Đã qua rồi thời đại “cá lớn nuốt cá bé”, sự thay đổi nhảy vọt của công nghệ đã đưa thế giới đến với Kỷ nguyên số, nơi “cá nhanh nuốt cá chậm”. John Chambers, vị giám đốc điều hành kỳ cựu của tập đoàn Cisco Systems, đã chia sẻ về chiến lược chuyển đổi số toàn cầu: “Ít nhất 40% doanh nghiệp trên toàn cầu sẽ diệt vong trong 10 năm tới nếu không tìm cách thay đổi để phù hợp với các công nghệ mới”. Cũng theo ông, chuyển đổi số là cách nhanh nhất và hiệu quả nhất để “thay đổi”.

Thế giới đang nói về chuyển đổi số như một thị trường sôi động và giàu tiềm năng với quy mô ước đạt hơn 2 nghìn tỷ USD đến năm 2022, gần tương đương với GDP của các quốc gia phát triển như Anh hay Pháp. Chỉ riêng trong năm 2018, tốc độ tăng trưởng của thị trường chuyển đổi số toàn cầu đã đạt 16,8%, gấp hơn 4 lần mức tăng trưởng của thị trường dịch vụ CNTT.

Chẳng ai muốn thất bại trong cuộc chạy đua ngày càng khốc liệt giá trị hàng ngàn tỷ đô này. Vậy nên những kẻ nhanh nhất, nhạy bén nhất đã buộc chặt dây giày, vạch ra những đích đến đầu tiên với những hành động quyết liệt để “nghĩ lớn, thực hiện thông minh, phát triển tốc độ”. FPT là một trong số đó!

{keywords}
Các hướng phát triển chiến lược được FPT công bố cho giai đoạn 2019 - 2021

AI - Chiếc chìa khóa vạn năng

Nói về một ứng dụng của nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI, Giám đốc công nghệ FPT Lê Hồng Việt từng tuyên bố: “Hệ thống nhận diện thông tin dựa trên giấy tờ tùy thân của chúng tôi có thể biến một quy trình nhập liệu kéo dài vài phút thành một động tác quét điện thoại chỉ mất 0.5 giây, tức là tiết kiệm thời gian đến vài chục lần với độ chính xác tới 95%.”

Hay một ví dụ khác, hiện hơn 70% nhu cầu khách hàng của FPT Shop đang được đáp ứng bởi hệ thống chatbot ứng dụng AI, nhờ đó thực hiện được các cuộc đối thoại tự nhiên như người thật và đã được chính khách hàng đánh giá mức độ hài lòng tương đương với các tư vấn viên.

Đó chỉ là hai trong số các giải pháp công nghệ rất thực tế được xây dựng trên nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện mà FPT đã đầu tư phát triển nhiều năm qua. Giới chuyên môn đánh giá, FPT đã rất nhạy bén khi tiên phong thử nghiệm và phát triển công nghệ mới, đồng thời vẫn hướng tới phục vụ tối đa nhu cầu của không chỉ các doanh nghiệp, các tổ chức mà cả cộng đồng.

Trong định hướng được đưa ra, FPT coi AI là công nghệ mũi nhọn để tối ưu hóa hoạt động doanh nghiệp cũng như mang lại lợi ích cao nhất cho người dân. Bên cạnh đó, các công nghệ lõi quan trọng khác của chuyển đổi số và các dịch vụ công nghệ số như Big Data, Cloud Computing, Blockchain… cũng sẽ được tiếp tục phát triển, nâng cấp nhằm đáp ứng các yêu cầu khác nhau của thị trường trong và ngoài nước.

Một đội ngũ đủ mạnh có thể làm những chuyện phi thường

Sau hàng tháng trời, nhiều người vẫn còn tự hỏi không rõ ông Trương Gia Bình làm cách nào thuyết phục được ông Phương Trầm, một trong những vị CIO nổi tiếng trong làng công nghệ thế giới, về dẫn dắt và đào tạo đội ngũ tư vấn công nghệ của FPT. Phương Trầm chính là người đã đưa DuPont trở thành hình mẫu thành công nhất thế giới về chuyển đổi số từ khi cả thế giới còn chưa có khái niệm này.

Dưới trướng tướng tài phải là một đoàn quân thiện chiến. Vậy nên ông Bình quyết định tạo ra bằng được một đội quân như vậy để phục vụ cho hành trình chuyển đổi số trong nội bộ cũng như các đối tác, khách hàng.

Năm 2018, sau thương vụ mua Intellinet - công ty tư vấn công nghệ hàng đầu của Mỹ, FPT có thêm 100 chuyên gia tư vấn với trên 20 năm kinh nghiệm, không chỉ có kiến thức và công cụ về công nghệ, mà còn có hiểu biết sâu sắc về các ngành nghề, mô hình kinh doanh.Tiếp đó, FPT thành lập Ban chuyển đổi số và Học viện số để quy tụ đội ngũ tư vấn và thu hút các chuyên gia công nghệ số.

Trong 3 năm tới, mục tiêu của FPT là thu hút thêm 10.000 - 20.000 trí tuệ Việt trẻ phục vụ nhu cầu phát triển, triển khai dịch vụ chuyển đổi số của khách hàng trên toàn cầu.

{keywords}
 “Chuyển đổi số” trở thành từ khóa hot nhất mùa đại hội cổ đông 2019 tại FPT

Chất lượng, nhưng phải nhanh!

Với kinh nghiệm nhiều năm hợp tác cùng các tập đoàn hàng đầu thế giới như Airbus, Siemens, GE, AWS…, dịch vụ tư vấn tổng thể về chuyển đổi số của FPT được kỳ vọng sẽ duy trì chất lượng ở tầm quốc tế, đồng thời tạo ra những chuyển biến tích cực cho khách hàng chỉ trong khoảng 6-7 tuần.

Vấn đề lớn nhất của các dự án triển khai tại Việt Nam chính là thời gian. Trong khi đó, nguyên tắc của chuyển đổi số là diễn ra rất nhanh và ngắn, tối đa chỉ từ 3-6 tháng, nên nếu FPT đảm bảo được yêu cầu về tiến độ, đây sẽ là một trong những cơ sở lớn nhất để hiện thực hóa tham vọng “hóa rồng” của tập đoàn này.

Để minh chứng cho hướng đi chiến lược này, FPT cũng đã phát đi một tuyên bố đầy thách thức hồi đầu năm 2019, đó là sẽ chỉ mất 1 năm để bước đầu đưa chính tổ chức của mình trở thành một trong các doanh nghiệp số hiếm hoi trên thế giới vận hành dựa trên dữ liệu gần thời gian thực.

Kế hoạch hành động của FPT được nhà đầu tư đánh giá là mạnh mẽ, quyết liệt và có căn cứ để tin cậy. Với tiềm năng của thị trường cũng như năng lực của FPT, nhiều nhà đầu tư đặt niềm tin rằng 2019 sẽ là năm bản lề để FPT thoát khỏi vùng an toàn, “cá chép vượt vũ môn”, trở thành doanh nghiệp số và là một trong những công ty tiên phong cung cấp dịch vụ chuyển đổi số toàn diện trên thế giới, góp phần kiến tạo Việt Nam số và xây dựng nền kinh tế số toàn cầu, bước đầu hiện thực hóa mục tiêu mà tập đoàn này đã đưa ra.

Lệ Thanh