Hai tuần, mất 80% số lượng tour

Chị Hoài Thu cho biết, tranh thủ các con chuẩn bị được nghỉ hè, chị quyết định mua tour du lịch đến Đà Nẵng - Quảng Nam cho cả gia đình 4 người.

Tuy nhiên, khi đọc các thông tin dịch bệnh Covid-19 đã trở lại ở một số tỉnh, thành đặc biệt, chiều 3/5, Đà Nẵng công bố một ca nghi nhiễm Covid-19 trong cộng đồng càng khiến chị Thu lo lắng, bất an. 

Vì vậy, chị Thu đã quyết định hủy chuyến du lịch Đà Nẵng và chấp nhận mất khoảng 10 triệu đồng tiền cọc và tiền "phạt" khi tự ý hủy tour du lịch.

Theo thống kê của các công ty du lịch tại ở TPHCM, các đoàn khách đi tour dịp lễ 30/4 và 1/5 đã hoàn thành, một số đoàn khách còn lại sẽ kết thúc lịch trình trong 1-2 ngày tới.

Hiện nay, đa số du khách hủy, hoãn, dời tour chủ yếu là các lịch trình vào cuối tháng 5 và tháng 6, 7. Đây cũng là cao điểm phục vụ các tour du lịch dịp hè.

Ông Phạm Quý Huy, Giám đốc Công ty Kiwi Travel cho biết, dịch bệnh Covid-19 trở lại khiến khách hàng bắt đầu hủy, hoãn và dời tour. Cụ thể trong tuần này và tuần sau khách hủy tour tới 80%, còn các tour du lịch dịp hè cũng được thông báo dời lịch.

Theo ông Huy, dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa qua các tour du lịch vẫn diễn ra bình thường, ổn định nhưng trong tháng 5 và tháng 6 sẽ rất khó khăn vì công ty có nhiều hợp đồng đã ký trước đó.

{keywords}
Vấn đề khó khăn của các công ty du lịch là các hãng hàng không thường không hoàn tiền 100% mà chuyển ngày giờ khởi hành, chuyển thành voucher… trong khi các công ty lữ hành vẫn phải bồi thường 100% cho khách khi hoãn, hủy tour vì dịch bệnh.

Theo tính toán sơ bộ, nếu dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, đơn vị sẽ bị thiệt hại khoảng 1 tỷ đồng tiền hủy, hoãn, dời tour và tiền đầu tư vào làm các chương trình du lịch hè.

Điều này đang gây khó khăn chồng chất cho các công ty lữ hành khi trước đó đã dồn hết vốn vào việc xây dựng các tour du lịch để kéo du khách trở lại. 

Tương tự, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông Công ty TST tourist cho biết, các đoàn đi du lịch dịp 30/4 đã hoàn tất, chỉ còn một số đoàn khách đang trên đường trở về.

Hiện nay, dịch bệnh đang diễn ra vào đúng dịp nhu cầu đi tour của du khách tăng trở lại nên dự báo du lịch dịp hè năm nay sẽ rất khó khăn cho các đơn vị lữ hành, nếu dịch kéo dài đến hết tháng 5 và 6.

{keywords}
Các công ty lữ hành TPHCM đã kích hoạt lại hệ thống phòng dịch ngay từ phòng làm việc để phòng chống sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng.

"Mặc dù đã quá quen với cảnh dịch bệnh đến thì tạm dừng bán tour, dịch bệnh đi qua lại tiếp tục đón khách trở lại, tuy nhiên các công ty lữ hành vẫn rất lo lắng với tình hình dịch bệnh hiện nay.

Để đảm bảo an toàn cho khách, công ty cũng thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh để có giải pháp ứng phó kịp thời.

Theo đó, mỗi công ty du lịch đều đã lên kịch bản tình huống sẵn sàng nhưng các công ty luôn mong mức độ ảnh hưởng thấp nhất để có thể hồi phục, tạo đà cho sự phát triển trong quý 3 và 4", ông Nguyễn Minh Mẫn cho biết thêm.

