Nghe đến lẩu lá rừng ở Kon Tum thì nhiều người sẽ nghĩ rằng loại lẩu này sẽ toàn lá là lá và rất hoành tráng cả một nồi lẩu to. Thế nhưng thực chất loại lẩu lá này chỉ giống như một bát canh thập cảm với đủ các loại lá rừng.

{keywords}
Lẩu lá rừng có hơn 10 loại lá được dùng để chế biến lẩu lá rừng, phần lớn chúng đều được người dân bản địa phát hiện khi đi rừng.

Đến với mảnh đất Tây Nguyên đại ngàn, ngoài chiêm ngưỡng những danh lam thắng cảnh thiên nhiên hùng vĩ, con người thân thiện chắc chắn bạn sẽ còn cảm nhận được Tây Nguyên qua những chiếc lá.

Đó không chỉ là hương vị thiên nhiên dành tặng cho con người mà còn là hương vị của quê hương, xứ sở thông qua món đặc sản của đồng bào Tây Nguyên - Lẩu lá rừng.

{keywords}
Từng là một món ăn chống đói của người dân tộc Ê đê, đến nay lẩu lá rừng lại trở thành đặc sản đãi khách phương xa.

Từng là một món ăn chống đói của người dân tộc Ê đê, đến nay lẩu lá rừng lại trở thành đặc sản đãi khách phương xa. Món ăn này giống như thứ canh thập cẩm với đủ các loại lá rừng, do đó ban đầu nó thường không mấy hấp dẫn du khách.

Dương như hương vị của núi rừng, của đại ngàn xanh đã thấm vào từng chiếc là để chúng ta có thể cảm nhận một cách đầy đủ nhất về Tây Nguyên.

Có hơn 10 loại lá được dùng để chế biến lẩu lá rừng, phần lớn chúng đều được người dân bản địa phát hiện khi đi rừng.

Ban đầu những chiếc lá rừng này được sử dụng như một thứ rau rừng để phục vụ cho những bữa ăn trên nương, trên rẫy. Sau này, khi tập quán sản xuất thay đổi thì nó được dùng một thứ đặc sản. Cùng với những loại lá này còn có mắm thịt, tôm nõn và thịt luộc.

{keywords}
Mỗi loại lá rừng đều được lựa chọn rất nghiêm ngặt để chế biến món lẩu lá rừng

Tuy nhiên, những thực khách từng thưởng thức qua món ăn này đều phải gật gù tán dương và thừa nhận mùi vị của nó rất đặc biệt. Lẩu lá rừng không hẳn là ngọt đậm cũng không phải kiểu thơm lừng mà nhẹ nhàng, thấm thía. Dường như hương vị của núi rừng đại ngàn đã thấm vào từng chiếc lá, đem lại sự đặc biệt cho món ăn.

Mỗi loại lá đều được lựa chọn rất nghiêm ngặt, điều quan trọng nhất là chúng không có độc tố, không phản ứng lẫn nhau. Lẩu lá rừng chính là kinh nghiệm từ ngàn đời của đồng bào dân tộc bản địa được đúc kết. Mỗi loại lá đều chứa đựng trong mình những chất dinh dưỡng đặc biệt, có tác dụng tốt đối với sức khỏe.

{keywords}
Bên cạnh món lẩu lá rừng thường được ăn kèm thịt heo rừng hấp và một số món ăn thường nhật của người dân Ê đê thì món gỏi lá cũng là một trong những đặc sản mà bạn không thể bỏ qua khi đặt chân tới mảnh đất Tây Nguyên

Cùng với các loại lá thì mắm thịt và nem thính được cuốn vào lá, vị cay nồng của lá tươi cộng với vị đậm của mắm thịt, vị khô của nem thính cho chúng ta nhiều cảm giác lạ mà không nơi đâu có được trừ mảnh đất Tây Nguyên.

(Theo Dân Việt)