Ai đã từng sống ở miền Tây sông nước thì dù đi đâu, về đâu cũng khó có thể quên những hình ảnh, âm thanh quá đỗi thân thương của những chiếc ghe hàng. Không phải là phương tiện cơ giới hiện đại nhưng hình ảnh ghe hàng từ lâu đã ăn sâu vào tiềm thức bao người dân nhất là những người con xa quê.

{keywords}
Ghe bán hàng trên sông ở miền Tây

Anh Trần Văn Kiện (34 tuổi, ngụ xã Đông Thới, huyện Cái Nước, Cà Mau) đã có thâm niên làm nghề bán hàng trên sông nước miền Tây chừng 7 năm.

Trước đây, khi học xong không tìm được việc làm ổn định nơi phố thị anh trở về quê làm vuông tôm. Song nghề nuôi tôm cũng khá bấp bênh nên anh Kiện sắm thêm chiếc ghe hàng để bán buôn như mọi người.

{keywords}
Anh Kiện đang sắp xếp lại hàng hóa trong khoang ghe

"Lúc mới vào nghề cũng chật vật lắm vì không có mối, rồi mình đi bán từ từ mới có khách ổn định như bây giờ. Cái vui và cái cực của nghề này là phải chạy ghe bán nhiều nơi. Một ngày tôi đi bán trung bình ở khoảng 5 con kênh, rạch.

Từ kênh giữa rồi vòng qua đập Bảy Hưng rồi kênh Năm Long…lượt đi và về ngót nghét hơn 20 cây số. Bình quân như vậy, tôi có lãi trên 200 ngàn đồng/ngày, tạm đủ ăn cho gia đình 6 người" - anh Kiệt vừa bán hàng cho khách vừa chia sẻ.

{keywords}
Mỗi ngày anh Kiện đều sang chợ Cái Nước mua hàng một lần. Mặt hàng rất đa dạng từ nhu yếu phẩm, lúa gạo

Những chiếc ghe bán hàng trên kênh giống như mấy chiếc xuồng ở chợ nổi vẫn thường treo hàng hóa lên bẹo, ghe hàng là một "siêu thị" mini thứ thiệt, hầu như những gì cần cho một cuộc sống bình dị ở thôn quê thì ghe hàng đều có bán.

Ghe nhỏ mà chất chi chít đồ và mỗi lần ai cần mua món gì là chủ ghe sẽ lấy y đúng, nhanh thoăn thoắt.

{keywords}
Cảnh mua bán trên sông

Lần theo từng kênh rạch, chiếc ghe hàng không chỉ quen đường đi nước bước mà quen cả từng gương mặt, nếp nhà nằm dọc mé sông, bờ bãi.

Chị Tạ Tuyết Phượng, một người hay mua hàng trên ghe hàng cho biết, chiếc ghe chở hàng, chở cả gia đình lênh đênh trên khắp sông rạch và nó gần như nét đặc trưng của vùng đất này. Giờ số lượng người bán ghe hàng ít hơn trước, nhưng dù vậy ghe hàng vẫn có sức hút riêng.

"Dù có đường xá thông thoáng, xe máy đi lại thuận tiện, nhưng thói quen hay tâm lý, nhiều người vẫn thích mua ở các ghe hàng. Đôi khi tâm lý ngồi đợi hàng mang tới nhà, đỡ tốn tiền xăng xe, đỡ tốn công đi chợ" - chị Kim Hường, một chủ ghe hàng với hơn 15 năm trong nghề, tâm sự.

{keywords}
Chị Kim Hường gắn bó với công việc bán ghe hàng lâu năm cho biết, giờ buôn bán ế ẩm cộng thêm dịch bệnh nhiều chủ ghe cũng rời quê tha hương cầu thực. Số người còn ở lại như chị cũng cố gắng bám trụ từng ngày

Khi hỏi về ý định chuyển nghề, chị Hường hay anh Kiệt đều nói, chừng nào còn đường sông, đường sá trên bờ còn hạn chế thì họ vẫn tiếp tục với nghề.

Vì nếu không có những chiếc ghe hàng này thì người dân sống tại mấy con kinh rạch sâu khó lòng mua sắm hàng hóa và gia đình những người bán hàng trên ghe cũng phải chuyển nghề khác để mưu sinh.

(Theo Dân Trí)