Sau phiên họp tối qua (theo giờ Việt Nam), các thành viên Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã chấp thuận nâng lãi suất cơ bản thêm 0,25%, sau 7 năm duy trì ở mức gần 0%. Tức là lãi suất cơ bản sẽ từ mức 0%-0,25 lên 0,25%-0,5%.

Với lần tăng lãi suất này, Fed đã chấm dứt thời kỳ giữ mức lãi suất thấp kỷ lục ở mức gần bằng 0 nhằm kích thích nền kinh tế Mỹ sau đợt khủng hoảng tài chính năm 2008. Tổ chức này đã quyết định hạ lãi suất xuống mức gần bằng 0 sau khi ngân hàng Lehman Brothers sụp đổ và tình hình thất nghiệp ở Mỹ tăng cao (10%).

Ủy ban thị trường mở (FOMC) của Fed dự báo đền cuối năm 2016, lãi suất sẽ vào khoảng 1,375%, điều này đồng nghĩa với việc sẽ có khoảng 4 lần tăng lãi suất trong năm, mỗi lần sẽ là 0,25%. 

Quyết định này của FED đã được chờ đợi suốt năm qua, khi sức ảnh hưởng của nó được đánh giá ở quy mô toàn cầu, đặc biệt là với các thị trường mới nổi (trong đó có Việt Nam). Quyết định này cũng cho thấy kinh tế Mỹ đã phục hồi vững chắc (do không còn phải sử dụng chính sách nới lỏng cao độ), làm điểm tựa cho kinh tế toàn cầu.

Người được hưởng lợi nhất sau quyết định tăng lãi suất của Fed sẽ là các ngân hàng Mỹ. Người dân Mỹ trong khi đó sẽ phải nhanh chóng thanh toán các khoản nợ khi mà một thời kỳ vay với lãi suất thấp đã bắt đầu chấm dứt.

TTCK Mỹ cũng hưởng lợi do giới đầu tư tin tưởng nền kinh tế Mỹ đã vào guồng tăng trưởng ổn định trở lại. Đêm qua, cả 3 chỉ số chứng khoán của Mỹ đều đã tăng hơn 1% sau khi đã tăng khá ấn tượng trong các phiên trước đó.

Ở chiều ngược lại, vàng và dầu được dự báo sẽ còn chịu ảnh hưởng tiêu cực từ việc đồng USD tăng giá. Vàng sẽ không còn được lựa chọn nhiều khi USD tăng lên. Trong khi đó, dầu vốn đang chịu áp lực cung lớn sẽ còn chịu ảnh hưởng do được giao dịch bằng một đồng USD mạnh.

Nhiều nền kinh tế mới nổi như Brazil sẽ chịu áp lực dòng tiền rút về Mỹ. Nền kinh tế châu Âu đang vật lộn với khó khăn cũng chịu sức ép tương tự. Đồng USD tăng giá được dự báo cũng gây ra thêm căng thẳng trên thị trường ngoại tệ Việt Nam. Hầu hết các NH Việt Nam đang bán USD ở mức giá kịch trần cho phép của NHNN cho dù đã điều chỉnh tỷ giá 3 lần trong năm 2015.

{keywords}

Quyết định lịch sử của bà Yellen

Chính vì thế, trong thông báo của mình, FED giải thích, nền kinh tế đã sẵn sàng cho một đợt nâng lãi. Tiêu dùng của người dân và đầu tư cố định của các doanh nghiệp được đánh giá là "vững chắc", đủ bù đắp cho xuất khẩu yếu. FED cũng bác bỏ lo ngại rằng giá dầu và các hàng hóa khác thấp sẽ kéo nền kinh tế vào suy thoái.

Bên cạnh đó, cơ quan này cho biết tốc độ tăng lãi sẽ là "từ từ". "Vì lạm phát hiện tại vẫn dưới mục tiêu 2% rất nhiều. FED vẫn kỳ vọng lạm phát tăng mạnh năm tới, lên 1,6%, cao hơn nhiều so với 0,4% hiện tại. Tốc độ này chỉ giảm nhẹ so với dự báo hồi tháng 9 (1,7%).

Trong buổi họp báo tổ chức ngay thời điểm quyết định, Chủ tịch FED - bà Janet Yellen cho biết động thái hôm nay của FED đã chấm dứt thời kỳ 7 năm lãi suất gần 0% nhằm vực dậy nước Mỹ sau khủng hoảng tài chính 2008. Dù vậy, bà cũng khẳng định nền kinh tế tuy hồi phục, nhưng vẫn còn yếu và lãi suất thấp là điều cần thiết.

Yellen cho rằng việc nâng lãi sẽ không có tác động ngay lên nền kinh tế. Bên cạnh đó, bà cũng khẳng định sẽ nghiên cứu lãi suất âm nếu cần thiết.

Sau thông báo của FED, chỉ số Dow Jones trên sàn chứng khoán Mỹ lập tức tăng thêm 0,6%, Nasdaq tăng 0,61% và S&P 500 lên 0,43%. Lãi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm không biến động nhiều với 2,27%. Còn Dollar Index - đo sức mạnh của đồng bạc xanh với các tiền tệ lớn trên thế giới - tiếp tục đi xuống.

Trên thị trường vàng, ngay trước khi FED quyết định nâng lãi, giá vàng giao ngay từng xuống 1.070 USD một ounce. Tuy nhiên, thị trường đã bật tăng trở lại sau thông tin về lãi suất, chạm 1.075 USD lúc 15h ngày 16/12 (giờ Mỹ).

Giá các loại chứng khoán của Mỹ đã tăng thêm 1% sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) lần đầu tiên sau 9 năm tuyên bố tăng lãi suất lên 0,25% vào rạng sáng ngày 17-12 (theo giờ Việt Nam)

Hãng tin AFP cho biết chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones nhảy vọt lên mức 224,18 điểm, tăng tương đương 1,28%. Trong khi đó chỉ số P 500 đã tăng 1,45%, Nasdaq Composite thêm 1,52%.

Các ngân hàng lớn cũng đã tăng lãi suất. Ngân hàng Bank of America (BofA) đã tăng 1,8% và Citigroup 2,6%. Cả ngân hàng BofA và Wells Fargo nằm trong số các ngân hàng tuyên bố tăng lãi suất cho vay từ 3,25% lên 3,5% trong bối cảnh Fed tăng lãi suất.

Mạnh Hà