Giá vàng trong nước

Chốt phiên cuối tuần, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 55,85 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,3 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 50 nghìn đồng ở chiều bán ra..

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 55,9 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,42 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Giá vàng SJC tại TP.HCM, chiều bán ra là 56,40 triệu đồng/lượng.

Tiêu điểm tuần qua, giá vàng đã có phiên tăng mạnh. Ngày 9/11, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 56,5 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,85 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại thị trường Tp.HCM, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 56,45 triệu đồng/lượng và 56,95 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và bán.

{keywords}
Giá vàng tuần qua

Theo biểu đồ giá vàng của Doji, đây là mức giá cao nhất của vàng miếng kể từ đầu tháng 9. Ở mức giá này, giá vàng miếng đã tăng 100.000 đồng/lượng so với cuối tuần và tăng 200.000-250.000 đồng/lượng so với hôm thứ Sáu.

Sau đó, giá vàng trong nước bắt đầu giảm. Ngày 12/11, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết cho khu vực Hà Nội ở mức: 55,80 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,25 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 1,1 triệu đồng ở chiều mua vào và giảm 1,6 triệu đồng chiều bán ra so với cuối phiên liền trước.

Giá vàng tăng nhẹ trở lại vào cuối tuần, giá vàng miếng trong nước ngày 13/11 được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết cho khu vực Hà Nội ở mức: 55,90 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,40 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 50 nghìn đồng ở chiều mua vào và tăng 200 nghìn đồng chiều bán ra so với cuối phiên liền trước.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC áp dụng cho khu vực Hà Nội ở mức 55,90 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,42 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 50 nghìn đồng ở cả 2 chiều mua vào và chiều bán ra so với cuối phiên giao dịch 12/11.

Tuần qua, thị trường vàng trong nước đã có hiện tượng người dân đi bán vàng trước bối cảnh vàng thế giới giảm.

Giá vàng thế giới

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên tại Mỹ tăng 12,4 USD lên 1.889,2 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12 trên sàn Comex New York tăng 14,9 USD lên 1.888,2 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đã có tuần suy giảm mạnh nhất kể từ cuối tháng Chín mặc dù giá đi lên trong phiên 13/11 khi có những hoài nghi về khả năng tiếp cận của vắc-xin ngừa COVID-19 và nhiều nhà đầu tư tìm tới kim loại trú ẩn an toàn này.

Mặc dù giảm mạnh nhưng vàng được dự báo sẽ còn bứt phá trong tương lai trong bối cảnh đồng USD đối mặt với một triển vọng khá u ảm do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục chính sách tiền tệ siêu nới lỏng và chính quyền Mỹ sẽ đẩy mạnh kích thích kinh tế.

{keywords}
Giá vàng thế giới tuần qua

Bên cạnh đó, nước Mỹ có khả năng đối mặt với một cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc. Đây cũng là yếu tố khiến vàng có thể trở thành hầm trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư, quỹ đầu tư trong thời gian tới trước bối cảnh kinh tế toàn cầu chưa khởi sắc.

Các phiên cuối tuần, giá vàng trên thị trường quốc tế quay đầu tăng trở lại sau 2 cú sốc sụt giảm liên tiếp. Giới đầu tư bắt đáy với kỳ vọng về dài hạn đối với vàng. Các tài sản rủi ro xuống giá cũng góp phần đẩy vàng đi lên.

Vàng tăng trở lại chủ yếu do chứng khoán toàn cầu giảm trở lại do giới đầu tư thận trọng với dịch Covid-19 cho dù thế giới liên tiếp công bố có vaccine hiệu quả cao cho loại virus này. Đồng USD giảm cũng góp phần kéo vàng đi lên.

Dự báo giá vàng

Nhà phân tích cấp cao Jim Wyckoff của chuyên trang về thị trường vàng Kitco Metals cho biết thị trường đã nhận thấy tình hình dịch COVID-19 hoành hành ở Mỹ cùng khả năng đại dịch sẽ gây ra một số thiệt hại kinh tế lớn hơn trong những tháng tới. Tất cả những yếu tố này đang có lợi cho thị trường vàng.

Theo chuyên gia Wyckoff, nhà đầu tư ban đầu đều tỏ ra phấn khởi về tin tức xung quanh vắc-xin ngừa COVID-19.

Ông Eli Tesfaye, chiến lược gia thị trường cấp cao của công ty môi giới đầu tư RJO nhận định có thể nỗi lo về một làn sóng COVID-19 thứ hai đi với các lệnh phong tỏa và hạn chế đi lại.

Cùng với đó, các thị trường phải thấp thỏm chờ đợi xem liệu gói biện pháp kích thích mới tại Mỹ có sớm được thông qua hay không.

Dự báo về tuần này, ông Afshin Nabavi, Phó chủ tịch công ty giao dịch kim loại quý MKS SA, nói với trang Kitco News rằng giá vàng hoàn toàn có thể tái lập mốc 2.000 USD/oz.

"Nếu vượt được vùng 1.950-1.955 USD/oz, tôi cho rằng giá vàng có thể lên 2.000 USD/oz. Kinh tế toàn cầu đang gặp nhiều thách thức vì bệnh dịch, các gói kích cầu sẽ tiếp tục bơm tiền ra, và giá kim loại quý sẽ hưởng lợi", ông Nabavi nói.

Đông Sơn