Giá vàng trong nước

Kết thúc phiên giao dịch 29/10, giá vàng miếng 9999 trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji ở mức 57,65 triệu đồng/lượng (mua vào) và 58,3 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội và 57,8 triệu đồng/lượng (mua vào) và 58,4 triệu đồng/lượng (bán ra) tại TP.HCM.

Giá vàng tại SJC niêm yết ở mức 57,75 triệu đồng/lượng (mua vào) và 58,47 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Còn tại TP.HCM, giá vàng SJC niêm yết ở mức 57,75 triệu đồng/lượng (mua vào) và 58,45 triệu đồng/lượng (bán ra).

Giá vàng quốc tế

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên tại Mỹ tăng 2,1 USD lên 1.799,1 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 11 trên sàn Comex New giảm hơn 5 USD xuống 1.797,1 USD/ounce.

gia-vang-hom-nay-31-10-2021-giam-nhe
Giá vàng hôm nay 

Với mức giá ở thời điểm hiện tại, giá vàng thế giới quy đổi sang VND (đã tính thuế, phí gia công) chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước khoảng gần 8,4 triệu đồng/lượng.

Vàng chịu áp lực giảm giá trong bối cảnh chứng khoán Mỹ tiếp tục chinh phục đỉnh cao mới sau khi đa số các doanh nghiệp lớn của nền kinh tế số 1 thế giới báo cáo kết quả kinh doanh khá ấn tượng trong quý III.

Thế giới ghi nhận nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng tới nền kinh tế trong trung và dài hạn. Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới ghi nhận tốc độ tăng trưởng chậm lại trong bối cảnh chính quyền Bắc Kinh nỗ lực giải quyết vấn đề giá nhà cửa tăng mạnh, sự trở lại của dịch Covid ở một số khu vực và cuộc khủng hoảng năng lượng.

Thị trường hiện đang tập trung vào cuộc họp của Fed vào ngày 2-3/11 tới. Cuộc họp này mang ý nghĩa quan trọng hơn đối với vàng sau những bình luận gần đây của Chủ tịch Fed Jerome Powell về việc giảm chương trình mua tài sản.

Theo Hội đồng vàng thế giới, nhu cầu đối với vàng trong quý III giảm 7% so với cùng kỳ. Dòng tiền chảy khỏi các quỹ ETF vàng là yếu tố quyết định tới giá vàng trong thời gian qua. Tuy nhiên, nhu cầu đối với vàng trang sức gia tăng mạnh thêm 33%. Các ngân hàng trung ương cũng đã mua 69 tấn vàng dự trữ so với mức 10 tấn cùng kỳ năm trước.

Dự báo giá vàng

Ngày càng có thêm nhiều nhà kinh tế và quan sát thị trường nói về sự gia tăng lạm phát trên phạm vi toàn cầu, hơn là những đánh giá cho rằng hiện tượng giá cả tăng chỉ là tạm thời và ở vào giai đoạn nền kinh tế thế giới hồi phục sau đại dịch Covid-19.

David Meger, Giám đốc giao dịch kim loại tại High Ridge Futures, cho biết tăng trưởng kinh tế chậm lại ở Mỹ đang hỗ trợ thị trường vàng, giữa bối cảnh những nhận định về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm bớt quy mô chương trình mua trái phiếu với tốc độ nhanh hơn hoặc triển vọng ngân hàng này nâng lãi suất đã bị hạn chế.

Nhiều dự báo tiếp tục cho rằng vàng sẽ tăng trong trung và dài hạn. Theo Commerzbank, vàng được hỗ trợ lớn bởi kỳ vọng lạm phát gia tăng… Mặt hàng kim loại quý này sẽ tăng vì ai cũng lo sợ lạm phát.

Lạm phát gia tăng và tình trạng đình lạm đang khiến nhiều nhà đầu tư đánh giá lại nhu cầu bảo vệ tài sản của mình. Trong 5 tháng qua, chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ đã lên trên ngưỡng 5%. Vàng được dự báo sẽ lên trên ngưỡng 2.000 USD/ounce.

Nhà phân tích Rhona O’Connell của StoneX cho rằng thị trường vàng chắc chắn sẽ có phản ứng ngắn hạn đối với tuyên bố của Fed sau cuộc họp này.

Bảo Anh