Giá vàng trong nước

Tính tới 14h30' ngày 8/2, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết cho khu vực Hà Nội ở mức: 56,55 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,05 triệu đồng/lượng (bán ra).

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC áp dụng cho khu vực Hà Nội ở mức 56,50 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,07 triệu đồng/lượng (bán ra).

Mở cửa thị trường ngày 8/2, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 56,45 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,05 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 150 nghìn chiều bán ra so với ngày hôm qua.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 56,35 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,92 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Giá vàng SJC tại TP.HCM, chiều bán ra là 56,9 triệu đồng/lượng.

{keywords}
 

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần,  giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 56,40 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,9 triệu đồng/lượng (bán ra).

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 56,35 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,92 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Giá vàng SJC tại TP.HCM, chiều bán ra là 56,9 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới

Giá vàng thế giới tại cùng thời điểm sáng 8/2 niêm yết ở mức 1.814,8 USD/ounce (mua vào) và 1.815,3 USD/ounce (bán ra).

Giá vàng giao tháng Tư tăng 21,8 USD, hay 1,2%, chốt phiên cuối tuần ở mức 1.813 USD/ounce, sau khi giảm 2,4% trong phiên trước, xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 11/2020, theo số liệu của FactSet. Trong cả tuần, giá kim loại quý này giảm 2%.

Giá vàng thế giới phục hồi trong phiên 5/2, khép lại một tuần giao dịch biến động, sau khi báo cáo việc làm hàng tháng kém hơn dự kiến của Mỹ tạo thêm động lực cho việc thông qua kế hoạch kích thích kinh tế thứ hai tại Quốc hội.

{keywords}
Giá vàng hôm nay

Tuần qua, đồng USD ghi nhận tuần giao dịch tốt nhất trong ba tháng, trong khi lợi tức trái phiếu Mỹ cũng tăng cao, nhờ triển vọng kinh tế sáng sủa hơn khi các nước đồng loạt triển khai chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19, số ca nhiễm dịch suy giảm và các dữ liệu kinh tế vĩ mô đang được cải thiện.

Điều này làm suy yếu nhu cầu đối với vàng, vốn được coi là hàng rào chống lạm phát và một "thiên đường trú ẩn an toàn".

Dự báo giá vàng

Theo khảo sát hàng tuần về giá vàng mới nhất của Kitco News, các chuyên gia đưa ra những dự báo trái chiều về giá vàng. Trong khi phần lớn các nhà phân tích Phố Wall kỳ vọng giá cao hơn vào tuần tới, thì Main Street lại tỏ ra thiếu lạc quan.

Theo đó, 9 nhà ohaan tích (tương đương 64%) nhận định giá vàng tăng vào tuần tới; trong khi đó, 4 nhà phân tích (tương đương 29%) nói rằng kim loại quý giảm giá và 1 nhà phân tích (tương đương 7%) nói đưa ra nhận định trung lập với vàng.

Trong khi đó, trong số các nhà đầu tư ở Main Street, 1.823 phiếu bầu đã được bỏ ra trong cuộc khảo sát trực tuyến. Trong số đó, 873 phiếu (tương đương 48%) lạc quan về vàng vào tuần tới. 568 người tham gia khác (tương đương 31%) cho biết kim loại quý sẽ giảm giá và 382 người tham gia (tương đương 21%) trung lập với kim loại quý này.

Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo nhận định, vàng đang vật lộn để tìm lực kéo tăng giá khi lợi suất trái phiếu tăng cao mà việc ép giá ngắn hạn.

Chiến lược gia Margaret Yang của DailyFX cho biết, vàng đã ghi nhận sự phục hồi kỹ thuật như dự đoán của các nhà đầu tư, sau khi sụt giảm mạnh vào phiên 4/2. Song xu hướng chung của vàng vẫn còn khá ảm đạm khi đồng USD và lợi suất trái phiếu tăng cao.

Chuyên gia Bart Melek, trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại TD Securities, nhận định đà tăng của lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đẩy chi phí nắm giữ vàng lên cao hơn.

Bên cạnh đó, giá vàng thậm chí có thể giảm thấp hơn trước đồn đoán kinh tế Mỹ nói riêng và kinh tế toàn cầu nói chung đang trên đà phục hồi.

Bảo Anh