Chủ động né điểm có dịch

Theo các công ty lữ hành, hiện nay tình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp vì vậy công tác phòng dịch và đảm bảo an toàn cho du khách luôn được đặt lên hàng đầu. Đa số các công ty lữ hành đều xây dựng các tour du lịch đến các điểm đến an toàn, chưa xuất hiện các ca bệnh trong cộng đồng.

{keywords}
Khách hàng đến các công ty lữ hành mua tour du lịch được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn...

Ông Trần Đoàn Thế Duy, Tổng Giám đốc Công ty du lịch Vietravel cho biết, ngay khi dịch bệnh xuất hiện ở Hà Nam, để đảm bảo an toàn cho hành khách, công ty đã loại bỏ những điểm đến ở Hà Nam ra khỏi lộ trình các tour đang thực hiện và thay thế bằng điểm tham quan khác phù hợp.

Hiện nay, đơn vị chưa nhận được khuyến cáo hoặc thông báo của cơ quan chức năng về việc tạm ngưng tổ chức tour du lịch, do đó khi khách hàng chủ động hủy tour sẽ được thực hiện theo chính sách phạt, hủy của từng tour theo đúng quy định.

"Đối với các tour sắp khởi hành đến các điểm du lịch có dịch như Hà Nam, Hà Nội, Yên Bái… cũng được công ty thay đổi lịch trình theo hướng có lợi và đảm bảo an toàn nhất cho du khách.

Đối với hành khách khi đi tour sẽ thực hiện khai báo y tế, hướng dẫn viên khuyến cáo hành khách luôn đeo khẩu trang, các phương tiện vận chuyển hành khách được phun xịt khử khuẩn thường xuyên, phối hợp với các điểm đến cập nhật tình hình dịch bệnh để có hướng điều chỉnh lịch trình phù hợp…", ông Trần Đoàn Thế Duy cho biết thêm.

Trong khi đó, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông công ty Lữ hành Fiditour - Vietluxtour cho biết, đơn vị liên tục cập nhật thông tin mới để hành khách nắm rõ và có những quyết định phù hợp, an toàn khi tổ chức tour trong mùa dịch bệnh. 

"Để chuẩn bị cho kế hoạch tổ chức tour trong mùa dịch bệnh, đơn vị đã tập trung tối đa hoạt động tăng cường khảo sát, phối hợp cùng các đối tác nhà hàng, khách sạn, điểm đến để triển khai kế hoạch thực hiện chặt chẽ các quy định bảo vệ an toàn sức khỏe cho du khách.

Các tiêu chuẩn 5K được hướng dẫn viên áp dụng đồng bộ trong chương trình tour, mỗi du khách của công ty được tặng 1 combo quà gồm khẩu trang, nước rửa tay và vitamin tăng sức đề kháng.

Ngoài ra, hướng dẫn viên cũng được khuyến cáo hạn chế tối đa dẫn khách hoạt động ở các địa điểm, sự kiện đông người để đảm bảo an toàn cho du khách khi đi tour", bà Thu cho biết.

Chia sẻ về công tác phòng dịch trong ngành du lịch, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở đã đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở ăn uống, mua sắm đạt chuẩn phục vụ du lịch và điểm tham quan, khu vui chơi giải trí trên địa bàn thực hiện nghiêm Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với lĩnh vực du lịch.

Ngoài ra, các doanh nghiệp phải có phương án phòng, chống dịch bệnh; phương án cách ly tạm thời, xử lý cụ thể nếu có trường hợp phát sinh lây nhiễm trong hoạt động du lịch và trong cộng đồng dân cư có liên quan; phải bảo đảm tuyệt đối an toàn, sức khỏe của du khách, người lao động tại cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch.

"Đối với các cơ sở lưu trú du lịch được chọn làm điểm cách ly, Sở cũng yêu cầu phải thực hiện nghiêm các hướng dẫn của Bộ Y tế về việc thực hiện cách ly y tế tập trung tại các cơ sở lưu trú có trả phí; tuyệt đối không chủ quan, lơ là và báo ngay cho các đơn vị liên quan để được hướng dẫn, xử lý kịp thời, góp phần đảm bảo công tác phòng chống dịch tại đơn vị chặt chẽ và an toàn trong ngành du lịch nói riêng và TPHCM nói chung", bà Nguyễn Thị Ánh Hoa nói.  

(Theo Dân Trí)