Giá vàng trong nước

Kết thúc phiên giao dịch ngày 22/1, giá vàng miếng 9999 tại SJC và Doji niêm yết như sau:

SJC Hà Nội: 61,23 triệu đồng/lượng (mua vào) - 61,95 triệu đồng/lượng (bán ra)

SJC TP.HCM: 61,23 triệu đồng/lượng (mua vào) và 61,93 triệu đồng/lượng (bán ra).

Doji Hà Nội: 61,15 triệu đồng/lượng (mua vào) và 61,8 triệu đồng/lượng (bán ra) 

Doji TP.HCM: 61,2 triệu đồng/lượng (mua vào) và 61,93 triệu đồng/lượng (bán ra)

Giá vàng quốc tế

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên tại Mỹ giảm 0,9 USD xuống 1.839,4 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 2/2022 trên sàn Comex New York giảm hơn 1 USD xuống 1.841,5 USD/ounce.

Trong tuần, dữ liệu ở nhiều nước cho thấy lạm phát gia tăng. Đây là yếu tố thúc đẩy nhu cầu đối với kim loại quý. Giới đầu tư cũng đánh giá triển vọng chính sách kinh tế toàn cầu để tìm kênh đầu tư phù hợp.

gia-vang-hom-nay-23-01-2022-tang-sat-62-trieu-luong
Giá vàng hôm nay 

Lạm phát đang trở thành vấn đề mà giới đầu tư quan tâm hàng đầu. Nó là yếu tố kéo dòng tiền trở lại với vàng và khiến mặt hàng kim loại này tăng nhanh, bất chấp đồng USD cũng tăng trở lại. Lạm phát tại Mỹ cũng ở mức cao nhất trong nhiều thập kỷ qua và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã không còn nhắc tới chữ “tạm thời” khi nhắc tới vấn đề này.

Lợi suất trái phiếu kho bạc của Mỹ tăng lên mức cao nhất trong 2 năm. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng lên mức 1,82%/năm do triển vọng lãi suất tiền gửi cao hơn và lạm phát kéo dài. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm tăng lên 1,04%, mức cao chưa từng thấy kể từ tháng 2/2020.

Fed hạ lãi suất xuống gần bằng 0 kể từ tháng 3/2020. Nhưng gần đây, NHTW Mỹ phát tín hiệu sẽ tăng lãi suất. Hợp đồng tương lai lãi suất cho thấy thị trường kỳ vọng lãi suất sẽ vượt 1% vào tháng 12, trái ngược hoàn toàn so với những dự báo trước đó.

Giá vàng bị ảnh hưởng còn do bất ổn địa chính trị ở một số khu vực, trong đó có bạo loạn tại Kazakhstan và động thái điều quân đến Kazakhstan của tổng thống Nga Vladimir Putin theo đề nghị của chính phủ Tổng thống Toqaev.

Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) do Nga đứng đầu đã quyết định điều quân đến Kazakhstan giúp dập tắt cuộc bạo loạn đẫm máu, một tuần sau khi các cuộc biểu tình bạo động làm chấn động Kazakhstan.

Dự báo giá vàng

Giới đầu tư hiện chờ tín hiệu từ cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), diễn ra trong hai ngày 25-26/1 sau khi NHTW Mỹ hàm ý có thể bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 3 để kìm lạm phát.

Chuyên gia Adam Koos, cho rằng giá vàng cuối cùng đã tìm được động lực, chủ yếu nhờ môi trường lạm phát, kết hợp với việc đồng USD gần đây yếu. Dù lợi suất trái phiếu tăng tiếp tục gây sức ép lên giá kim loại này, rõ ràng là đà tăng giá tương đối mạnh, điều không được thấy kể từ cuối mùa Xuân năm ngoái.

Ông Koos cho rằng vấn đề là liệu giá vàng có thể duy trì đà tăng này và lập mức đỉnh mới hay không, nhất là khi Mỹ chưa tháo gỡ được những nút thắt của chuỗi cung ứng do tác động của đại dịch COVID-19.

Bảo Anh