Đến thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột, đặc sản đãi du khách là “cái nắng, cái gió,... ” đúng như mọi người hay nói về vùng đất này. Bầu trời cao vút, xanh ngắt một màu và chỉ nóng ban ngày, mát lạnh khi đêm xuống. Chỗ nào cũng có cây, bạt ngàn là rừng nguyên sinh, là cao su, là cà phê, là cacao, là các loại cây ăn trái, cây bóng mát,... Là những con phố, con đường nhỏ xinh, dốc thoai thoải, sạch sẽ, hai bên cũng một màu xanh tốt. Cà phê - thức uống tuyệt hảo gây nghiện, rất sẵn để bạn thong dong thưởng thức. Con người Ban Mê hồn hậu, thân thiện và mến khách với nền văn hóa vô cùng đa dạng,...

{keywords}
Những con đường nhỏ xinh, dốc thoai thoải, nổi lễn giữa màu xanh ngút ngàn của cây ven đường và xanh ngắt của bầu trời

Nhưng, dường đó vẫn chưa đủ. Đến Buôn Ma Thuột, đừng quên tham quan, trải nghiệm những địa chỉ thú vị này:

Bảo tàng Đăk Lăk hấp dẫn

Thoạt đầu, chúng tôi khá hờ hững khi thấy thiết kế bảo tàng chưa được thuận tiện lắm với khách tham quan. Có vị khách đi gần tới cửa, quay ra và than thở “chẳng có gì”. Nhưng, đó là vì cửa trước đóng, chúng tôi đi vào từ lối sau. Sau khi mua vé và có người thuyết minh, cả đoàn thực sự ấn tượng và bị lôi cuốn bởi những thông tin lý thú, bổ ích.

Bảo tàng Đăk Lăk có 3 không gian trưng bày chính, giới thiệu cơ bản và đầy đủ về Đa dạng sinh học, Văn hóa dân tộc và Lịch sử của mảnh đất và con người cao nguyên.

{keywords}
Bảo tàng Đăk Lăk được thiết kế theo kiến trúc nhà dài truyền thống của đồng bào dân tộc Êđê tại Tây Nguyên (ảnh Bảo tàng Đăk Lăk)

Tuy nhiên, có rất nhiều thứ vô cùng quen thuộc trong đời sống mà khi đến đây bạn mới biết và ồ lên đầy thích thú, như hạt tiêu sọ với hạt tiêu đen, loại nào cay hơn loại nào thơm hơn; cồng chiêng có phải của đồng bào Tây Nguyên sáng tạo không; thiếu nữ dân tộc nào ở Đăk Lăk khi trưởng thành dái tai càng dài mới đẹp; loại cây nào có vân gỗ rất đẹp, lại thơm, vô cùng quý hiếm chỉ Việt Nam mới có, nay còn chưa đầy 100 gốc; tại sao nhà dài đồng bào Ê đê lại có kiến trúc như vậy; và chế độ mẫu hệ, ở nhà phụ nữ là nhất nhưng ra ngoài đàn ông mới là thủ lĩnh, có còn trong đời sống hiện tại...

Câu trả lời đều có tại Bảo tàng Đăk Lăk, sau khi bạn đi tham quan một vòng và được nghe thuyết minh viên tên Trang, giới thiệu và giải thích.

Đặc biệt, phía bên ngoài sân bảo tàng có cặp long não hơn trăm tuổi: một cây tỏa bóng rợp với gốc khủng 3-4 vòng tay người ôm mới xuể, một cây đã chết, gốc được giữ lại làm kỷ vật. Ngoài ra là hai cây ngọc lan trước cửa biệt thự Dinh Bảo Đại tuổi đời cũng vài chục, tán to và rộng, hoa thơm ngát.

Ở Buôn Ma Thuột còn có Bảo tàng thế giới cà phê thiết kế mô phỏng kiến trúc nhà dài ấn tượng, nổi bật trên nền trời xanh ngắt nên là địa điểm lý tưởng để bạn chụp ảnh check-in. Nhưng, hiện vật trưng bày bên trong chưa đủ để lôi cuốn du khách, nếu không nói là quá mờ nhạt.   

{keywords}
Bên ngoài Bảo tàng thế giới cà phê, kiển trúc rất đẹp và trời xanh ngắt ai đến đây cũng muốn chụp ảnh check-in

Hồ Lăk, mê mải quên đường về

Một địa điểm không nên bỏ qua là hồ Lăk, hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Tây Nguyên nằm ở độ cao 500m so với mặt nước biển, nối với sông Krông Ana. Cách trung tâm TP. Buôn Ma Thuột tầm 60-70km, chỉ sau gần 2 tiếng chạy xe là bạn được trải nghiệm và khám phá vẻ đẹp đặc sắc nơi đây.

{keywords}
Toàn cảnh hồ Lawk nhìn từ nơi dừng chân hóng gió mát

Nhìn thoáng qua, có thể bạn không mấy ấn tượng vì hồ không đẹp lung linh như tưởng tượng. Nhưng, hãy trải nghiệm. Không chỉ là cuộc dạo chơi ngắm cảnh hồ, cưỡi voi, đi thuyền độc mộc hay chèo kayak,... mà quan trọng là tắm mình trong chiều sâu không gian văn hóa, lịch sử, cuộc sống của đồng bào dân tộc M’Nông, Êđê. Nếu bỏ qua thì thật là tiếc nuối.

Theo chia sẻ của chị Nguyễn Nga, một du khách đến từ Hà Nội, bạn có thể lựa chọn nghỉ đêm tại Lak Tented Camp, một resort sâu trong hồ, yên tĩnh và tách biệt với thế giới xung quanh. Đủng đỉnh cưỡi voi dạo cảnh hồ, bạn nên thử thứ cà phê phân voi, chỉ 60.000 đồng/cốc để cảm nhận hương vị khác lạ của nó.

