Món escamol là một món ăn độc đáo của ẩm thực Mexico, người ta thường gọi nó là "món trứng cá hồi của Mexico" bởi mức độ đắt đỏ và đẳng cấp chất lượng. Ngoài ra, hình thù của các ấu trùng kiến cũng khá giống với trứng cá.

Món escamol được làm từ ấu trùng kiến thuộc nhóm Liometopum apiculatum và Liometopum occidentale, hai loài này vốn sống ở những vùng bán khô hạn của Mexico. Món escamol đã tồn tại từ hàng trăm năm trong văn hóa ẩm thực của Mexico.

{keywords}
Món escamol là một món ăn độc đáo của ẩm thực Mexico

Món này chứa nhiều chất dinh dưỡng và được người Mexico yêu thích từ lâu đời, cho tới hôm nay, họ vẫn ưa chuộng món ăn này và xem đây là món ăn bổ dưỡng đặc biệt.

Ấu trùng của loài kiến dùng để chế biến món escamol được tìm thấy ở miền trung Mexico. Việc đi nhặt trứng kiến không đơn giản, mùa thu hoạch chỉ kéo dài từ tháng 2 đến tháng 4, đó là mùa kiến đẻ trứng, mỗi tổ sẽ chỉ thu hoạch được 3-5 lần. Sau khi ấu trùng kiến được thu hoạch, người ta rửa sạch và để đông lạnh, rồi bán ra thị trường.

{keywords}
 
{keywords}
Món escamol cũng được phục vụ trong các nhà hàng sang trọng tại Mexico

Người đi nhặt trứng kiến và ấu trùng kiến thường tìm tới các cây xương rồng, hồ tiêu, cây thùa, cây sồi... Xung quanh những cây này dễ có tổ kiến mà họ cần tìm.

Khi tìm được tổ kiến, người đi nhặt trứng kiến thường chỉ lấy đi khoảng 70% số trứng có trong tổ. Quá trình lấy trứng phải được tiến hành cẩn thận để không làm hỏng tổ kiến, khiến chúng chuyển tổ đi nơi khác.

Món escamol cũng được phục vụ trong các nhà hàng sang trọng tại Mexico, lúc này, mức giá sẽ còn cao hơn mức giá phổ biến tại các nhà hàng tầm trung (vốn dao động từ 35 - 100 USD).

Món escamol chú trọng hương vị hấp dẫn vốn có của ấu trùng kiến nên việc chế biến gần như giữ ở mức tối giản, người ta chiên ấu trùng với bơ, hành, ớt... Món escamol có vị thơm ngon, bùi ngậy.


Kỳ lạ món ấu trùng kiến giá cả triệu đồng một suất

(Theo Oddity Central / Dân Trí)