Gỏi cá mai là một trong những món ăn hấp dẫn nhất Quy Nhơn, được ví như đặc sản "sushi" phiên bản Việt. Thịt cá mai sau khi được rút xương trong suốt, tươi rói, giòn tan, nồng nàn hương vị biển.

Món gỏi cá hút khách nhất Quy Nhơn được ví như sushi phiên bản Việt - Ảnh 1.

Khi ăn vắt xíu chanh, rồi bỏ vào miếng bánh tráng đã được nhúng, gắp thêm rau sống bao gồm các loại rau như: chuối chát, thì là, rau thơm, xà lách và mấy sợi xoài chua chua ngọt ngọt... Nước chấm không chê vào đâu được, xì dầu pha sả ớt tỏi cay cay và tương đậu xay nhuyễn thơm phức.

Món gỏi cá hút khách nhất Quy Nhơn được ví như sushi phiên bản Việt - Ảnh 2.

Một người dân có tay nghề làm gỏi cá hơn 20 năm ở Quy Nhơn cho biết, gỏi cá mai là một trong những món cá thông dụng và nổi tiếng của vùng này. Cá mai có hình dạng tương tự cá cơm, nhưng có vảy và mỏng hơn. Thịt cá mai có vị ngọt, giòn, không tanh nên rất thích hợp làm gỏi. Tùy theo kích cỡ cá mà người làm rút xương. Nếu cá lớn bằng hai ngón tay thì phải rút hết xương, nếu nhỏ hơn thì chỉ cần rút nửa xương phía bụng, để lại chút xương đuôi nhấm nháp.

Món gỏi cá hút khách nhất Quy Nhơn được ví như sushi phiên bản Việt - Ảnh 3.

Cá phải thật tươi, từng thớ thịt còn óng ánh màu biển thì mới đạt "chuẩn" đầu tiên để có món gỏi ngon. Cái khéo nhất của người làm cá mai được trổ ra ở công đoạn rút xương cá. Con cá chỉ lớn hơn đầu đũa chút đỉnh phải được bóc tách bằng tay thế nào để khi ăn không có cảm giác bị dập và nát. Sau khi bỏ đầu, ruột, đánh vảy, rút xương, cá được ngâm vào thau nước đá lạnh pha muối hột để thớ thịt thêm săn chắc và đậm đà.

Món gỏi cá hút khách nhất Quy Nhơn được ví như sushi phiên bản Việt - Ảnh 4.

Phần chuẩn bị gia vị, nước chấm, rau ăn kèm cũng khá tỉ mỉ. Thông thường, gỏi cá mai có 2 chén nước chấm là xì dầu pha sả ớt và tương. Khó nhất là cách chế biến nước tương với đậu phộng rang xay nhuyễn đun liu riu lửa với cà chua, ớt trái lớn, gia vị.

Món gỏi cá hút khách nhất Quy Nhơn được ví như sushi phiên bản Việt - Ảnh 5.

Món gỏi cá mai sẽ chông chênh nếu thiếu đĩa rau màu sắc với bông chuối chát, chuối chát non, khế chua, xoài sống, cà chua xanh, rau thơm, dưa leo, đọt lộc vừng, lá giang đất... Thưởng thức bằng cách lấy bánh tráng sống, chín, gắp đũa rau, miếng cá đã trộn chanh, gia vị... cuốn lại chấm xì dầu hoặc tương đã pha chế.

Món gỏi cá hút khách nhất Quy Nhơn được ví như sushi phiên bản Việt - Ảnh 6.

Hiện một đĩa gỏi cá mai được bán trong các nhà hàng hải sản ở Quy Nhơn giá từ 75.000 - 100.000 đồng/đĩa tùy quán.

Món gỏi cá hút khách nhất Quy Nhơn được ví như sushi phiên bản Việt - Ảnh 7.

Quy Nhơn là nơi có khung cảnh thiên nhiên hòa quyện giữa rừng núi hùng vĩ và biển cả bao la, tạo ra sự đan xen giữa các hệ sinh thái đa dạng, cung cấp sản vật vùng miền vô cùng phong phú, hấp dẫn rất nhiều du khách trong và ngoài nước ghé thăm.

(Theo GiadinhNet)