Cụ thể, lượng du khách đến các điểm, tuyến du lịch trong tỉnh vào kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tập trung chủ yếu tại Sa Pa, TP.Lào Cai, Bắc Hà, Bát Xát… Riêng du Khu du lịch Quốc gia Sa Pa đón khoảng 42.000 lượt du khách. Ước doanh thu sau 4 ngày nghỉ lễ, du lịch mang lại cho Lào Cai khoảng 208 tỷ đồng.

Cùng thời điểm này năm trước, du lịch Lào Cai đón khoảng 11.000 lượt khách, doanh thu đạt 34 tỷ đồng. Như vậy lượng khách đến Lào Cai năm nay tăng hơn 5 lần so với cùng kì (giai đoạn vừa hoàn thành giãn cách xã hội), tuy nhiên, vẫn thấp hơn mức dự kiến bởi có khoảng 30 - 40% phòng nghỉ đã bị hủy.

Theo đánh giá của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nguyên nhân lượng khách đến Lào Cai giảm là do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Du khách có tâm lý e dè trước diễn biến mới của dịch Covid-19 kèm nhiều khuyến cáo từ Trung ương đến địa phương dù Lào Cai không có ca nhiễm Covid-19. Đặc biệt, ngay trước thềm kì nghỉ, Lào Cai đã quyết định tạm dừng một số hoạt động trong chương trình kích cầu du lịch "Hương sắc Lào Cai" để tập trung phòng, chống dịch Covid-19.

{keywords}
Fansipan (Sa Pa) - điểm đến hấp dẫn du khách đến Lào Cai

Để đảm bảo người dân và du khách có một kỳ nghỉ lễ an toàn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai đã phối hợp với Sở Y tế tăng cường công tác phòng, chống dịch trước, trong và sau dịp nghỉ lễ. Theo đó, Lào Cai đề nghị người dân và du khách tuân thủ nghiêm thông điệp 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) của Bộ Y tế; chỉ đạo đến các địa phương, cơ sở lưu trú, các di tích danh thắng trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt công tác khử khuẩn, khai báo y tế...

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, du lịch chủ động thực hiện nghiêm việc khai báo lưu trú, khai báo y tế; nắm bắt tình hình sức khỏe hằng ngày của du khách, lịch trình của du khách để kịp thời thông báo cho cơ sở y tế hoặc chính quyền sở tại nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ hoặc tiếp xúc với ca bệnh (đặc biệt là du khách đến từ vùng dịch).

Chính quyền các địa phương như TP. Lào Cai, thị xã Sa Pa, huyện Bắc Hà, Bát Xát tăng cường công tác quản lý, đảm bảo môi trường du lịch ở các khu, điểm du lịch; triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, việc chấp hành các tiêu chí an toàn tại các cơ sở lưu trú.

Ngọc Hân