Xôi xéo

Nhắc đến xôi Việt Nam thì không thể không nhắc đến xôi xéo, một trong những món đặc sản nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội. Dường như chẳng ai biết món xôi này do ai chế biến, chỉ biết rằng nó là món ăn đã gắn liền với tuổi thơ của biết bao người dân Thủ đô.

Điểm danh 6 món xôi ngon không cưỡng nổi của Việt Nam - 1

Xôi xéo được bày bán quanh năm ở khắp các tuyến phố Hà Nội. (Ảnh: eatwpeach_).

Trong gói xôi có phần đơn giản thế thôi nhưng công đoạn chế biến quả thật kỳ công. Một gói xôi xéo phải có sự hòa quyện giữa độ dẻo dẻo của nếp, béo bùi của đỗ xanh giã nhuyễn cùng với đó là chút mỡ hành phi thơm lừng. Nếu thích bạn còn có thể gọi thêm ruốc bông hoặc chả để ăn kèm cho món ăn thêm phần hấp dẫn hơn.

Xôi chim

Món xôi được lòng nhiều tín đồ ẩm thực phải kể đến là xôi chim. Món xôi này khá phổ biến ở khu vực phía bắc, nhất là các tỉnh Hà Nam, Hà Nội, Ninh Bình,… 

Điểm danh 6 món xôi ngon không cưỡng nổi của Việt Nam - 2

Món xôi chim khá phổ biến ở khu vực phía bắc, nhất là các tỉnh Hà Nam, Hà Nội, Ninh Bình,… (Ảnh: bachuaviahe).

Nguyên liệu chủ yếu để chế biến cũng rất đơn giản, trong đó gạo nếp ngon và thịt của các loại chim bồ câu, chim cuốc hoặc chim sẻ là hai nguyên liệu chính. Gạo nếp sẽ được đồ chín như những món xôi khác.

Thịt chim được băm nhỏ, ướp cùng với các loại gia vị rồi cho vào và trộn đều cùng với nếp để nồi xôi được đậm vị hơn. Xôi chim có thể ăn ngay, hoặc nếu thích thì hãy cho một chút lòng mề xào hoặc thịt chim và hành phi thơm phức để món ăn càng hấp dẫn và thơm ngon.

Xôi vò

Xôi vò cũng là một món xôi truyền thống của ẩm thực miền Bắc. Thoạt đầu khi trông thấy, nhiều người nhầm tưởng rằng đây là một phiên bản của xôi xéo vì xôi vò có màu vàng, nhưng thực chất món xôi này vẫn sở hữu những hương vị thơm ngon và hấp dẫn riêng biệt.

Điểm danh 6 món xôi ngon không cưỡng nổi của Việt Nam - 3

Xôi vò cũng được nấu từ gạo nếp nhưng nó không hề dính như những món xôi khác. (Ảnh: nttrang2019).

Xôi vò cũng được nấu từ gạo nếp, hạt gạo vẫn thơm và dẻo nhưng điều lạ là nó không hề dính như những món xôi Việt Nam khác mà các hạt xôi lại tách rời nhau ra. Bên cạnh đó, tuy đỗ xanh đồ nhuyễn cũng là một thành phần không thể thiếu của món xôi nhưng nó được vò chung với gạo nếp để tạo nên sự tơi xốp chứ không phải là đồ ăn kèm. 

Xôi ngô

Xôi ngô cũng là một trong những phiên bản xôi Việt Nam được không chỉ các cô cậu học sinh, sinh viên mà ngay cả những người đi làm hay người lớn tuổi từ Bắc chí Nam đều rất yêu thích. Bởi thế mà dù đi đến miền nào thì bạn cũng có thể tìm thấy được hàng xôi trên hè phố vào những buổi sáng.

Điểm danh 6 món xôi ngon không cưỡng nổi của Việt Nam - 4

Nguyên liệu chính của món ăn này chính là những hạt ngô nếp dẻo mềm. (Ảnh: vietqlb).

Không giống những món xôi khác khi nguyên liệu chính của món ăn này chính là những hạt ngô nếp dẻo mềm. Người ta sẽ trộn ngô cùng với một ít nếp để xôi được dẻo hơn rồi mới đem nấu chín. Một nồi xôi ngô muốn ngon thì phải khô ráo và có độ dẻo và hương thơm dịu nhẹ. 

Xôi thịt hon

Nhắc đến ẩm thực Huế người ta thường nghĩ ngay đến bún bò, bánh bèo, bánh lọc, hay chè bột lọc heo quay,… nhưng nơi đây còn một món đặc sản hấp dẫn khác mà có lẽ ít người biết đến chính là món xôi thịt hon.

Điểm danh 6 món xôi ngon không cưỡng nổi của Việt Nam - 5

Món xôi thịt hon này thường là xôi trắng ăn kèm với thịt sườn và ba chỉ ninh nhừ đậm vị. (Ảnh: thaonguyenn1711).

Món xôi này thường là xôi trắng được nấu khá vừa ăn, dẻo thơm và không quá nhão hay quá khô. Ăn kèm là bát thịt sườn và ba chỉ ninh nhừ với gia vị và đậu phộng thơm phức, béo bùi và cực đậm đà. Món này mà ăn vào những ngày tiết trời se lạnh hay chuyển mưa thì quả thật không gì bằng.

Xôi cá cơm

Du lịch Nha Trang, nếu bạn đã quá quen thuộc với các món ăn được chế biến từ hải sản, bánh canh chả cá, bánh căn, bánh xèo,… thì hãy thử một món đặc sản miền biển khác cũng ngon chẳng hề kém cạnh đó là món xôi cá cơm.

Điểm danh 6 món xôi ngon không cưỡng nổi của Việt Nam - 6

Du lịch Nha Trang đừng bỏ qua món xôi cá cơm. (Ảnh: chanlovefoods).

Cá cơm được chọn là những con tươi ngon nhất đem sơ chế sạch sẽ, rồi nêm nếm và rim thật kỹ cho cá mềm và đậm vị. Một phần xôi cá cơm nóng hổi thơm dịu mùi nếp và đậu xanh cùng với lớp cá cơm rim và nước sốt rim cá đậm đà sẽ khiến cho bạn muốn ăn ngay mà chẳng cưỡng lại được.

(Theo Dân Trí)

Thứ xôi từ quả rừng gây 'sốt' giữa Thủ đô

Thứ xôi từ quả rừng gây 'sốt' giữa Thủ đô

Xôi trám ăn rất bùi, ngậy mà không ngấy. Vào mùa trám, món xôi trám đen thường được lựa chọn trong thực đơn của cỗ cưới, đám hỏi...