- Địa lan Trần Mộng loại 100 cành không nhiều, chỉ đếm trên đầu ngón tay. Các đại gia trong giới nhà hàng, khách sạn, bất động sản lớn ở Hà Nội đã đặt mua trước cả năm để chơi Tết, chỉ chờ đến khi hoa ra nụ là họ cho xe lên đánh về.

Rừng địa lan quý 1.000 chậu

Sau hơn 3 tiếng đồng hồ chạy xe từ Hà Nội lên Sapa (Lào Cai) theo chân một vị đại gia bất động sản đi tìm địa lan Trần Mộng chơi Tết, chúng tôi đến vườn lan của anh Dương Hoàng Thắng vào lúc 10 giờ sáng. Cả một rừng địa lan nụ chúm chím hiện ra, với những chùm nụ buông dài cả mét.

Anh Thắng cho hay, tên đầy đủ của loại lan này là địa lan Kiếm Trần Mộng, thuộc một chi trong họ lan. Lan Kiếm có những loài bám trên cây gọi là phong lan Kiếm và có loài mọc dưới đất, được gọi là địa lan Kiếm. Loại anh trồng là địa lan Kiếm Trần Mộng.

Tương truyền, vua Trần Anh Tông trong một đêm ngủ mộng thấy được xem một loài địa lan lạ, hoa màu đỏ hồng, rất đẹp và rất thơm. Khi tỉnh giấc, nhà vua ngẩn ngơ, bần thần. Kỳ lạ thay, trong ngày hôm đó, có người mang tiến vua một chậu lan như trong giấc mộng. Thế là từ đó, loài lan quý được mang tên địa lan Trần Mộng, tức giấc mộng của vua Trần.

{keywords}

Một góc vườn lan Trần Mộng cả ngàn chậu giữa lưng chừng núi ở Sapa

Anh Thắng miêu tả, loại lan này có lá hẹp bản, dài, lả lướt, đầu nhọn. Ba cánh đài của hoa thì xoè rộng, hai cánh hoa hơi úp lại, che phía trên của nhuỵ hoa với cánh môi thường cong, điểm sắc màu. Cành hoa thẳng từ dưới lên. Đặc biệt, hoa lan nở khá bền (từ 10 đến 30 ngày mới tàn), với chùm hoa như những ánh sao rơi, giúp liên tưởng tới nhiều điều tốt đẹp khởi đầu năm mới,...

Nhiều du khách bắt gặp vẻ đẹp đó ở Sapa, sau đó phải săn tìm bằng được để đem về chơi Tết, rước lộc "chùm sao tốt" về nhà. Hoa lại có mùi thơm dịu nhẹ rất đặc biệt.

Song, anh Thắng cũng thừa nhận, để trồng được loại lan Trần Mộng này đã khó, trồng để cây cho hoa đẹp lại càng khó hơn.

Trồng địa lan thực ra là chúng ta làm hai việc: thứ nhất, tạo ra tiểu vùng khí hậu cho vườn lan; thứ hai, tạo ra môi trường cho cây lan sinh trưởng”, anh Thắng nói.

{keywords}

Những chậu lan khủng giá hơn 100 triệu đồng đã được các đại gia đặt mua trước cả năm trời

Địa lan Trần Mộng là loài hoa ưa ấm, trời càng ấm càng tốt, tuy nhiên lại không được quá nóng, còn nếu trời lạnh kéo dài thì cây sẽ khó sống nổi. Người trồng lan phải biết kết hợp giữa nhiều yếu tố như nhiệt độ, chất liệu trồng, độ thông thoáng, phân bón và tưới nước,... thì mới có chậu hoa đẹp. 

Theo anh Thắng, lan Trần Mộng chỉ hợp với khí hậu trên Sapa, những nơi khác khó trồng được. Thậm chí, ngay chính vùng đất Sapa, anh cũng phải vào bản chọn vùng đất có khí hậu và nhiệt độ thích hợp để gửi trồng. Giáp Tết (trước Tết tầm 3 tháng), toàn bộ công nhân sẽ vào bản đánh cây, chở xuống chân núi tập kết tại vườn địa lan Trần Mộng lớn nhất Tây Bắc, với cả nghìn chậu lớn nhỏ.

“Khí hậu dưới chân núi ấm hơn nên mình đưa lan xuống núi để chăm sóc, bón thúc giúp chúng ra hoa đúng dịp Tết Nguyên đán. Cứ để trên núi chúng sẽ không nở hoa được”, anh Thắng tiết lộ.

Của hiếm, đặt mua trước cả năm

Anh Thắng nói thêm, hiện ở Sapa chỉ có 15 hộ dân trồng được loại lan Trần Mộng, với số lượng ít từ vài chục đến vài trăm chậu nên hàng khá hiếm. Riêng anh trồng được 1.000 chậu, giờ đã đánh xuống trồng dưới chân núi để chuyển dần cho khách đã đặt mua từ trước.

{keywords}

Anh Thắng đang chăm sóc chậu lan Trần Mộng để kịp vận chuyển cho khách

Riêng chậu lan Trần Mộng loại 100 cành hoa trở lên, anh Thắng cho biết không nhiều. Số lượng hoa siêu khủng, giá lên tới cả 100 triệu như vậy chỉ đếm trên đầu ngón tay. Các đại gia trong giới nhà hàng, khách sạn, bất động sản ở Hà Nội đã đặt mua về chơi Tết trước cả năm. Giờ chỉ chờ đến khi hoa ra nụ là họ cho ô tô lên đánh về Hà Nội.

Chỉ tay vào bốn chậu lan Trần Mộng đã được khách đặt mua, giá 100-120 triệu đồng, anh Thắng tiết lộ đó là hàng của 3 vị khách - chủ nhân của ba khách sạn có tiếng ở Thủ đô, trong đó có người đặt mua 2 chậu. Đây là khách quen, năm nào cũng đặt mua những chậu lan khủng nhất vườn. Khoảng 10 ngày nữa, anh sẽ cho xe chở về Hà Nội để chủ nhân của chúng đặt ở sảnh khách sạn.

Vì hiếm nên giá lan Trần Mộng khá đắt, chậu rẻ nhất 5-10 triệu đồng, chậu trung bình 20-50 cành hoa có giá 30-40 triệu đồng, chậu cao cấp 60 cành hoa trở lên giá 70-80 triệu đồng.

Những chậu hoa thuộc hàng cao cấp và loại khủng, nếu tính cả đế, chậu và hoa thì phải cao trên 2m, chậu to 3 người lớn ôm không xuể. Khi vận chuyển, cần tới 7-8 thanh niên to khỏe mới khiêng vác được.

Ngoài ra, giá loại lan này đắt đỏ là do hoa đẹp, bền. “Khi về đô thị, hoa bung nở và tỏa hương, mang theo hơi thở trong lành của núi rừng Tây Bắc khiến người chơi thấy an lành”, anh Thắng nói.

Như Băng