Đặc sản kịch độc chết người vừa ăn vừa run có giá đắt đỏ ở Nhật - 1

Là loại cá có độc và có thể lấy đi tính mạng của thực khách nhưng cá nóc (Fugu) vẫn là món ăn được người dân Nhật rất ưa chuộng. Đây còn được xem là đặc sản đắt đỏ, không phải ai cũng có điều kiện thưởng thức. (Ảnh: BI).

Đặc sản kịch độc chết người vừa ăn vừa run có giá đắt đỏ ở Nhật - 2

Theo các chuyên gia, Tetrodotoxin (hoạt chất gây độc chủ yếu của cá nóc) thậm chí còn mạnh hơn cả Xyanua, độc của cá nóc có thể giết chết tới 30 người. Trong vòng 20 phút sau khi ăn nó, thực khách có thể gặp triệu chứng như buồn nôn, chóng mặt, đau dạ dày, sau đó là các vấn đề về hô hấp, cơ bắp tê liệt và tim ngừng đập. Trên thế giới có hơn 120 loài cá nóc đang tồn tại. Trong số đó, có 20 loài đã được chính phủ Nhật Bản cho phép các nhà hàng sử dụng để chế biến món ăn. ( Ảnh: 8chan.se).

Đặc sản kịch độc chết người vừa ăn vừa run có giá đắt đỏ ở Nhật - 3

Tại Nhật Bản, không phải ai và nhà hàng nào cũng có thể chế biến, phục vụ món cá nóc, chỉ những đầu bếp được cấp chứng chỉ do Chính phủ cấp mới được chế biến. Ngoài ra, các bộ phận của cá sau khi sơ chế xong phải mang đi tiêu hủy. (Ảnh: BI). 

Đặc sản kịch độc chết người vừa ăn vừa run có giá đắt đỏ ở Nhật - 4

Để có được tờ chứng chỉ này, một bếp trưởng với kỹ năng tốt cũng phải trải qua nhiều năm đào tạo. Ngoài ra, họ cũng cần phải vượt qua rất nhiều bài kiểm tra khắt khe như: nhận diện được từng loại cá nóc, chế biến món ăn trong thời gian giới hạn... (Ảnh: BI).

Đặc sản kịch độc chết người vừa ăn vừa run có giá đắt đỏ ở Nhật - 5

Takifugu rubripes (tên thường gọi là Cá nóc Hổ) chính là cái tên đắt đỏ nhất, độc nhất và cũng là nguyên liệu dùng để chế biến ra món cá nóc sống nổi tiếng nhất của đất nước "mặt trời mọc". Giống như nhiều loại cá cao cấp khác, điển hình như cá ngừ Vây Xanh, cá nóc Hổ thường sẽ được đấu giá ngay tại các chợ cá thay vì bán đại trà. (Ảnh: BI).

Đặc sản kịch độc chết người vừa ăn vừa run có giá đắt đỏ ở Nhật - 6

Vào mùa cao điểm, giá của cá nóc Hổ thường lên đến 265 USD/kg (hơn 6 triệu đồng). Thậm chí con số này đang ngày một tăng chính vì sự đánh bắt quá mức. (Ảnh: BI).

Đặc sản kịch độc chết người vừa ăn vừa run có giá đắt đỏ ở Nhật - 7

Cách chế biến cá nóc đòi hỏi sự kỳ công, chuyên nghiệp. Sau khi được vớt ra khỏi bể nước, con cá nóc vẫn còn sống và đầu bếp sẽ phải khiến nó chết não trong tích tắc với một nhát dao dứt khoát xuyên qua đầu. Phương pháp này giúp thịt cá tươi lâu hơn và đảm bảo giữ được hương vị tuyệt hảo đến khi nằm trên bàn ăn. (Ảnh: Travel + Leisure). 

Đặc sản kịch độc chết người vừa ăn vừa run có giá đắt đỏ ở Nhật - 8

Tiếp theo, vây và miệng của cá được cắt bỏ, rồi đến bước lột da và xử lý các cơ quan nội tạng. Phần thịt cá không chứa độc được tách riêng và sau vài nhát cắt, chúng trở thành món sashimi trứ danh.  (Ảnh: matcha-jp). 

Đặc sản kịch độc chết người vừa ăn vừa run có giá đắt đỏ ở Nhật - 9

Sashimi cá nóc được nhận xét là có hương vị tinh tế, tươi ngon, khác biệt hoàn toàn với các món sashimi khác. Dù biết độ nguy hiểm của loài cá nóc, nhưng hàng triệu người vẫn muốn thưởng thức món ăn này. Họ sẵn sàng chi một số tiền lớn để thử qua hương vị của loài cá Fugu "kịch độc". (Ảnh: pinterest).

(Theo Dân Trí)