Hợp vị ba miền, có thể dùng kèm mọi món ăn bản địa, Bia Việt không chỉ là vị bia độc đáo hòa vạn khác biệt trong một cuộc vui, mà còn là hương vị của tinh thần dân tộc; thêm tự hào, thêm gắn kết.

Hành trình sáng tạo vị bia kết nối người Việt

“Mỗi khi có dịp đi qua một miền đất, thứ tôi cảm nhận rõ nét nhất chính là cái “chất” của con người và cuộc sống thường nhật. Anh em ta mỗi người mỗi vùng, khác nếp sống, khác công việc, khác lúc nghỉ ngơi, khác cả khi tận hưởng. Nhưng cũng chính sự khác biệt ấy đã làm nên nền văn hóa giàu bản sắc đáng tự hào của chúng ta. Tôi tự hỏi, liệu có thể có hương vị chung nào gắn kết sự khác biệt đó, để chúng ta có thể cùng sẻ chia những điều tự hào trong một cuộc vui,” chuyên gia nấu bia Mẫn Hoàng Hữu, Giám đốc Công nghệ và Chất lượng của Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam kể lại hành trình nhen nhóm ý tưởng sáng tạo nên vị bia kết nối người Việt cùng với những đồng nghiệp của mình, là những người đến từ các vùng miền khác nhau trên đất nước Việt Nam.

{keywords}
Chuyên gia nấu bia Mẫn Hoàng Hữu chia sẻ về lại ý tưởng sáng tạo một vị bia chung

27 năm dạn dày kinh nghiệm trong nghề “ủ vị, nấu hương”, đồng hành cùng sự phát triển của Heineken ngay từ những ngày đầu, cho đến nay, ông Hữu đã để lại dấu ấn sáng tạo trong nhiều dòng bia khác nhau của Heineken và được thị trường đón nhận tích cực. Tuy nhiên, chuyên gia nấu bia đất Việt vẫn luôn ấp ủ ý tưởng về một vị bia cân bằng, dễ uống, phù hợp với khẩu vị mọi miền và đặc biệt là đại diện cho tinh thần dân tộc Việt. Nghĩ là làm, ông cùng các đồng nghiệp đã bắt đầu hành trình khám phá nền ẩm thực đa dạng cũng như văn hóa, bản sắc riêng của từng địa phương. Nhiều năm học tập tại một trong những trường Đại học Catholic University of Louvain La Neuve uy tín nhất thế giới về công nghệ bia cùng kinh nghiệm làm đầu bếp tại Bỉ đã giúp ông hiểu rằng: để làm nên vị bia gắn kết, không thể thiếu sự trải nghiệm những hương vị khác biệt để thấu hiểu sâu sắc khẩu vị thực khách.

“Sự khác biệt giữa các vùng miền khiến chúng tôi vừa ngạc nhiên vừa cảm thấy thú vị. Ẩm thực miền Bắc yêu thích sự thanh đạm, nhẹ nhàng mà tinh tế. Người miền Trung ưa vị đậm đà mà bình dị với độ cay nồng đặc trưng khiến cho bất kì ai đã một lần thưởng thức đều không thể nào quên. Trong khi đó, ẩm thực miền Nam vốn được giao thoa từ nhiều nền ẩm thực nên rất đa dạng, song rất bình dị như chính con người hào sảng nơi đây. Điểm chung của cả ba miền chính là việc sử dụng hài hòa gia vị, các loại rau thơm kích thích khứu giác và nguyên tắc chế biến nước dùng hài hòa, đậm vị. Có lẽ vì thế mà bất cứ người Việt nào, khi xa xứ, cũng luôn có một hương vị chung để tha thiết nhớ về”, ông Hữu chia sẻ.

Trải qua quá trình tìm hiểu kỹ lưỡng, những chuyên gia nấu bia đã dày công nghiên cứu để tạo nên một loại bia có thể đáp ứng hoàn hảo mọi khẩu vị ẩm thực của người Việt. Từ đây, Bia Việt - vị bia kết nối người Việt trên khắp mọi miền Tổ quốc - chính thức ra đời.

