Số lượng gà nuôi lên đến 6000 con, với thức ăn hàng ngày không chỉ là rau, bèo... mà còn có lúa ủ mầm và giá đỗ xanh. Vì vậy nhiều người ví gọi trang trại gà thả vườn của anh Thuận (Quảng Ngãi) là nuôi theo kiểu "nhà giàu".

Với lý do chỉ mới "vạn sự khởi đầu nan", cho nên phải thuyết phục khá lâu, anh Nguyễn Đức Thuận (sinh 1975, ở TP.Quảng Ngãi) mới ngập ngừng kể về việc lập trang trại nuôi gà thả vườn theo kiểu "khác người" của mình tại thôn Phú Thuận Tây, xã Nghĩa Thuận, huyện Tư Nghĩa.

{keywords}

6000 con gà được thả nuôi tự nhiên trong trang trại rộng 2ha

Theo lời anh Thuận, sau khi Nhà máy cồn - Công ty Đường Quảng Ngãi giải thể, với chức danh là Phó giám đốc nhà máy nên vào năm 2010, anh Thuận được giao làm quản lý một nhà hàng trực thuộc của nhà máy này tại TP.Quảng Ngãi.

Trong quá trình điều hành nhà hàng, nhiều lần anh Thuận cảm thấy không dễ để tìm được gà sạch, chất lượng ngon theo yêu cầu của khách. Vì vậy nên anh Thuận đã nảy ra ý định tự làm trang trại để nuôi gà.

Sau khi tìm hiểu và lựa chọn, vào giữa năm 2015, anh Thuận đầu tư số tiền gần 3 tỉ đồng để mua mảnh đất rộng gần 2ha tại thôn Phú Thuận Tây, lập trang trại thả nuôi 6000 con gà giống, gồm: gà rừng, Lạc Thủy, ri lai... trong đó giống gà Lạc Thủy chiếm 90% tổng đàn.

{keywords}

Số gà chuẩn bị xuất bán

Để có lượng gà trưởng thành xuất bán thường xuyên, anh Thuận chia việc mua, nhập gà giống thành từng đợt, với số lượng khoảng 1000 con/đợt.

Với suy nghĩ chất lượng gà từ trang trại của mình đưa ra thị trường phải sạch, đồng thời thơm ngon hơn hẳn so với cách nuôi thả vườn nhưng cho ăn cám tổng hợp như vẫn thường thấy, anh Thuận đã đề ra khẩu phần ăn cho số gà thả nuôi của mình.

Theo đó sau khi gà giống nhập về (1 ngày tuổi) và nuôi bằng thức ăn tinh như bột cám, gạo...đến lúc 21 ngày tuổi thì bắt đầu thả tự do trong vườn. Và trong khẩu phần thức ăn hàng ngày, bên cạnh rau muống, bèo, lúa mầm... anh Thuận còn ủ đỗ xanh làm giá và băm nhỏ trộn cho gà.

{keywords}

Khu vực để cho gà trú khi trời mưa, lúc ban đêm

{keywords}{keywords}

Thức ăn cho gà là lúa mầm

Không ít người khi biết, chứng kiến kiểu nuôi này đánh giá đó là cách nuôi gà theo kiểu "nhà giàu". Thế nhưng theo anh Thuận tuy chi phí cao, thời gian nuôi cũng lâu hơn từ 5-6 tháng mới xuất chuồng và lợi nhuận ước chỉ 10% nếu so với cách thả vườn nhưng cho ăn bột cám tổng hợp (3-4 tháng xuất chuồng và lợi nhuận 20-30%). Tuy nhiên, bù lại thì chất lượng thịt gà thơm ngon, dai hơn hẳn.

{keywords}

Khu vực gà giống vừa nhập về

{keywords}

Giống gà Lạc Thủy chiếm 90% tổng đàn tại trang trại anh Thuận

Nhiều chủ nhà hàng, quán ăn ở TP.Quảng Ngãi xác nhận: "Với giá mà anh Thuận bán là 180.000 đồng/con có trọng lượng từ 1,4-1,6 kg/con, có cao hơn từ 10-20.000 đồng/con so với gà vườn thả nuôi theo kiểu bán công nghiệp, nhưng thịt thơm, dai... rất ngon".

{keywords}

Một trong số 8 khu vực nuôi gà của trang trại anh Thuận

Anh Thuận không giấu giếm: "Lợi nhuận ban đầu mang về cho số gà xuất bán gần 1500 con chưa nhiều, nhưng với chất lượng sạch và ngon, tôi tin và không lo về thị trường tiêu thụ".

Vì vậy hiện anh Thuận đang tiếp tục đầu tư mở rộng trại nuôi gà của mình thêm 10ha để nâng tổng đàn lên gấp 5 lần như hiện nay.

Theo Dân Việt