Trong khi người lao động đang phải đối mặt với nguy cơ mất việc làm khi doanh nghiệp sắp phá sản vì thiếu vốn, vì không có tiền thoái vốn cho nhà nước, thì ông Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn và Thẩm định giá Hải Phòng người làm mất 5 tỷ vốn của công ty vẫn bình an vô sự.

Lấy tiền của công cho vay lãi ngoài?

Công ty TNHH Tư vấn và thẩm định giá Hải Phòng (Cty TNHH TV và TĐ giá HP) là doanh nghiệp Nhà nước được thành lập năm 2007, trên cơ sở Trung tâm Tư vấn và thẩm định giá và tài sản Hải Phòng (thuộc Sở tài chính).

Khi "nâng cấp" từ Trung tâm lên, ngoài số tài sản hiện có của Trung tâm, Công ty này còn được UBND thành phố cấp cho 5 tỷ đồng để làm vốn. Nhưng cũng từ đó, ông Nguyễn Anh Tú- Giám đốc Công ty đã tự ý ký kết các hợp đồng đầu tư với 2 đơn vị là Công ty Cổ phần xây dựng Ngô Quyền (3 tỷ đồng), Viện nghiên cứu ứng dụng công nghệ tự động (2,5 tỷ đồng), thời hạn đầu tư là 3 năm. Tuy về hình thức là hợp đồng đầu tư, nhưng bản chất là cho các đơn vị này vay vốn với lãi suất thỏa thuận được ấn định là 52%/3 năm, bởi không hề có dự án, hay công trình đầu tư cụ thể nào, cũng không được chia lợi tức từ việc đầu tư.

{keywords}

Trụ sở Cty TNHH Tư vấn và thẩm định giá HP đặt nhờ trên tầng 4 của toà nhà số 74 Trần Phú, Hải Phòng.

Kể từ đó đến nay, đã qua 3 lần hết hạn đầu tư, các đơn vị nói trên vẫn chưa hoàn trả lại vốn cho Công ty. Số tiền lợi tức (lãi) phải trả cũng chỉ được Cty CP Xây dựng Ngô Quyền nộp một phần nhỏ, còn Viện nghiên cứu ứng dụng công nghệ tự động thì chưa hề nộp một đồng nào. Trước khi ông Nguyễn Anh Tú đến tuổi nghỉ hưu, cán bộ nhân viên của Cty TNHH TV và TĐ giá HP đã báo cáo cơ quan chủ quản, yêu cầu ông này có trách nhiệm đòi hết số nợ nói trên về Cty, nhưng qua nhiều năm, ông giám đốc chỉ hứa mà không thực hiện được. Cho đến nay, ông Nguyễn Anh Tú đã nghỉ chờ chế độ hưu nhưng số tiền nói trên vẫn không thu hồi được. Và số tiền 5,5 tỷ đồng vốn Nhà nước đang đứng trước nguy cơ mất trắng.

Vi phạm pháp luật vẫn bình an?

Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Nguyễn Anh Tú nói, ông vẫn đang giục các đơn vị trên để thu hồi nợ và họ hứa sẽ trả. Tuy nhiên khi hỏi, cụ thể họ sẽ trả vào thời điểm nào thì ông Tú trả lời là không biết. Hỏi ông Tú địa chỉ của Viện nghiên cứu ứng dụng công nghiệp hiện ở đâu, ông Tú không trả lời. PV Dân Việt đã tìm tới hai đơn vị nói trên để tìm hiểu thì một đơn vị là Viện nghiên cứu ứng dụng công nghệ tự động đã không còn ở địa chỉ cũ, hỏi người của Cty TNHH TV và TĐ giá HP cũng không ai biết địa chỉ mới của Viện này ở đâu. Còn đại diện Công ty CP Xây dựng Ngô Quyền cho biết, đó là món nợ do giám đốc cũ ký nợ, do đặc thù công ty khoán quản tới từng đội sản xuất nên đến nay Cty này không có khả năng trả được số tiền trên cho Cty TNHH TV và TĐ giá HP.

Ông Nguyễn Duy Thưởng- Giám đốc mới của Cty TNHH TV và TĐ giá HP cho biết, trước đây, khi ông Nguyễn Anh Tú cho các đơn vị vay tiền, bản thân ông Thưởng khi đó là Bí thư chi bộ, Chủ tịch công đoàn nhưng ông không hề biết gì về việc này. Sau này, khi được biết, ông đã trực tiếp báo cáo giám đốc Sở Tài chính để chỉ đạo thu hồi vốn cho Công ty nhưng cũng không nhận được sự chỉ đạo kịp thời.

Điều lạ là, việc ông Nguyễn Anh Tú tự ý lấy vốn của Công ty để cho vay ngoài mà không có sự bàn bạc, thống nhất trong Hội đồng thành viên công ty và không báo cáo đơn vị chủ quản là làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế, nhưng vụ việc kéo dài nhiều năm qua vẫn không được xử lý dứt điểm. Ông Nguyễn Anh Tú đã được cho nghỉ chế độ chờ hưu và không bị bất cứ hình thức xử lý nào.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Dũng- Chánh Văn phòng, người phát ngôn Sở Tài chính (cơ quan chủ quản của Cty TNHH TV và TĐ giá HP) cho biết, thời gian qua, khi phát hiện vụ việc ông Nguyễn Anh Tú mang vốn của Cty được nhà nước cấp cho vay ngoài, lãnh đạo Sở đã chỉ đạo ông này khẩn trương thu hồi nợ về Công ty. Tuy nhiên sau nhiều năm vẫn không có kết quả. "Ban nội chính Thành ủy cũng đã nắm được việc này, đã thu thập hồ sơ và chuyển sang cơ quan điều tra CATP để xử lý hình sự từ tháng 8.2015"- ông Trần Văn Dũng cho biết thêm. Tuy nhiên, được biết, cho đến thời điểm hiện tại, ông Nguyễn Anh Tú vẫn chưa hề bị khởi tố hình sự và vẫn bình an vô sự.

"Vi phạm của cá nhân ông Nguyễn Anh Tú ngoài việc làm thất thoát tài sản nhiều tỷ đồng vốn nhà nước còn làm ảnh hưởng đến việc làm và đời sống của hàng chục người lao động. Tôi làm giám đốc nhưng không biết lấy gì để trả lương cho nhân viên. Cty hiện phá sản cũng không được, cổ phần cũng không được (vì không thoái được vốn nhà nước), sống cũng dở, chết cũng không xong, còn người lao động thì có thể bị đẩy ra đường bất cứ lúc nào".

(Ông Nguyễn Duy Thưởng) 

(Theo Dân Việt)