Số liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN) cho thấy: nắng nóng gay gắt trong các ngày 31/5 và 1/6 làm tiêu thụ điện tăng đột biến; sản lượng tiêu thụ điện toàn quốc ngày 1/6/2021 lập kỷ lục với con số là 880,3 triệu kWh, tăng gần 25% so với cùng kỳ năm 2020 và tăng hơn 15% so với trung bình tuần trước đợt nóng.

{keywords}
 

Nhằm hỗ trợ đảm bảo điện ở các tỉnh miền Bắc, ông Lê Văn Trang - Phó Tổng Giám đốc EVNNPC cho biết, từ trưa ngày 2/6, các đơn vị trực thuộc EVNNPC có trụ sở ở Hà Nội và các đơn vị thành viên (gồm 27 công ty điện lực tỉnh thành; hơn 300 đơn vị thành viên cấp 4 là các: điện lực huyện/thành phố/thị trấn, phân xưởng thí nghiệm, xí nghiệm dịch vụ…) tiết giảm 100% lượng điện năng sử dụng trong chiếu sáng tại công sở, khu vực sân, hành lang… và ít nhất 50% điện dùng cho điều hòa, thiết bị làm mát. Thay vào đó, các đơn vị tận dụng tối đa ánh sáng và gió tự nhiên tại văn phòng làm việc, thực hiện tiết kiệm điện năng ở nơi làm việc và sinh hoạt gia đình.

EVNNPC cũng kêu gọi toàn thể cán bộ công nhân viên vận động gia đình, người thân đang sinh hoạt và làm việc ở Hà Nội và 27 tỉnh thành miền Bắc tiết kiệm điện, khuyến khích đặt nhiệt độ của điều hòa không thấp hơn 27 độ C, nên kết hợp cùng quạt mát.

{keywords}
 

Đại diện EVNNPC chia sẻ: “Trong 2 ngày qua, hệ thống điện miền Bắc đã xảy ra quá tải cục bộ do thời tiết nắng nóng gay gắt và nhu cầu sử dụng điện tăng cao kỷ lục. Theo đó, EVNNPC đang cùng các đơn vị trong toàn EVN nỗ lực trong điều hành, quản lý kỹ thuật để đáp ứng các nhu cầu về điện người dân. Tuy nhiên, trong tình huống bất khả kháng dẫn đến gián đoạn cung cấp điện cho một số khu vực, EVNNPC mong nhận được sự thông cảm và chia sẻ từ phía khách hàng”.

{keywords}
 

Bên cạnh đó, đại diện EVNNPC mong muốn, người dân, các cơ quan và sản xuất chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, đặc biệt vào các giờ cao điểm trưa và tối (cụ thể là buổi trưa từ 11h30 - 15h, buổi tối từ 20h đến 23h). Đồng thời, người dân cần chú ý sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ (đặt ở 27 độ trở lên, sử dụng kết hợp với quạt) và không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện công suất lớn, nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra sự cố, cháy nổ về điện.

Quốc Tuấn