Trong chưa đầy một tháng, “vua” đường lậu và “vua” thuốc lá lậu biên giới Tây Nam lần lượt bị Bộ Công an bắt. Dư luận ở đây đặt câu hỏi: Vì sao các ông trùm này đã buôn lậu trong thời gian dài nhưng đến bây giờ mới bị bắt?

“Vua” đường bị bắt

Từ giữa khuya ngày 6 đến rạng sáng 7.2, một tổ công tác đặc biệt cùng hàng trăm cảnh sát cơ động thuộc lực lượng của Bộ Công an đã đột kích vào khu vực tập trung nhiều kho chứa nằm bên đường Cử Trị, thuộc tổ 12, khóm 6, phường Châu Phú A, TP.Châu Đốc, An Giang. Khu vực này được xem là kho tập kết, trung chuyển đường Thái Lan của các doanh nghiệp thuộc gia đình ông Vi Ngươn Thạnh (nổi tiếng với biệt danh “Tỷ đường”) làm chủ.

{keywords}

Xe chở đường của ông Vi Ngươn Thạnh bị bắt giữ.

Theo hồ sơ của Cục Hải quan (HQ) tỉnh An Giang, có nhiều vụ bắt giữ đường của ông Thạnh mà HQ làm hết sức công phu, với mục đích đưa “ông trùm” ra ánh sáng nhưng cuối cùng đều không thể thực hiện được.

Rất nhiều vụ, trinh sát HQ đã mật phục, chụp hình, quay phim, lấy lời khai các đối tượng vận chuyển, thậm chí HQ còn sử dụng công nghệ cao như hình ảnh có định vị vệ tinh, xác định tọa độ là bắt ở biên giới để lực lượng chức năng khác dễ xử lý các khâu tiếp theo. Tuy nhiên, xử lý “nặng” nhất đối với ông trùm này cùng lắm chỉ là tịch thu hàng hóa, xử phạt hành chính mỗi lần vài chục triệu đồng. Có những vụ, người vận chuyển cho ông Thạnh khai nhận “đi lạc lên biên giới” và được chấp nhận “cho qua”.

{keywords}

Một chiếc ghe chở đường trên con rạch giáp ranh giữa Châu Đốc và Campuchia.

Trước tình trạng buôn lậu ngày càng lộng hành, dư luận báo chí lên tiếng, ngày 4.3.2014, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có Công văn 1387/VPCP-V.I giao Bộ Công an chỉ đạo kiểm tra, làm rõ việc xử lý các vụ việc báo nêu, nếu có sai phạm thì phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý II/2014.

Gần 3 tháng sau, ngày 26.5.2014, ông Võ Anh Kiệt – Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang có Văn bản số 523/UBND-KT gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo các vụ phát hiện đường cát không rõ nguồn gốc của ông Thạnh cũng như cách xử lý của ngành chức năng. Công văn khẳng định, công tác phối hợp giữa các ngành HQ, công an, viện kiểm sát, tòa án trong việc xử lý các hành vi về buôn lậu và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới là rất tốt (!?).

“Vua” thuốc cũng xộ khám

Trước khi “vua” đường lậu bị bắt thì “vua” thuốc lá lậu Nguyễn Văn Tới cũng đã bị Bộ Công an tóm gọn tại Long An. Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Rạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo 389 tỉnh cho biết đã chỉ đạo 3 đơn vị gồm Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh và UBND huyện Đức Huệ tổ chức kiểm điểm vì đã để xảy ra buôn lậu.

Trước đó, tối 8.1, Cục Cảnh sát kinh tế - Bộ Công an phối hợp Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 398 quốc gia đã phá một vụ buôn lậu quy mô hơn 50.000 gói thuốc lá lậu tại xã Mỹ Thạnh Tây (Đức Huệ) do Nguyễn Văn Tới (43 tuổi, ngụ huyện Đức Huệ), cầm đầu. Đối tượng này được coi là cộm cán, nằm trong danh sách theo dõi của địa phương nhiều năm nay nhưng không bắt được.

Đại tá Phạm Hữu Châu – Phó Giám đốc Công an tỉnh Long An cho biết: “Bộ Công an đang điều tra làm rõ. Bước đầu, Công an tỉnh chỉ thực hiện kiểm điểm các đơn vi liên quan để xảy ra buôn lậu. Nếu qua trình điều tra phát hiện có hành vi bảo kê, tiếp tay buôn lậu của lực lượng chức năng thì sẽ tiếp tục xử lý”.

Theo khảo sát của chúng tôi, sau khi trùm Tới bị bắt, các đường dây buôn lậu thuốc lá tại Long An, Tây Ninh gần như bị tê liệt. Trong khi đó, theo đánh giá của ông Nguyễn Hải – Tổng Thư ký Hiệp hội Mía đường Việt Nam, việc ông Thạnh bị bắt sẽ tác động tích cực đến ngành mía đường trong nước. “Mỗi năm có đến 500.000 tấn đường lậu tràn vào Việt Nam, bằng 1/3 sản lượng đường trong nước. Nếu việc buôn lậu đường chấm dứt, nông dân trồng mía sẽ được hưởng lợi nhiều hơn” – ông Hải khẳng định.

“Xử” người phát ngôn

Theo tìm hiểu của NTNN, trong thời gian An Giang làm báo cáo gửi cấp trên, “vua” buôn lậu Tỷ đường tiếp tục chở đường không rõ nguồn gốc và bị bắt giữ cùng lúc 11 xe tải chất đầy đường. Và, trong khi ông Thạnh chỉ bị xử lý hành chính thì những cán bộ HQ tích cực “chống” ông Thạnh thì bị kiểm điểm, điều chuyển công tác.

Cụ thể, ông Nguyễn Tấn Thành – Phó Trưởng phòng Chống buôn lậu Cục HQ tỉnh An Giang bị Thường vụ Đảng ủy HQ An Giang kiểm điểm vì cung cấp thông tin cho báo chí, được “điều chuyển” về làm Phó Chi cục trưởng HQ Khánh Bình; ông Nguyễn Văn Sức – quyền Đội trưởng Đội kiểm sát HQ, người liên tục bắt giữ đường của ông Thạnh được chuyển về làm Phó Chi cục trưởng HQ Tịnh Biên.

(Theo Dân Việt)

2 người Việt lọt danh sách tỷ phú thế giới có 3 tỷ USD