Tập trung nguồn lực phát triển tiềm năng du lịch nông thôn

Với nhiều lợi thế sẵn có về giá trị thiên nhiên và văn hóa bản địa, Bắc Kạn xác định tập trung đầu tư phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng với chủ đề “Bắc Kạn - Điểm đến 2021”. Đây sẽ là động lực thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển, góp phần tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giảm nghèo cho nhân dân, đồng thời bảo tồn các giá trị văn hóa địa phương và bảo vệ tài nguyên môi trường.

Trong năm 2021, song song với đẩy mạnh xúc tiến, kết nối với các công ty lữ hành, Bắc Kạn sẽ nghiên cứu, thực hiện những chính sách hỗ trợ bảo tồn văn hóa truyền thống vùng nông thôn; hỗ trợ khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đầu tư vào phát triển du lịch tại khu vực nông thôn; khuyến khích người dân vừa sản xuất nông nghiệp, vừa cung ứng dịch vụ để tăng thêm thu nhập.

Mới đây, Bắc Kạn vừa giới thiệu giải chạy Ba Be Jungle Marathon 2021 với mục đích quảng bá nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số, thúc đẩy phát triển du lịch bền vững tại hồ Ba Bể, khuyến khích phong trào chạy bộ của tỉnh Bắc Kạn và toàn quốc. Sự kiện vừa kết thúc đợt bán vé “Early Bird” vào ngày 31/3/2021 và dự kiến diễn ra từ ngày 1 - 3/10/2021.

Ngoài ra, tỉnh sẽ xây dựng những tiêu chí phân loại và lựa chọn các địa phương có điều kiện phát triển du lịch cộng đồng phù hợp, có sản phẩm mang tính đặc trưng, có tính hấp dẫn cao đối với du khách hoặc đầu tư phát triển ở những vùng chưa có quy hoạch chi tiết.

Đối với phát triển nguồn nhân lực du lịch, tỉnh ưu tiên hỗ trợ các chương trình đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch tại khu vực đồng bào dân tộc thiểu số; hỗ trợ thực hiện chương trình bảo tồn các làng nghề truyền thống; hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng, bảo đảm cộng đồng vùng dân tộc thiểu số có quyền tham gia và hưởng lợi từ hoạt động du lịch... Qua đó, nâng cao chất lượng, sản phẩm và trình độ chuyên nghiệp theo tiêu chí OCOP để tăng nguồn thu từ du lịch cho người dân.

{keywords}
 Khuyến khích người dân vừa sản xuất nông nghiệp, vừa cung ứng dịch vụ du lịch

Đẩy mạnh quảng bá du lịch Bắc Kạn

Trong những năm qua, ngành du lịch Bắc Kạn cũng đã tập trung cho công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tôn tạo di tích lịch sử, văn hóa; tập trung khai thác các lợi thế về du lịch sinh thái, du lịch lịch sử, văn hoá bản sắc với sự tham gia của các thành phần kinh tế và cộng đồng dân cư.

Điển hình như trong 3 ngày 16 - 18/4/2021, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Bắc Kạn đã tham gia “Lễ hội Kích cầu Du lịch và giới thiệu Văn hóa Ẩm thực” Hà Nội năm 2021.

Tại đây, gian hàng du lịch Bắc Kạn đã giới thiệu khu du lịch, sản phẩm du lịch của tỉnh Bắc Kạn; quảng bá danh lam thắng cảnh, điểm tham quan di tích lịch sử, nét đặc trưng về du lịch - văn hóa, bản sắc lễ hội địa phương; các tour, tuyến điểm du lịch của tỉnh Bắc Kạn, đặc biệt là Khu du lịch Hồ Ba Bể; giới thiệu một số sản phẩm OCOP của Bắc Kạn...

Trong 3 ngày tham gia tại lễ hội, gian hàng du lịch Bắc Kạn đã thu hút khoảng 15.000 lượt khách tham quan và để lại ấn tượng tốt đẹp cho các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư và tham quan du lịch Bắc Kạn trong thời gian tới.

Tháng 11/2020, UBND tỉnh Bắc Kạn cũng đã tổ chức Đại hội Hiệp hội Du lịch tỉnh Bắc Kạn lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và kích cầu du lịch Bắc Kạn năm 2020 nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch Bắc Kạn một cách bài bản hơn, góp phần tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn vùng Đông Bắc.

Điểm nhấn trong du lịch Bắc Kạn là Hồ Ba Bể - 1 trong 20 hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất thế giới. Hồ có diện tích 500ha, nằm trong khu vực Vườn Quốc gia Ba Bể với trên 20 điểm tham quan. Vườn Quốc gia Ba Bể được Chính phủ công nhận là Di tích danh thắng quốc gia đặc biệt, đây cũng là khu du lịch trọng điểm của tỉnh Bắc Kạn.

Bên cạnh nguồn tài nguyên du lịch thiên nhiên hấp dẫn, Bắc Kạn cũng có nguồn tài nguyên du lịch văn hóa phong phú như các phong tục tập quán, lễ hội của đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, Mông, Dao... các bản nhà sàn bên sườn núi, ven sông hồ; các làn điệu hát then, đàn tính... mang đậm bản sắc văn hoá của đồng bào các dân tộc vùng cao, tạo nên sự hấp dẫn đối với du khách.

{keywords}
 Du khách trải nghiệm cách làm món ăn dân tộc tại một gia đình người dân tộc Dao, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể

Theo thống kê, năm 2019, tổng số khách du lịch đến với tỉnh là hơn 528.000 lượt (khách nội địa gần 510.000 lượt, khách quốc tế gần 19.000 lượt), doanh thu du lịch đạt gần 350 tỷ đồng. Năm 2020, vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, số lượng khách mới đạt được khoảng 25%.

Có thể nhận thấy, du lịch nông thôn là mô hình mang lại hiệu quả tích cực, vừa quảng bá, tạo đầu ra tại chỗ cho sản phẩm OCOP, vừa tạo thêm sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, thân thiện môi trường. Với nhiều giải pháp thực hiện, tỉnh Bắc Kạn đang nỗ lực để triển vọng du lịch nông thôn thêm điều kiện bứt phá.

Ngô Linh