Cuộc đua của những “ông lớn” thức thời

Những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động ngân hàng liên tục được cập nhật như: ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), robot và dữ liệu lớn (Big Data)… Các ngân hàng tập trung khai thác thị trường thanh toán di động với những giải pháp đột phá, gia tăng tiện ích trên mobile banking.

Theo Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), 7 tháng đầu năm số lượng giao dịch thanh toán qua điện thoại di động đạt 574,4 triệu giao dịch với giá trị đạt 5,9 triệu tỷ đồng, tăng 184,2% về số lượng và 186,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019. Con số trên cho thấy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt có sự tăng trưởng mạnh.

Nhiều ngân hàng lớn đẩy mạnh chuyển đổi số. Các “ông lớn” này tập trung đầu tư vào mobile banking, tích hợp nhiều tiện ích trong một ứng dụng với đa dạng các lĩnh vực khác nhau: từ các dịch vụ tài chính cơ bản đến nhu cầu thanh toán hóa đơn, mua sắm, đi lại hay giáo dục, sức khỏe… nhằm mang đến trải nghiệm thuận tiện cho khách hàng.

Bên cạnh đó, những ứng dụng all-in-one (tất cả trong 1) hay còn gọi là “siêu ứng dụng” ra đời, tạo ra các hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ chất lượng, giúp tăng trải nghiệm và tối đa hóa lợi ích cho người tiêu dùng. Đón đầu xu thế, BIDV tạo dấu ấn với ứng dụng BIDV SmartBanking.

Ngoài các tính năng quen thuộc như: chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại,... ứng dụng BIDV SmartBanking còn được tích hợp nhiều chức năng mới như: đặt phòng, đặt vé máy bay hay vé xem phim, chuyển tiền qua số điện thoại, thực hiện các loại giao dịch bằng giọng nói, thanh toán hóa đơn qua mã QR... Cùng với đó, khách hàng có thể thanh toán hơn 300 loại dịch vụ trong các lĩnh vực: giáo dục, viễn thông, giao thông, điện, nước, bảo hiểm, chứng khoán, tài chính tiêu dùng, truyền hình, giải trí, mua sắm trực tuyến, đấu thầu…

Lãnh đạo BIDV khẳng định, ngân hàng này đang đẩy mạnh chuyển đổi số, đặt mục tiêu đến 2025 sẽ có 80% khách hàng tiếp cận và sử dụng các kênh số của ngân hàng.

{keywords}
Các “ông lớn” ngân hàng tham vọng số hóa các giao dịch truyền thống dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại

Có thể thấy, khi ngân hàng nỗ lực đưa ra những dịch vụ mới, thì khách hàng là người nhận được hưởng lợi khi tiết kiệm nhiều thời gian, công sức với “trợ lý” là các “siêu” ứng dụng.

Chị Ngọc Vân (28 tuổi, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, bản thân chị ban đầu chỉ dùng ứng dụng ngân hàng để chuyển khoản nhưng sau đó chị nhận ra ứng dụng ngân hàng còn phục vụ các nhu cầu thiết yếu hàng ngày như: thanh toán hóa đơn, đặt vé, mua sắm… Giờ đây mỗi khi ra ngoài, vật bất ly thân của chị đó chính là chiếc điện thoại.

Tiên phong, năng động trong phát triển ứng dụng ngân hàng

Số hóa là một xu thế bắt buộc đối với hoạt động ngân hàng điện tử khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt trong cuộc sống. Theo đó, hệ sinh thái “siêu” ứng dụng phải hướng đến tăng tính trải nghiệm và tối đa hóa lợi ích cho người tiêu dùng.

Đại diện BIDV cho biết, ngân hàng không dừng lại ở việc số hóa dữ liệu giao dịch, mà còn thông qua đó phải tập trung nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Đối với BIDV, khách hàng phải là trung tâm của mọi quyết định chuyển đổi số.

{keywords}
 Hệ sinh thái tiện ích trên BIDV SmartBanking

BIDV đã minh chứng điều này bằng việc cập nhật phiên bản ứng dụng BIDV SmartBanking trên bàn phím-SmartKeyboard. Dịch vụ này đưa BIDV trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam hỗ trợ khách hàng giao dịch ngay khi đang chat.

Đại diện BIDV cho biết, với tính năng này, khi đang trò truyện trên các ứng dụng chat với bạn bè, người thân, đối tác… khách hàng có thể thực hiện luôn các giao dịch ngân hàng một cách nhanh chóng, dễ dàng mà không cần chuyển qua lại giữa các ứng dụng.

Vào đầu năm 2020, BIDV cũng đã tung ra ứng dụng SmartBanking dành riêng cho Apple Watch. Ứng dụng giúp tăng tốc độ thực thi các thao tác liên quan tới tài khoản ngân hàng của người dùng mà không cần dùng tới smartphone hay máy tính, đồng thời vẫn giữ nguyên được độ bảo mật về thông tin tài khoản.

{keywords}
Ứng dụng BIDV SmartBanking trên Apple Watch

Thấu hiểu tâm lý của khách hàng nội trợ, BIDV tiên phong tích hợp siêu thị VinMart Online ngay trên ứng dụng, để khách hàng có thể mua được những thực phẩm tươi ngon dễ dàng, nhanh chóng.

Lựa chọn tiên phong và năng động trong phát triển ứng dụng ngân hang giúp rút ngắn quá trình chuyển đổi số. Và khi đi sớm, đi trước đồng nghĩa với cơ hội nắm được thị phần khách hàng, giúp ngân hàng dễ dàng tiếp cận tới nhiều khách hàng mới hơn nữa.

Để khuyến khích khách hàng trải nghiệm dịch vụ, từ nay đến hết 22/11/2020, BIDV dành tặng chương trình khuyến mại “Đăng ký cực dễ - Nhận quà thích mê” cho khách hàng mới đăng ký dịch vụ BIDV SmartBanking, với hàng chục ngàn quà tặng hấp dẫn như: xe máy điện VinFast Impes, tặng tiền vào tài khoản cho khách hàng trị giá 2 triệu đồng.

Đối với khách hàng đăng ký qua các kênh trực tuyến, khách hàng được tặng thêm mã giảm giá trị giá 50 nghìn đồng khi thanh toán bằng tính năng QR Pay tại tất cả các điểm chấp nhận thanh toán VNPAY-QR.

Thông tin chi tiết chương trình, xem tại: https://www.bidv.com.vn/uudai/BIDVSmartBanking/

Doãn Phong