- 1 tấn nhân bánh trung thu TQ không hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ tại điểm 83 Phú Viên, Bồ Đề (quận Long Biên) đã bị thu giữ.

Trao đổi tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều nay, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) của Sở Công thương Hà Nội Nguyễn Đắc Lộc cho biết, qua việc kiểm tra, kiểm soát bánh trung thu năm nay, với 29 vụ kiểm tra, đơn vị đã xử lý 6 vụ và hiện đang xử lý 23 vụ với số tiền phạt hành chính là 47 triệu đồng.

Điển hình vừa qua, đội QLTT số 4 phối hợp với phòng 6 - C49 (Cục cảnh sát môi trường) tiến hành kiểm tra địa điểm sản xuất bánh trung thu ở 83 Phú Viên, Bồ Đề của quận Long Biên. Tại đây đoàn đã thu giữ 1000 kg nhân bánh trung thu TQ không hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, trị giá hàng hóa vi phạm là 30 triệu đồng và đã bị xử phạt vi phạm 23 triệu đồng.

{keywords}
Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Nguyễn Đắc Lộc

Hay đội QLTT số 5 kiểm tra cửa hàng kinh doanh đồ làm bánh tại số 164 Kim Ngưu, Hai Bà Trưng. Đoàn đã thu giữ 376 sản phẩm là nguyên liệu làm bánh trung thu và bị xử phạt 9 triệu đồng.

Ông Lộc cũng cho hay, các thương hiệu bánh trung thu nổi tiếng năm nay cũng không tránh khỏi việc kiểm tra, rà soát về chất lượng các loại bánh.

"Năm nay thậm chí phải làm thật rõ hơn chất lượng của các loại bánh nổi tiếng như bánh Kinh Đô, Hữu Nghị. Chúng tôi cũng đã lấy mẫu hết trong cả nội và ngoài thành, đề phòng có trường hợp đưa vào nội thành bánh tốt nhưng ngoại thành lại không tốt", ông Lộc nói.

Liên quan đến việc nhiều cửa hàng bán bánh trung thu trên các vỉa hè, theo ông Lợi, không có ủy ban quận huyện nào cấp việc bán bánh trên vỉa hè. Một số cửa hàng kinh doanh trên vỉa hè qua kiểm tra thì các đơn vị thuê diện tích thuộc quyền quản lý của các tòa nhà để dựng quầy bán hàng. Còn trách nhiệm về mỹ quan đô thị, giấy phép xây dựng thuộc chính quyền địa phương.

Ông Lộc cho hay, số lượng các cửa hàng kinh doanh bánh trung thu có thể thấy giảm so hơn với các năm trước.

"Như trước đây ở đường Lê Văn Lương dày các cửa hàng bán bánh trên vỉa hè, năm nay rất là khác", ông Lộc lấy ví dụ.

Hồng Nhì