Hẻm Tu Sản nằm ngay dưới chân Mã Pí Lèng (Hà Giang) - một trong những con đèo cheo leo, hiểm trở và hùng vĩ nhất của Việt Nam. Nơi đây, có con sông Nho Quế quanh năm nước xanh màu ngọc bích, uốn lượn quanh co theo những dãy núi.

Chiều cao vách đá 800m, dài 1,7km và sâu gần 1km, hẻm Tu Sản được mệnh danh là hẻm vực sâu nhất Đông Nam Á, là kỳ quan độc nhất vùng cao nguyên đá Đồng Văn. Sở hữu một vẻ đẹp tuyệt tác bởi sự kiến tạo của tự nhiên, hẻm Tu Sản hùng vĩ và hiên ngang giữa đất trời.

Năm 2009, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xếp khu vực này là Di tích danh lam thắng cảnh Việt Nam, sông Nho Quế được vinh danh là một trong những thung lũng kiến tạo độc nhất vô nhị của Việt Nam. 

{keywords}

Toàn cảnh hẻm Tu Sản nhìn từ trên cao. Mọi góc nhìn xuống sông Nho Quế đều đẹp đến hút hồn du khách 

 

{keywords}

Chiều cao vách đá 800m, dài 1,7km và sâu gần 1km, hẻm Tu Sản được mệnh danh là hẻm vực sâu nhất Đông Nam Á, là kỳ quan độc nhất vùng cao nguyên đá Đồng Văn.

 

 

{keywords}

Con đường xuống dưới hẻm cũng đủ thử thách sức khỏe của mỗi du khách. Từ điểm dừng ô tô, xe máy, du khách phải đi bộ 800m xuống dưới bến thuyền. Vào tháng 10, lối đi xuống sẽ có hoa tam giác mạch đẹp ngất ngây

 

{keywords}

 Du khách đi từ bên thuyền lên thường sẽ nhờ sự giúp đỡ của người dân địa phương với chi phí 30.000-50.000 đồng. Hoặc, chọn đi xe máy ngược dốc dài 8km với giá 100.000/lượt.

 

{keywords}

Hiện tại khu vực lòng hồ Thủy điện Nho Quế 1 có 40 thuyền đăng ký làm dịch vụ vận chuyển khách.

 

{keywords}

Dịch vụ này đem lại nguồn thu nhập ổn định cho các nhà thuyền và tạo công ăn việc làm cho người dân nơi đây.

 

{keywords}

Từ ngày có thuỷ điện Nho Quế, ngăn dòng sông nên nước không chảy xiết, tại đây có thêm dịch vụ cho thuê thuyền kayak để du khách bơi ngắm cảnh hẻm Tu Sản với giá khoảng 300.000 đồng.

 

{keywords}

 Du khách có thể mua vé thuyển ghép đoàn là 100.000/người, nếu thuê cả thuyển là 500.000/chuyến cho hành trình ngắm hẻm Tu Sản khoảng 1 giờ đồng hồ.

 

{keywords}

 Với những đoàn du khách đông, giá thuê cả thuyền từ 500.000-700.000 tùy thuyền to, nhỏ.

 

{keywords}

Hẻm Tu Sản là hẻm vực trên sông sâu nhất Việt Nam. Hẻm vực cùng những di sản địa chất khác làm nên ở khu vực này một cảnh quan hoành tráng nhất của Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang.

 

{keywords}

Khi đến hẻm Tu Sản, du khách hãy một lần trải nghiệm cảm giác ngồi trên thuyền lướt nhẹ trên dòng Nho Quế xanh biếc, ngắm nhìn cảnh vật xung quanh với những vách núi dựng đứng cao hun hút, mây trời phủ trắng để thấy mình như lạc vào khung cảnh thần tiên.

 

{keywords}

Nằm dưới chân những ngọn núi tai mèo hiểm trở của Hà Giang, dòng sông Nho Quế nước xanh biếc quang năm êm đềm chảy len lỏi quanh những vách đá

 

{keywords}

Hẻm Tu Sản nằm giữa khe núi, khoảng cách rất gần của hai khe núi chụm vào nhau kết hợp với màu xanh của sông Nho Quế tạo nên khung cảnh kỳ vĩ, thơ mộng 

 

{keywords}

 Để đến được vực hẻm Tu Sản du khách cần đi thuyền, cano dịch vụ khoảng chừng 20 phút ngược dòng Nho Quế.

 

{keywords}

Giữa sự hùng vĩ của núi rừng thiên nhiên, nhìn từ xa hẻm Tu Sản với dòng sông Nho Quế như một sợi chỉ xanh ngắt, vắt ngang lưng đèo.

Phạm Hải 

Bên trong nhà cổ trăm tuổi với kiến trúc 'độc nhất vô nhị' ở Hà Giang

Bên trong nhà cổ trăm tuổi với kiến trúc 'độc nhất vô nhị' ở Hà Giang

Những bức tường đá thủ công, mái ngói âm dương,... của ngôi nhà hơn trăm tuổi ở Mèo Vạc gây tò mò với những du khách. Nơi đây lưu giữ những nét đẹp văn hóa độc đáo của người H'Mong.