Cổ phiếu rớt giá tới 20%, trong khi đó một án phạt lên tới 18 tỷ USD đang treo lơ lửng khiến cho hãng sản xuất xe hơi Đức Volkswagen đứng trước một cuộc khủng hoảng lớn.

Cú sốc về sự minh bạch

“Cá nhân tôi xin lỗi sâu sắc khi đã làm mất đi niềm tin của khách hàng và công chúng. Chúng tôi sẽ hợp tác đầy đủ với cơ quan chức năng để có trách nhiệm giải quyết vụ việc một cách nhanh chóng và công khai”, đó là lời xin lỗi của ông Martin Winterkorn, CEO của Volkswagen AG trên chính website của hãng xe này. Ông cho biết, hãng cũng sẽ có một cuộc điều tra nội bộ và cương quyết sẽ xử lý những sai phạm.

Trong câu xin lỗi của vị CEO này luôn nhắc tới từ “công khai” và “minh bạch” song chính ông lớn trong ngành công nghiệp xe đã gây chấn động báo giới khi bị Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) phát hiện và cáo buộc đã sử dụng phần mềm gian lận lượng khí thải từ hơn 500.000 mẫu xe hơi chạy bằng động cơ diesel của hãng.

EPA cáo buộc, hãng xe Đức đã sử dụng phần mềm trên những chiếc Volkswagen bốn ci - lanh và chiếc diesel Audi (một nhãn hiệu xe thuộc sở hữu của Volkswagen) thuộc các model 2009 đến 2015 để chúng vượt qua các bài kiểm tra khí thải (gồm có VW Jetta, Beetle, VW Golf và Audi A3, VW Passat).

{keywords}
Hãng xe sang đang vướng án phạt vì gian lận liên quan tới vấn đề môi trường

Theo BBC, nhờ thiết bị che giấu này, các xe của Volkswagen đã vượt qua vòng kiểm tra về mức độ gây ô nhiễm, mặc dù trên thực tế các xe này thải khí ô nhiễm cao gấp 40 lần so với quy định.Sự chênh lệch này bị phát hiện sau khi Hội đồng Quốc tế về giao thông sạch tiến hành các bài kiểm tra thực tế về độ ô nhiễm của các mẫu xe chạy diesel và so sánh với kết quả kiểm tra trong phòng thí nghiệm.

Trong một diễn biến khác, Volkswagen công bố trên website của mình về việc trích lập quỹ dự phòng lên tới 6,5 tỷ Euro ghi nhận trong doanh thu quý 3 của hãng. Doanh thu của năm nay của hãng này có thể bị điều chỉnh lại. Trong thông báo tới khách hàng, tập đoàn này cũng trấn an bằng cam kết không chấp nhận sự vi phạm các quy định về tiêu chuẩn của pháp luật, đồng thời sẽ thông báo tới người tiêu dùng những thông tin mới nhất và công khai nhất.

Phía Volkswagen cho biết họ đã nhận được thông báo về cuộc điều tra liên quan đến một số vấn đề tuân thủ khí thải từ EPA. Volkswagen dừng bán tất cả các mẫu xe có liên quan trong vụ bê bối. Có tới 482.000 xe đã được bán ra từ năm 2008 và nếu được chứng minh vi phạm, cứ mỗi xe Volkswagen phải trả 37.500 USD tiền phạt.

Trong vụ này, Volkswagen có thể chịu án phạt lên tới 18 tỷ USD và có nguy cơ đối mặt với một cuộc điều tra hình sự.Các cơ quan chức năng Mỹ nói họ đang tiếp tục điều tra vụ việc.

Đứng trước khủng hoảng?

Trên website công ty, ông Winterkorn cho biết: “Tại thời điểm này, tôi chưa có đáp án cho tất cả các câu hỏi. Nhưng chúng tôi đang trong quá trình điều tra vấn đề. Mọi thứ sẽ được đưa ra nhanh, đầy đủ và rõ ràng nhất có thể”.

Là hãng xe lớn nhất nước Đức, Volkswagen hiện đang sở hữu trong tay tận 10 nhãn hiệu lớn, bao gồm Volkswagen, Audi, Bentley, Lamborghini, Bugatti, Seat, Skoda, Scania AB, MAN SE và Ducati. 

Xe chạy diesel được Volkswagen xem như một trụ cột quan trọng để phát triển doanh số tại Mỹ, thị trường mà hãng đã chật vật phát triển trong suốt nhiều năm. Doanh số xe thương hiệu Volkswagen tại Mỹ trong năm 2014 giảm 10%, còn 366.970 xe.

{keywords}
Lãnh đạo của Volkswagen đang đứng trước áp lực dư luận

Theo thông tin do nhà nghiên cứu ô tô Focus2move, trong năm 2014 vừa qua Volkswagen đã bán tổng cộng 9,91 triệu xe con và xe thương mại hạng nhẹ. Volkswagen thành công một phần nhờ các hãng con như Audi hay Skoda, với những mức tăng tương ứng là 9,3% và 10,2%, trong khi thương hiệu riêng Volkswagen chỉ tăng 2,4% trong 2014.

Là ông chủ của hãng xe sang, nhiều khách hàng phải bỏ ra khoản tiền lớn để sở hữu những chiếc xe thương hiệu song chính sự lừa dối đã khiến lòng tin của người tiêu dùng sụt giảm mạnh.

{keywords}
Cổ phiếu sụt giảm mạnh

Theo hãng tin Bloomberg, cổ phiếu hãng này trên sàn chứng khoán Đức đã mất tới 20%. Đây là mức giảm ngày mạnh nhất 7 năm qua, kéo mức giảm từ đầu năm lên 32%.Phiên giảm này nâng tổng mức giảm của giá cổ phiếu Volkswagen từ đầu năm lên 25%, khiến giá trị vốn hóa của hãng xe này còn 65,3 tỷ Euro, tương đương khoảng 73,9 tỷ USD.

Giám đốc viện nghiên cứu kinh tế Đức, ông Marcel Fratzscher phân tích, vụ bê bối này có thể gây thiệt hại không nhỏ về uy tín cho hãng xe này không chỉ ở Mỹ mà trên toàn cầu. Vị chuyên gia này dự báo sẽ có nhiều nhân sự bị sa thải và hàng loạt nhà cung cấp phụ tùng, đại lý phân phối ảnh hưởng khi nhiều mẫu xe bị tạm dùng bán ra thị trường vì trong quá trình điều tra của cơ quan chức năng.

Ngành ôtô đóng góp 20% xuất khẩu và cung cấp việc làm trực tiếp cho 775.000 lao động Đức.

Đứng trước áp lực của dư luận, giám đốc điều hành ông Martin Winterkorn nhiều khả năng sẽ chỉ tại vị thêm một khoảng thời gian ngắn nữa.

Nam Hải