{keywords}
Bia Việt - vị bia kết nối mọi miền

Giải mã sự khác biệt độc đáo của “vị bia chung”

Được sáng tạo dựa trên sự thấu hiểu sâu sắc về khẩu vị, bản sắc Việt Nam, bản thân Bia Việt đã tự làm nên sự khác biệt với những dòng bia khác trên thị trường nhờ hương vị độc đáo dành riêng cho người Việt.

{keywords}
Nguyên liệu được lựa chọn kỹ lưỡng, công phu

Điểm khác biệt này được quyết định trước hết từ việc công phu lựa chọn nguyên liệu. Mỗi nguyên liệu đều phải trải qua quy trình lựa chọn và kiểm tra nghiêm ngặt: Đại mạch phải đạt được kích thước đồng nhất, nguồn nước phải đảm bảo từ nguồn tinh khiết, và đặc biệt tất cả đều là nguyên liệu nguồn gốc tự nhiên.

Từng công đoạn trong quy trình nấu, ủ cũng phải được đo lường kỹ lưỡng để tạo nên hương vị chuẩn xác thỏa mãn gu người yêu bia Việt. Công nghệ lên men lạnh “Cold Brew” giúp giữ trọn vẹn những gì tinh túy nhất của nguyên liệu tự nhiên, cùng với đó là quy trình ủ nấu theo chuẩn riêng được thực hiện bởi tâm huyết và tài năng của các chuyên gia nấu bia.“Mọi bước trong quy trình sản xuất đều phải đạt quy chuẩn, từ công đoạn nấu bia với thời gian chuẩn xác, nhiệt độ lên men lạnh luôn được duy trì ở mức khoảng 10oC đến khâu lên men và ủ bia lạnh phải đảm bảo thời gian 2 tuần trước khi được chuyển đến tay người tiêu dùng”, ông Hữu cho biết.

{keywords}
Công nghệ lên men lạnh “Cold Brew” giữ ngọn tinh túy của nguyên liệu tự nhiên

Hành trình nghiên cứu và sáng tạo nghiêm túc và say mê của chuyên gia nấu bia Mẫn Hoàng Hữu và các đồng nghiệp đã mang lại những quả ngọt đầu tiên: những mẻ Bia Việt mới ra đời đã được người tiêu dùng khắp mọi miền đón nhận. Nâng ly Bia Việt mộc mạc với hương vị sảng khoái bất tận như chính tính cách chân thành mà hào sảng của người Việt, gắn kết bản sắc đa dạng  của mọi miền Tổ quốc. Chỉ còn lại tình bằng hữu của anh em, bè bạn sẻ chia cùng nhau những giá trị và niềm tự hào chung. Hương vị đó, tinh thần đó cũng chính là nền tảng để Bia Việt tự tin nhắm mục tiêu trở thành thương hiệu bia quốc dân trong tương lai.

Bia Việt là thương hiệu bia mới nhất trong danh mục sản phẩm của Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam. Thuộc dòng bia lager hiện đại, Bia Việt sở hữu công thức được sáng tạo độc đáo bởi 3 chuyên gia nấu bia tài hoa và được lên men ở nhiệt độ thấp với nồng độ cồn (ABV) là 4,3%. Bia Việt được nấu với những thành phần tự nhiên bao gồm nước, đại mạch, hoa bia, ngũ cốc và men bia. Kỹ thuật lên men lạnh ở nhiệt độ 8 - 10 độ C giúp Bia Việt lưu giữ sự tinh túy của hoa bia và đem đến cảm giác sảng khoái bất tận khi thưởng thức.

Bia Việt đã có mặt tại các kênh bán lẻ trên toàn quốc và các trang thương mại điện tử. Tìm hiểu thêm thông tin tại https://www.facebook.com/BiaVietOfficial/

Thúy Ngà