Thị trường mua sắm trực tuyến vốn đang sôi động của Việt Nam vừa chứng kiến sự gia nhập của thành viên mới: Ứng dụng mua sắm trực tuyến Dogo. Liệu tân binh Dogo có tạo ra sự đột phá trong cuộc đua TMĐT đang cạnh tranh khốc liệt?

{keywords}
 

Cuộc đua giành những cú click của khách hàng 

Báo cáo mới đây của Google và Temasek cho biết, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Đông Nam Á đạt đến con số 11 tỷ USD vào năm 2017, tăng 41% so với 2015. Trong đó, Việt Nam là một trong những thị trường có tốc độ phát triển TMĐTnhanh nhất Đông Nam Á, đạt 33%.

Còn theo báo cáo “Hành vi người dùng điện thoại thông minh 2017” của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, năm 2017, trong số những người sử dụng điện thoại thì có đến 84% là sử dụng điện thoại thông minh (smart phone). Ngay cả ở khu vực nông thôn, cứ 89% dân số sử dụng điện thoại di động thì có 68% sở hữu 1 chiếc điện thoại thông minh. 

Báo cáo “Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2017 vừa được Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOm) công bố cũng cho biết, theo một cuộc khảo sát đối với người tiêu dùng Việt Nam năm 2016 thì có 89% người truy cập internet từ điện thoại di động, trong đó 48% nhằm mục đích tìm kiếm hàng hóa cần mua sắm.

{keywords}
 

Đây chính là một mảnh đất màu mỡ để các “ông lớn” ngành bán lẻ như Thế Giới Di Động, Sendo, Tiki, Vật Giá, FPT Shop, Điện Máy Xanh, A Đây Rồi… tiếp tục tăng tốc trong cuộc đua giành từng cú click của khách hàng trên màn hình điện thoại di động. 

Theo các chuyên gia, thị trường TMĐT Việt Nam giàu tiềm năng với tốc độ tăng trưởng khoảng 20-30%/ năm nhưng vẫn ẩn chứa nhiều rủi ro do phát triển quá nhanh. Một điều đáng chú ý là trong khi các doanh nghiệp nước ngoài gặp không ít khó khăn khi tiếp cận người tiêu dùng Việt Nam (bằng chứng là Zalora và eBay lần lượt rút khỏi thị trường này) thì sân chơi càng trở nên rộng mở đối với các ông lớn bán lẻ Việt Nam, những người vốn có thế mạnh am hiểu địa phương hơn. 

“Tân binh” Dogo liệu có tạo nên đột phá? 

Là lính mới gia nhập thị trường TMĐT từ cuối năm 2017, ứng dụng mua sắm trực tuyến Dogo của Công ty cổ phần Đầu tư và Bán lẻ BT (BT Group) đã “trình làng” với mục tiêu phục vụ mọi khách hàng từ khắp các tuyến xã, huyện, tỉnh. Dogo đón đầu cả những khu vực ngoài thành thị - nơi mà các ông lớn TMĐT dường như còn bỏ ngỏ trong cuộc chiến giành thị phần ban đầu.

{keywords}
 

Động thái này của BT được một số nhà phân tích đánh giá là có tham khảo bài học thành công của hai “đại gia” bán lẻ Trung Quốc là Alibaba và JD.com. Tại Trung Quốc, song song với việc tập trung phát triển tại các đô thị lớn, từ vài năm nay, hai tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc này đều chạy đua mạnh mẽ để mở rộng vùng phủ sóng tới các khu vực nông thôn.

Hiện cả Alibaba và JD.com đều đang đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam. Alibaba đã mua lại hệ thống Lazada còn JD.com cũng vừa hoàn tất thương vụ rót tiền hai lần vào Tiki với giá trị 45 triệu USD chỉ trong vòng vài tháng.

Là một "tay chơi" mới bước vào lĩnh vực TMĐT vốn rất khốc liệt, tuy vậy, lợi thế của công ty BT là đã có hàng chục năm kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ, sẵn mạng lưới phân phối gồm 63 đại diện tỉnh, 700 đại diện kinh doanh huyện và 8.000 nhân viên kinh doanh cấp xã và đây chính là những “cánh tay nối dài” giúp khách hàng của Dogo có thể tiếp cận và sở hữu các loại hàng hóa chỉ “trong một nốt nhạc”. Đây cũng chính là cách thức mà Alibaba hay JD.com đã thực hiện để đưa thương mại điện tử phủ sóng từ thành thị đến nông thôn.

{keywords}
 


Ông Đỗ Tấn Bình, chủ tịch BT Group cho biết: "Chúng tôi sử dụng hệ thống hơn 100.000 cộng tác viên giới thiệu, phát triển, hỗ trợ và hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng Dogo để giúp khách hàng trải nghiệm mua sắm sản phẩm trực tuyến một cách dễ dàng. Khách hàng có thể lựa chọn nhiều hình thức thanh toán dễ dàng như COD, hoặc sử dụng qua cổng thanh toán trực tuyến”.Chỉ cần tải ứng dụng Dogo về điện thoại di động, mọi người tiêu dùng Việt Nam đã có thể tiếp cận các loại hàng hóa phong phú, nguồn gốc uy tín, giá cả hợp lý, phương thức giao hàng và thanh toán nhanh gọn, văn minh.

{keywords}
 

“Là mô hình tiên phong chợ trong chợ, là đối tác liên kết bán hàng cho các đối tác TMĐT khác, Dogo giúp khách hàng chọn ra các sản phẩm được các sàn TMĐT hàng đầu như Lazada, Tiki bình chọn về chất lượng cũng như giá thành hấp dẫn, trên cơ sở đó chia sẻ lợi nhuận cho các thành viên và đại lý của Dogo.” - ông Bình nói về chính sách liên kết và phân phối. 

Người sáng lập Dogo cũng cho biết thêm, với dự án đầy tham vọng này, Dogo sẽ tạo thành một mạng lưới bán hàng rộng khắp tại Việt Nam với doanh thu ước tính đạt được ít nhất 500 tỷ/năm, tăng trưởng 30%/năm.

Với cam kết đưa hàng hóa trực tiếp từ nhà sản xuất, nhập khẩu, nhà phân phối và nhà cung cấp uy tín đến tận tay người tiêu dùng với mức giá hợp lý nhất, thậm chí giúp mua hộ những người tiêu dùng chưa thông thạo về cách mua sắm online, CEO BT group tự tin rằng ứng dụng Dogo ra đời theo một cách hoàn toàn mới, thu hẹp khoảng cách giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng, hướng tới mục tiêu cuối cùng là tạo ra giá trị đích thực cho người tiêu dùng Việt.

Trải nghiệm không gian mua sắm bằng cách tải app ngay tại https://goo.gl/QBFER6

Để biết thêm thông tin,  liên hệ: website: https://do4go.vn/, https://www.facebook.com/DogoApp/

Doãn Phong