Sau khi tốt nghiệp Đại học Nội Vụ, Triệu Trí Kiên (1993) ở xã Phúc Yên, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang làm việc ở Hà Nội và Bắc Ninh. Đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, 9X rời Hà Nội về quê, bắt đầu thực hiện hành trình thử thách bản thân sống giữa núi rừng hoang dã.

"Mình là một người thích di chuyển và khám phá những điều mới mẻ ở ngoài thiên nhiên. Rừng là một điểm đến yêu thích của mình, ở đó mình được hòa vào thiên nhiên, được hít thở không khí trong lành, lắng nghe âm thanh chim hót, côn trùng kêu", Kiên chia sẻ đầy hào hứng.

Hầu hết các trại Kiên dựng trên rừng trồng cây mỡ của gia đình và người quen, khu rừng cách nhà khoảng 1 tiếng đi bộ. Toàn bộ trại đều được giữ lại làm kỷ niệm và là điểm dừng chân cho người dân khi đi chăn thả gia súc trên khu rừng này.

"Mục đích đơn giản của mình là đi vào rừng cắm trại và thực hiện các kỹ năng cơ bản của con người ở ngoài tự nhiên. Mình thấy xu hướng này ở nước ngoài rất phổ biến nhưng ở Việt Nam thì chưa có nhiều người thực hiện", Kiên chia sẻ về mục đích thực hiện chuyến "picnic" theo cách của riêng mình.

Chàng trai bỏ phố lên rừng: Nướng cá trên đá, luộc trứng trong ống nứa - 1

Kiên mất từ 3-5 ngày để tìm nguyên liệu và hoàn thiện trại.

Vì muốn thử sức bản thân trong điều kiện núi rừng hoang dã, Kiên chỉ mang theo một số dụng cụ như: Ấm đun nước, dao, cưa, rìu, dụng cụ đánh lửa và một số đồ ăn.

Chàng thanh niên 9X bắt đầu cuộc sống nơi núi rừng bằng việc đi kiếm tre, cây cọ, cây dương xỉ để làm trại. Sinh ra và lớn lên ở vùng núi nên Kiên có nhiều kinh nghiệm trong việc đi rừng, việc tìm kiếm nguyên liệu để dựng trại không làm khó anh.

Nhưng khó khăn nhất đó là thời tiết: "Chuyến đi đầu tiên của mình rất gian nan, đêm hôm đó trời mưa to, sấm chớp và gió giật mạnh suýt thổi bay trại", Kiên nhớ lại.

Sau 7 tháng, Kiên đã dựng được 8 trại tại nhiều địa điểm khác nhau, mỗi lần đi rừng của Kiên sẽ kéo dài trong khoảng 1 tuần: "Trại mình làm đơn giản nhất thì mất 1 ngày, trại nào khó hơn thì mất khoảng 3-5 ngày. Làm trại xong mình sẽ nấu ăn, nằm nghỉ ngơi, thư giãn".

Kiên "xây" bếp bằng đất sét trên rừng để nấu, nướng đồ ăn. Anh chủ yếu mang theo thức ăn là thịt động vật tươi sống mua sẵn từ nhà và kiếm thêm rau, cây thuốc quý trong rừng để nấu canh, đun làm nước uống.

Chàng trai bỏ phố lên rừng: Nướng cá trên đá, luộc trứng trong ống nứa - 2

Bếp Kiên đắp từ đất sét lấy trên rừng để nấu, nướng đồ ăn.

Chàng trai bỏ phố lên rừng: Nướng cá trên đá, luộc trứng trong ống nứa - 3

Chàng trai 9X mang theo thức ăn để nướng trên bếp tự chế.

Chàng trai bỏ phố lên rừng: Nướng cá trên đá, luộc trứng trong ống nứa - 4

Nướng cá trên đá

Chàng trai bỏ phố lên rừng: Nướng cá trên đá, luộc trứng trong ống nứa - 5

Luộc trứng trong ống nứa

9X tâm sự, mỗi lần đi có một khó khăn riêng, nhưng tựu chung vào mùa hè nắng nóng, rất nhiều côn trùng như rắn, rết, muỗi. Vì vậy, mọi người nên đi những khu rừng thoáng, không đi những khu rừng rậm và đốt cây sả cho thơm để xua đuổi bớt côn trùng.

Còn vào mùa đông, thiên nhiên khoáng đạt hơn nhưng phải mặc ấm vì trong rừng rất lạnh, Kiên dựng trại che chắn gió và đốt lửa để sưởi ấm. Trước khi rời trại chở về nhà, Kiên đều dọn dẹp sạch sẽ rác xung quanh trại.

Điểm đặc biệt nhất trong chuyến đi "trở về thiên nhiên" của Kiên là sự đồng hành của chú chó có tên "Chu Đen". Kiên cho biết, đây là người bạn của gia đình mình: "Chu Đen đã 10 tuổi, đây là chú chó bố mình mang về từ Chiêm Hóa (Tuyên Quang) khi người chủ không có tiền đã trả công làm cho bố Kiên bằng chú chó này".

Chàng trai bỏ phố lên rừng: Nướng cá trên đá, luộc trứng trong ống nứa - 6

Chú chó như một "vệ sĩ" gác trại cho Kiên.

"Đôi khi ở giữa rừng không biết nói chuyện với ai thì có chú chó làm bạn, mình cũng bớt cô đơn", Kiên tâm sự.

Bên cạnh việc trải nghiệm và thử thách bản thân, Kiên còn quay lại hành trình của mình và dựng thành các video đăng tải trên youtube để lưu giữ những kỷ niệm thời trẻ và chia sẻ cách làm trại, sinh hoạt, ăn, uống trong rừng tới mọi người. Tất cả video Kiên quay và dựng bằng điện thoại.

Từng bị mọi người nói là điên khi thực hiện chuyến hành trình này, nhưng Kiên không nản lòng mà vẫn quyết tâm thực hiện: "Những ngày đầu, mình cũng lăn tăn là làm như này có đúng không, nhưng được rất nhiều người ủng hộ, xem video nên mình lại có động lực", Kiên nói.

Thông qua những chuyến thực tế đã giúp Kiên rèn luyện các kỹ năng sống và làm việc độc lập. Đặc biệt hơn là vượt qua thử thách, tìm mọi cách để tồn tại giữa thiên nhiên hoang dã, những công việc mà trước đây chàng trai trẻ này chưa từng làm.

Hiện tại, Kiên vẫn dành thời gian rảnh để đi cắm trại và làm video chia sẻ kinh nghiệm, còn phần lớn thời gian, anh phụ bố mẹ làm nương rẫy, kiếm tiền nuôi em trai ăn học.

(Theo Dân Trí)