Với những loại rau này, các bà nội trợ cũng có thể cắt phần thân để nấu ăn còn phần gốc giữ lại để trồng. Tuy nhiên, thay vì cho vào ly nước như cách trồng hành, gốc cần tây và cải bó xôi sẽ được ngâm trong nước ấm một ngày một đêm rồi đem trồng trong đất.

{keywords}

Trồng một thời gian, rau sẽ cho thu hoạch

Bà nội chợ cần chuẩn bị chậu trồng cây từ chiếc lon sữa bột có đục lỗ ở dưới đáy lon để giúp cây thoát nước. Sau đó, lấy gốc hành tây, cải bó xôi trồng vào trong những chiếc lon đã được đổ đầy đất. Hàng ngày tưới nước và để rau ra vị trí có ánh nắng mặt trời để cây hấp thụ ánh sáng tốt. Một thời gian sau sẽ có cần tây sạch, cải bó xôi sạch để ăn mà không phải đi mua. 

Ăn hết... lại có

Cách trồng rau “Thạch Sanh” đang được mọi người chia sẻ và áp dụng một cách rộng rãi, nhất là những bà nội trợ luôn muốn tìm cách để có nguồn rau sạch cho gia đình.

Chị Trần Thu Hoài ở Vương Thừa Vũ (Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay: “Nhờ học được kiểu trồng rau này mà gia đình tôi giờ đã có một số loại rau sạch như cần tây, cải bó xôi. Riêng với hành tươi thì tôi không phải ra chợ mua nữa. Rau ăn hết lại có, chẳng khác gì... nồi cơm Thạch Sanh!”.

{keywords}

Kiểu trồng rau “Thạch Sanh” đang được áp dụng một cách rộng rãi

Theo lời chị Hoài, trồng rau “Thạch Sanh” không khó, mọi người chỉ cần chăm chỉ một chút là sẽ giúp gia đình có một số loại rau sạch ăn hàng ngày. 

Chị Nguyễn Kim Thoa ở đường Trần Thái Tông (Cầu Giấy) cũng thừa nhận, trồng rau “Thạch Sanh” tuy không thể cung cấp đủ nhưng cũng đang giúp gia đình chị có được một lượng rau sạch nhất định.

“Kiểu trồng này khá hay, không mất tiền mua hạt giống, không mất tiền mua vật tư. Gia đình tận dụng được những thứ như cốc, chén, lon sữa bột đã dùng hết để trồng”, chị Thoa cho hay.

Ngoài những ưu điểm trên, chị Thoa còn nhận định rằng những chiếc ly, chiếc cốc... rau trồng để bên cửa sổ, phòng khách có thể thay thế cho những chậu cảnh nhỏ cũng rất đẹp mắt.

“Tôi đang giới thiệu cách trồng rau này cho các chị em trong gia đình cũng như bạn bè đồng nghiệp trên cơ quan để mọi người cùng thực hiện”, chị Thoa nói thêm.

Bảo Hân