Ẩm thực Đà Nẵng từ lâu đã nức tiếng với bạn bè thập phương bởi những món ăn nơi đây dân dã mà đậm đà hương vị như tính cách của con người xứ Đà thành vậy.

Nhắc đến những món ăn bình dân, nổi tiếng và được nhiều người yêu thích tại Đà Nẵng không thể không nhắc đến món mít trộn trứ danh.

Mít trộn không chỉ là món "ăn chơi" gắn liền với tuổi thơ của người dân nơi đây. Mít trộn còn là đặc sản để tiếp đãi bạn bè, du khách xa gần mỗi dịp ghé thăm "thành phố đáng sống" này.

Lạ lùng món mít trộn dân dã nhưng

Chẳng phải cao lương mỹ vị, món mít trộn dễ ăn dễ nghiện và là niềm tự hào của ẩm thực Đà Nẵng.

Lạ lùng món mít trộn dân dã nhưng

Chỉ với những nguyên liệu dân dã nhưng tất cả hòa quyện tạo nên một món ăn mang đậm tinh hoa ẩm thực xứ Đà thành.

Tuy nguyên liệu vô cùng đơn giản và dân dã nhưng món mít trộn lại được chế biến khá công phu, kỹ càng trong từng công đoạn để cho ra một món ăn hấp dẫn du khách.

Lạ lùng món mít trộn dân dã nhưng

Hương vị đơn giản nhưng khiến thực khách cứ phải xuýt xoa ăn mãi.

Lạ lùng món mít trộn dân dã nhưng

Các nguyên liệu đơn giản, dễ tìm nhưng khi kết hợp với nhau sẽ tạo nên vị ngon không lẫn vào đâu được.

Cô Năm (chủ quán mít trộn hơn chục năm tại Đà Nẵng) chia sẻ bí quyết: "Công đoạn luộc mít vô cùng quan trọng. Người bán phải có công thức luộc mít sao cho mít mềm nhưng không bị chát hoặc vữa.

Đặc biệt, vị ngọt bùi đặc trưng của mít non phải được giữ lại trong từng thớ mít. Ngoài ra, da heo trộn kèm cũng phải chọn loại vừa dai lại vừa mềm mới đảm bảo được hương vị chuẩn ngon của món mít trộn Đà Nẵng".

Nguyên liệu cơ bản để làm ra món mít trộn sẽ là trái mít non luộc thật cẩn thận rồi xắt nhỏ hoặc xé tơi. Tùy vào người bán mà trộn kèm với mít có thể là thịt ba rọi hoặc tôm sú... Nhưng có lẽ phổ biến và kết hợp chuẩn vị nhất sẽ là da heo cắt sợi.

Lạ lùng món mít trộn dân dã nhưng

Nước mắm được pha "đúng chuẩn" làm dậy lên hương vị và được xem là linh hồn của món ăn.

Bên cạnh đó, nguyên liệu phụ như rau răm, đậu phộng, hành phi, tương ớt, dầu đậu phộng... cũng vô cùng quan trọng giúp hương vị món ăn càng thêm đặc sắc. Tất nhiên không thể không nhắc đến linh hồn của món ăn nằm ở phần mắm chua ngọt và cay cay kích thích vị giác.

Thông thường, món ăn sẽ không được trộn sẵn mà người bán sẽ chuẩn bị và bày sẵn nguyên liệu, khách gọi món mới bắt đầu trộn mít với các nguyên liệu. Tất cả nguyên liệu khi trộn sẽ hòa quyện vào nhau tạo nên hương vị tinh tế khó quên.

Lạ lùng món mít trộn dân dã nhưng

Chẳng cần hàng quán sang trọng, mít trộn được bày bán tại các quán cóc, vỉa hè vẫn thu hút thực khách.

Ăn mít trộn Đà Nẵng "đúng  bài" phải  có miếng bánh tráng mè nướng giòn rụm. Xúc một miếng mít trộn đặt lên miếng bánh tráng rồi cho vào miệng, thực khách sẽ ngay lập tức cảm nhận được vị bùi và ngọt của mít non và đậu phộng, miếng da heo giòn giòn, vị rau thơm... 

Mít trộn Đà Nẵng được yêu thích không chỉ bởi hương vị đặc sắc mà còn có mức giá vô cùng phải chăng và phù hợp túi tiền với mọi người, nhất là lứa tuổi học sinh, sinh viên.

Thực khách sẽ được thưởng thức một dĩa mít trộn đầy ắp và ngon lành với mức giá chỉ từ 10.000 - 20.000 đồng. Đặc biệt, chẳng cần quán xá rộng lớn hay biển hiệu sắc màu, mít trộn thường được bày bán từ xế chiều ở các quán vỉa hè hay tại các khu chợ dân sinh nhưng thu hút rất đông thực khách ghé đến thưởng thức món ăn đặc sản này sau một ngày làm việc và học tập mệt nhọc.

Lạ lùng món mít trộn dân dã nhưng

Món ăn mộc mạc gắn liền với tuổi thơ của biết bao người dân xứ Đà thành.

Chị Bích Bảo (thực khách) cho biết: "Món mít trộn Đà Nẵng là một phần trong những ký ức tuổi thơ của tôi.

Từ thời còn bé, tôi đã mê mẩn món ăn giản dị mang hương vị hấp dẫn này. Trải qua biết bao năm tháng, món ăn tuy có chút biến tấu nhưng vẫn luôn giữ được hương vị thơm ngon đặc biệt mà nhiều "món ngon vật lạ" bây giờ cũng khó có thể sánh được".

(Theo Dân Trí)