Buổi sáng đạp xe khám phá cuộc sống nơi buôn làng và trekking thác. Buổi chiều bạn được tận mắt xem và tìm hiểu về nghề làm gốm đen truyền thống, độc đáo duy nhất ở Việt Nam - nghề gần như thất truyền, trong làng chỉ còn 1-2 người giữ.

Điều lạ là chỉ phụ nữ đảm nhận công việc này. Họ làm ra những sản phẩm gốm thô mộc, không dùng bàn xoay để chế tác và nung gốm lộ thiên bằng củi, vỏ trấu.

{keywords}
Nghệ nhân làm gốm. Trong ảnh là tượng voi chuẩn bị nung, được đặt làm quà tặng lưu niệm cho khách (ảnh Nguyễn Nga)
{keywords}
Gốm thủ công độc đáo có màu đen bóng, được nung bằng củi và vỏ trấu (ảnh Nguyễn Nga)

Đêm xuống, bạn sẽ được thưởng thức điệu múa của các thiếu nữ M’Nông quanh lửa trại và phê pha với rượu cần,... Những trải nghiệm đặc biệt mà khi đã ra về, bạn vẫn tự vấn mình sao lại có nơi đầy mê hoặc đến thế.

Nhiều điểm hấp dẫn chờ khám phá

Trên đường về lại TP, bạn hãy ghé thăm Đá voi mẹ - hay còn gọi là Đá voi Yangtao - cách đó không xa tầm 5km là Đá voi cha. Khối đá voi mẹ to lớn, có hình thù tựa như một con voi với sống lưng khủng, nằm im lặng giữa đại ngàn xanh mướt.

Tuy không cao lắm, nhưng đá dốc thoai thoải, dễ trơn trượt khi trời mưa và càng lên cao gió càng mạnh nên cũng là thử thách với những người sợ độ cao và không phải du khách nào cũng đủ can đảm để leo lên. Nhưng, khi đã lên đỉnh, phần thưởng lớn nhất là khung cảnh hiện ra vừa kỳ vĩ, vừa thơ mộng.   

Bỏ qua các yếu tố liên quan đến kinh doanh, Khu du lịch Ko Tam cũng xứng đáng để bạn tranh thủ tham quan. Không khác gì một Buôn Ma Thuột thu nhỏ, khu du lịch sinh thái rộng 17ha này có đầy đủ mọi thứ, từ phiên bản nhà dài, bảo tàng nhỏ với tượng nhà mồ, đền thờ và cây cầu nguyện,...

Thiết kế cảnh quan đẹp khiến bạn mất cả buổi để khám phá, chụp ảnh check-in với hồ nước, vườn hoa, dãy tre dài sâu hun hút,... Buổi tối ở đây còn có biểu diễn văn nghệ với màn cồng chiêng độc đáo và điệu múa của thiếu nữ Ê đê.

{keywords}
Ban Mê lạ lùng mê hoặc, vừa về đã muốn trở lại

Ngoài ra, nếu có thời gian, bạn ghé nên thăm vườn ca cao nằm sâu trong quán Rêu phong ở 111 Y Ngông, thưởng thức sinh tố ca cao tươi hay nhấm nháp ly rượu từ ca cao lên men; đi chơi cụm thác Dray Nư, Dray Sap (tuy không thể bằng các thác nước ở vùng Đông, Tây Bắc); khám phá Vườn quốc gia Yok Đôn vào mùa lá khộp (lá rụng) và tìm hiểu các loài chim, với 500.000 đồng/người/tour 3 tiếng; dạo chơi và ăn trưa tại nhà hàng ven hồ Ea Kao; vãn cảnh chùa Sắc Tứ Khải Đoan; xem nhà dài, thưởng thức cà phê Arul tại buôn Acodhon (buôn Cọ Thôn), dạo chơi phố sách...

{keywords}
Chùa Sắc tứ Khải Đoan
{keywords}
Một góc ở buôn Cọ Thôn - buôn của nhà giàu

Buôn Ma Thuột có quá nhiều thứ để khám phá, để trải nghiệm, để thưởng thức, nên nơi đây thực sự khiến du khách lưu luyến, muốn trở lại nơi này.

Nếu khách lựa chọn bay Hà Nội - Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) thì TP này có thể coi là điểm trung chuyển khi từ đây dễ dàng đi Đăk Nông hoặc Gia Lai, Kon Tum. Tuy nhiên, kết hợp đi Đăk Nông được xem là hợp lý hơn cả, bởi nếu đi Gia Lai còn có thêm sự lựa chọn nữa là bay thẳng Hà Nội - Pleiku. Nên, có thể dành riêng Pleiku và Kon Tum cho một chuyến đi khác.

Nếu tham mà đi hết thì sẽ bị ngược đường, bởi Buôn Ma Thuột ở giữa hai đầu, trừ phi bạn có nhiều thời gian hoặc đi theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”.

Điều đặc biệt, bạn có thể kết hợp vừa đi cao nguyên vừa đi biển. Từ Buôn Ma Thuột đi Tuy Hòa (Phú Yên) là hơn 190km, đi Nha Trang tầm 200km, bằng đường bộ. Như vậy, ta có thêm lựa chọn là từ Hà Nội bay đến Buôn Ma Thuột chơi khoảng 3 ngày, đi ô tô ra Tuy Hòa hoặc Nha Trang tắm biển thêm 2-3 ngày là đẹp.

Ngọc Hà