- Thân cây bé, dễ chăm sóc nhưng lại cho quả khủng, mỗi quả chuối có thể nặng đến hơn 1kg... nên cả nhà có khi ăn không hết một quả/bữa. Giống chuối khổng lồ này vì thế được nhiều người lùng mua vì hiếu kỳ, mặc dù có giá 20.000 đồng/quả.

Tình cờ được một người tặng cho một cây chuối giống lạ, chị Hoa (Long Thới, Chợ Lách, Bến Tre) đem về trồng trong vườn nhà. Sau gần 9 tháng, cây bắt đầu trổ buồng. Điều lạ là thân cây chuối rất bé nhưng quả chuối ngày càng to, nhiều quả có thể nặng đến hơn 1 kg.

Tìm hiểu, chị Hoa được biết đây là giống chuối tá quạ, quả có thể ăn chín và chế biến thành nhiều món ăn khác. Giá bán mỗi quả là 20.000 đồng.

Thấy có giá trị, chị Hoa mua thêm giống ở gần nhà về trồng. Do trồng xen vào khoảng đất trống trồng sâu riêng nên gần như gia đình không tốn thêm tiền phân bón và công chăm sóc. Sau 3 năm, cả khu vườn đã có hơn 100 cây chuối tá quạ khổng lồ, cho quả quanh năm. 

{keywords}
Chuối khổng lồ đang là mặt hàng hot được nhiều người lùng mua
{keywords}
Mỗi quả chuối này nặng trung bình từ 0,7-1kg, quả nào to nặng tới hơn 1kg

Theo chị Hoa, trung bình mỗi cây chuối tá quạ sẽ cho khoảng 2-3 nải, mỗi nải 10-12 quả nhưng mỗi quả có thể nặng đến 0,7 cho đến hơn 1kg. Thông thường, cứ 2 năm giống chuối này sẽ cho 3 vụ thu hoạch nên giá trị mang lại tương đối cao.

Ngoài ra, chị Hoa còn bán cả cây giống. Tùy từng loại to nhỏ, giá cây dao động từ 150.000-450.000 đồng. Chị tiết lộ, mặc dù mới trồng được 3 năm nhưng vườn chuối cho thu nhập khá cao.

Chuối tá quạ được trồng chủ yếu ở khu vực Bến Tre, Tiền Giang. Cây chuối khá nhỏ như giống chuối ta nên không tốn diện tích, nhưng lại tương đối khó trồng. Thông thường, một cây chỉ cho 1-2 mầm con. Đặc biệt, khi chuối bắt đầu ra buồng, người dân phải làm giá đỡ, bởi đặc thù thân nhỏ, yếu rất dễ bị gãy. Cũng vì thế, người dân quanh khu vực chỉ trồng để ăn hoặc bán lẻ chứ ít trồng đại trà.

{keywords}
Một quả chuối khổng lồ nặng hơn 1kg nếu đem chế biến thành các món ăn thì cả gia đình ăn không hết một quả

Trao đổi với PV, chị Thanh Tâm, một người bán chuối khủng này ở quận 4 (TP.HCM) cho biết, chuối tá quạ quả to, mã đẹp nên được nhiều khách hàng thành phố ưa thích. Mỗi quả to khoảng 1 kg có giá 20.000 đồng, phải 3 người mới hết. Nhiều người thấy lạ, hiếu kỳ nên mua về ăn hoặc làm quà biếu tặng người thân. Song, do sản lượng tương đối ít nên thường xuyên không có hàng để bán.

Chị Hương Lan (Gò Vấp, TP.HCM) thường xuyên đặt mua chuối tá quạ, chia sẻ: “Tôi chưa bao giờ nhìn thấy quả chuối nào to những 1 kg/quả nên mới mua vì tò mò”.

Theo chị Lan, chuối tá quạ quả nhìn dài, đẹp, đặc biệt là quả rất to, song ăn không ngọt bằng các loại chuối khác. Tuy nhiên, khi sử dụng để nấu với cà ri hoặc luộc chín để tủ lạnh ăn dần thì vị của nó rất hấp dẫn, ngon hơn các loại chuối thông thường.

“Quả chuối này không mất quá nhiều công sơ chế mà tỷ lệ vỏ chuối phải bỏ đi cũng ít nên cứ mỗi lần nhà tôi nấu ốc om chuối đậu chỉ hết một quả, thay vì phải dùng cả chục quả chuối tiêu như thường lệ là đã đủ ăn cho cả nhà”, chị Lan chia sẻ.

Lưu Minh